Trồng rau xà lách tại nhà và những điểm cần chú ý?

Trồng rau xà lách tại nhà và những điểm cần chú ý?

Rau xà lách làm một món rau tuyệt vời cho các món ăn giàu chất xơ và dinh dưỡng. Là một món ăn mang lại hương vị và màu sắc xanh tươi cho bàn ăn của gia đình. Do đó, rất nhiều người đã có nhu cầu trồng rau xà lách ngay tại nhà.

Tuy nhiên, nói tới vườn rau, người ta nghĩ ngay đến việc canh tác đất, tưới nước bón phân với nhiều thời gian chăm sóc và phức tạp.

Do đó, MotoM VIệt Nam sẽ giới thiệu cách trồng rau xà lách ngay tại nhà nhưng không tốn quá nhiều công sức và cực kỳ đơn giản ai cũng có thể làm được.

Kiến thức cơ bản về trồng rau xà lách tại nhà

Khi trồng rau xà lách, trước tiên chúng ta hãy tìm hiểu đặc điểm của rau xà lách.

Rau xà lách là một loại rau diếp và có vị dịu nên rất dễ ăn. Rau xà lách cung cấp nhiều chất xơ dinh dưỡng và dễ dàng phối hợp với các món ăn khác để tạo nên món salad, cuốn gỏi, ăn kèm thịt luộc, bánh xèo... và trang trí.

Trồng rau xà lách tại nhà và những điểm cần chú ý

 

Rau xà lách rất thích hợp trồng trong vườn nhà do không quy định mùa, thích hợp với mọi thời tiết và có thể trồng quanh năm. Không có mùa, nhưng nếu bạn trồng ở nơi có nắng sẽ phát triển ngon hơn, vì vậy muốn rau salad ngon thì việc cung cấp đủ ánh nắng mặt trời là vô cùng cần thiết.

Phương thức nào được khuyến khích cho trồng rau xà lách, trồng đất hoặc trồng trong nước?

Có hai phương thức trồng trọt có thể ứng dụng để trồng rau xà lách tại nhà là trồng canh tác đất và trồng phương pháp thủy canh. MotoM sẽ giải thích các đặc điểm của đất trồng và thủy canh để bạn có thể cân nhắc chọn phương thức phù hợp với bản thân.

Trồng rau xà lách bằng cách canh tác đất

Canh tác đất là phương pháp trồng cây bằng cách cho đất vào chậu hay giàn trồng rồi gieo hạt. Cần tưới nước và chiếu nắng hàng ngày để cây quan hợp và phát triển.

Trong trường hợp trồng trọt bằng đất, bạn cần phải trang bị dụng cụ bao tay, tạp dề… để tránh bị đất làm dơ trong nhà, bên cạnh đó, do đất trồng cần thường có chứa các loại giun đất, sâu bệnh. Bạn có thể sẽ cần thực hiện các biện pháp chống lại sâu bệnh, bằng cách sử dụng thuốc trừ sâu hoặc côn trùng.

Trồng rau xà lách tại nhà và những điểm cần chú ý

 

Tuy có những nhược điểm như vậy nhưng việc canh tác trên đất rất khó để duy trì nếu không đủ yêu thích và thời gian. Trước hết, việc tưới nước nên được thực hiện hàng ngày. Và cần có ánh sáng mặt trời để phát triển các loại cây, kể cả rau xà lách. Cây cần được tiếp xúc với ánh sáng mặt trời hàng ngày cũng giống như nước, vì chúng quang hợp dưới nắng, nhưng rất khó để chúng tiếp xúc với ánh nắng hàng ngày. Nếu để lâu không ra nắng, rau xà lách sẽ không quang hợp được và sẽ hỏng hoặc thành phẩm sẽ không ngon.

Việc canh tác đất đòi hỏi thời gian và công sức cũng như kiến ​​thức và kinh nghiệm.

Một khi bạn thành công, bạn sẽ cảm thấy ngon miệng hơn bởi vì bạn sẽ cảm thấy thành tựu nhiều như bạn đã cố gắng. Ngoài ra, đất canh tác hỗ trợ nhiều loại rau khác ngoài rau xà lách. Đối với những ai muốn trồng các loại rau khác ngoài rau xà lách thì nên trồng đất, mặc dù ban đầu hơi khó.

Trồng rau xà lách bằng phương pháp thủy canh trong nhà

Phương pháp thủy canh sử dụng nước, phân bón dạng lỏng và đèn LED để tạo môi trường phát triển cho rau trồng. Rau sẽ phát triển bộ rễ của mình sâu trong nước để hút và hấp thu dinh dưỡng, tốc độ hấp thu sẽ nhanh hơn, giúp cho cây trồng mau chóng phát triển.

Trồng rau xà lách tại nhà và những điểm cần chú ý

 

Trồng rau bằng phương pháp thủy canh đòi hỏi bạn châm nước và bổ sung phân bón dạng lỏng khi nước cạn, sau đó bật đèn LED giúp cho rau trồng được quang hợp. Do đó, thời gian chăm sóc cây trồng được giảm thiểu, và không hề phức tạp, đòi hỏi kiến thức hay kinh nghiệm như khi canh tác đất nên hoàn toàn phù hợp với những người mới bắt đầu.

Do không sử dụng đất trồng, phương thức thủy canh tạo điều kiện cho không gian nhà sạch sẽ hơn. Cũng vì lý do này, bạn cũng có thể yên tâm về vấn đề sâu bệnh sẽ ít xảy ra và không phải diệt côn trùng, hay thuốc trừ sâu cho rau. Thủy canh an toàn mà không cần sử dụng thuốc trừ sâu, vì vậy rau xà lách phát triển khỏe mạnh hơn.

Và khi rau xà lách được trồng theo phương pháp thủy canh, chúng có xu hướng phát triển nhanh hơn bình thường. Điều này là do không giống như ánh sáng mặt trời, đèn LED có thể chiếu ánh sáng ổn định. Nếu trồng rau xà lách bằng phương pháp trồng đất thì khoảng hơn 40 ngày, nhưng nếu trồng thủy canh thì khoảng 30 đến 40 ngày là có thể ăn được, tùy thuộc vào môi trường trồng rau xà lách.

Ngoài ra, thủy canh trong nhà có giá trị dinh dưỡng cao vì có thể thắp sáng ổn định bằng đèn LED. Do đó, nếu bạn trồng tốt, bạn sẽ có thể ăn những loại rau salad đảm bảo dinh dưỡng hơn những loại rau bán trên thị trường.

Thủy canh là cách dễ nhất để trồng rau xà lách bổ dưỡng, vì vậy nếu bạn là người mới bắt đầu trồng rau, chúng tôi khuyên bạn nên áp dụng phương pháp thủy canh trong nhà.

Những lưu ý cần biết khi trồng rau xà lách thủy canh trong nhà

Chúng tôi đã đề xuất phương pháp thủy canh trong nhà như một phương pháp trồng rau xà lách trong nhà bếp, nhưng có một số nhược điểm và giải pháp cho bạn.

Giới thiệu về đèn LED thủy canh

Thủy canh trong nhà phải chiếu đèn led trong thời gian cố định nên tốn chi phí tiền điện. Vì vậy, việc trồng rau xà lách rất tốn điện, bạn nên cẩn thận. Tuy nhiên, với đèn LED, hóa đơn tiền điện có thể được giữ ở mức tương đối thấp. Nếu bạn không biết nên chọn dòng đèn LED nào cho phù hợp. Bạn có thể chọn cả bộ dụng cụ thủy canh kết hợp cả khay trồng thủy canh và đèn LED phù hợp.

Thủy canh trong nhà cũng cần chú ý môt số vấn đề

Như đã đề cập trước đó, rau xà lách theo phương pháp thủy canh đòi hỏi rất nhiếu ánh sáng để quang hợp, bạn cần phải chiếu sáng đèn LED trong một khoảng thời gian nhất định mỗi ngày. Nếu thiếu, cây sẽ không quang hợp và không phát triển đủ, và tùy từng loại cây, cây có thể bị chết. Tuy nhiên, sẽ không có vấn đề gì nếu bạn bật và tắt đèn LED vào một thời điểm cố định hàng ngày.

Ngoài ra, một số nước thủy canh cần được thay đổi hàng ngày. Nếu bạn quên thay nó, phần rễ sẽ bị thối, vì vậy hãy cẩn thận.

Thủy canh tương đối dễ duy trì, nhưng nó cần được quản lý ở một mức độ nào đó, vì vậy hãy lên lịch để thay dung dịch dinh dưỡng cho cây định kỳ.

Tuy nhiên, ở Akarina giới thiệu dưới đây, do được trồng bằng dung dịch dinh dưỡng (nước máy + phân lỏng) nên không phải quản lý nước hàng ngày, có thể bổ sung dung dịch dinh dưỡng như ban đầu nên việc quản lý không quá khó khăn.

Giới thiệu bộ dụng cụ cho phép bạn dễ dàng trồng rau xà lách theo phương pháp thủy canh

Akarina 01 (OMA01) được khuyên dùng để trồng rau xà lách

Akarina01 là một bộ dụng cụ trồng trọt thủy canh có đặc điểm là hình tròn, và nó không chỉ tuyệt vời để trồng rau xà lách mà còn được dùng làm nội thất. Do đó, bất kể bạn đặt Akarina 01 trong phòng kiểu Nhật hay phòng kiểu Tây, nội thất sẽ thay đổi theo một bầu không khí thời thượng. Ngoài ra với kích thước chiều ngang 32 cm x chiều sâu 32 cm x chiều cao 35 cm không quá lớn nên rất dễ đặt.

Trồng rau xà lách tại nhà và những điểm cần chú ý

Trồng rau xà lách tại nhà và những điểm cần chú ý

 

Và Akarina 01 cũng vượt trội hơn so với các sản phẩm khác về phương pháp thủy canh là bạn có thể trồng rau 3 loại một lúc. Ví dụ, có thể trồng xà lách và húng quế cùng lúc với trồng rau xà lách. Do đó, rất thích hợp cho những người muốn ăn nhiều rau và các loại rau.

Sở dĩ có thể trồng cùng lúc 3 loại, có 3 vụ trồng rau. Vỏ có thể tháo rời, vì vậy khi bạn đã thu hoạch xong một loại rau, hãy rửa hộp trồng trọt bằng chất tẩy rửa nhẹ và đặt nó lại để bạn có thể trồng rau trở lại.

Nếu bạn muốn trồng các loại rau khác ngoài rau xà lách trong hệ thống thủy canh, chúng tôi khuyên bạn nên trồng nó.

Công ty TNHH Olympia Lighting Việt Nam

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ Motom Việt Nam qua :

Nhà máy: Lô số 18-1, đường 3B, KCN Quốc tế Protrade, Xã An Tây, TX Bến Cát, Tỉnh Bình Dương

Văn phòng: 36 Nguyễn Bá Huân, P.Thảo Điền, Quận 2, Tp.HCM

Hotline: (+84) 287 3022 799

Email: marketing@olympia-vn.com.vn

Thời gian làm việc: Thứ 2 - 6: 7h - 17h Thứ 7 : 8h - 12h

 

← Bài trước Bài sau →