Bộ dụng cụ trồng trọt thủy canh là gì? Giới thiệu chức năng và các đặc điểm lựa chọn

Bộ dụng cụ trồng trọt thủy canh là gì? Giới thiệu chức năng và các đặc điểm lựa chọn

Nếu bạn đang muốn trồng rau tại nhà, MotoM khuyên bạn nên lắp đặt một bộ dụng cụ trồng rau thủy canh.
Thủy canh là phương pháp trồng cây không sử dụng đất. Vì nó không sử dụng đất, bạn có thể tận hưởng việc trồng cây trong một môi trường sạch sẽ và không bị bẩn. Ngoài ra, vì không cần phải suy nghĩ về việc xử lý đất, điều hấp dẫn là ngay cả những người sống ở các khu vực đô thị cũng có thể dễ dàng bắt đầu.
Trong bài viết này, MotoM sẽ giới thiệu những tính năng của bộ dụng cụ trồng trọt thủy canh, những ưu điểm khi sử dụng chúng và những điểm cần lưu ý. Nếu bạn quan tâm đến thủy canh hoặc muốn biết những lưu ý khi chọn bộ dụng cụ trồng trọt thủy canh thì hãy đọc đến cuối bài nhé.

Bộ dụng cụ trồng trọt thủy canh là gì?
Một số người có thể nghĩ về bộ dụng cụ trồng trọt thủy canh như một công cụ lớn, nhưng nhiều bộ dụng cụ trồng trọt thủy canh sử dụng tại nhà chỉ đủ nhỏ để đặt trên bàn.
Bộ dụng cụ trồng trọt thủy canh là sự kết hợp giữa “bảng canh tác để gieo hạt” và “thùng chứa dung dịch dinh dưỡng (hỗn hợp nước và phân bón lỏng)” cần thiết để bắt đầu trồng cây thủy canh ... Một số nhà trồng thủy canh lớn thì sẽ có đèn LED và máy bơm tuần hoàn.

Bộ dụng cụ trồng trọt thủy canh dễ sử dụng trong gia đình

Bộ dụng cụ thủy canh có phụ kiện đi kèm giúp người mới bắt đầu trồng cây dễ dàng.
Trong bộ canh tác thủy canh có ngăn cách rõ ràng "bảng trồng trọt để lắp đặt hạt giống" và "thùng chứa dung dịch dinh dưỡng", nhìn thoáng qua là có thể thấy rõ cách thức thực hiện thủy canh. Ngoài ra, nhiều bộ dụng cụ thủy canh có thiết kế đẹp, lạ và có thể dùng như nội thất trang trí trong phòng.
Những năm gần đây, một số người bắt đầu áp dụng phương pháp thủy canh vì muốn trồng cây tại nhà nhưng lại gặp khó khăn khi trồng ở chung cư. Thủy canh không cần sử dụng đất và điều hấp dẫn là bạn có thể dễ dàng bắt đầu với hạt giống cây trồng, phân bón lỏng và bộ dụng cụ thủy canh.
Bộ dụng cụ thủy canh có rất nhiều loại nên chắc chắn lựa chọn thật kỹ để tìm được loại có thiết kế ưng ý nhất.

Các đặc điểm lưu ý khi lựa chọn bộ dụng cụ trồng trọt thủy canh

Chú ý đến kích thước của bộ dụng cụ trồng trọt thủy canh

Bộ dụng cụ trồng trọt thủy canh sử dụng cho gia đình có rất nhiều loại, kích thước từ nhỏ đến lớn.
Đối với những người muốn có một bộ dụng cụ trồng trọt thủy canh nhỏ như một điểm nhấn trong phòng của họ, chúng tôi đề xuất một chiếc máy trồng trọt thủy canh nhỏ gọn với chiều rộng khoảng 10 cm. Mặt khác, đối với những người muốn bắt đầu trồng thủy canh một cách nghiêm túc, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng một mô hình có chiều rộng từ 30 cm trở lên và hệ thống thủy canh đặc biệt.
Bộ dụng cụ trồng trọt thủy canh có công suất càng lớn thì năng suất càng cao và trồng được nhiều loại cây hơn. Đi kèm với đó là giá sẽ cao, đồng thời có vấn đề về không gian lắp đặt. Đối với những người lần đầu tiên muốn thử trồng thủy canh, tại sao không thử sử dụng một bộ dụng cụ thủy canh cỡ nhỏ đến vừa?

Chú ý đến chức năng của bộ dụng cụ trồng trọt thủy canh

Có những mô hình máy canh tác thủy canh có tính năng cao như "có đèn LED", "có bơm tuần hoàn", "có thể vận hành tự động".
Bộ dụng cụ trồng trọt thủy canh có đèn LED có thể cho phép cây trồng quang hợp ổn định. Mô hình có máy bơm tuần hoàn giúp ngăn ngừa thối rễ bằng cách trộn đều dung dịch dinh dưỡng và hòa tan oxy trong dung dịch. Dòng máy có chức năng vận hành tự động là máy trồng rau thủy canh có chức năng tự động điều chỉnh thời gian chiếu sáng của đèn và thông báo bằng chuông báo khi dung dịch dinh dưỡng gần hết hoặc nồng độ không phù hợp.
Các mô hình có máy bơm tuần hoàn và các mô hình có thể vận hành tự động rất tiện lợi, nhưng giá thành cũng rất cao. Nếu bạn muốn xây dựng một môi trường trồng trọt thủy canh ổn định với giá cả phải chăng, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng bộ dụng cụ trồng trọt thủy canh có đèn LED.

Chú ý đến thiết kế của bộ dụng cụ trồng trọt thủy canh

Có rất nhiều loại bộ dụng cụ trồng trọt thủy canh dùng trong gia đình phong phú về mẫu mã.

Bộ dụng cụ trồng trọt thủy canh là gì? Giới thiệu chức năng và các đặc điểm lựa chọn


Vì là bộ dụng cụ trồng trọt thủy canh được sử dụng trong nhà nên thiết kế rất được chú trọng. Thiết kế thân chính, màu sắc, chất liệu, ... khác nhau tùy thuộc vào bộ dụng cụ trồng thủy canh. Ngoài ra, nếu bạn sử dụng bộ dụng cụ trồng trọt thủy canh có đèn LED, bạn có thể tạo ra một bầu không khí thời trang bằng cách đan xen giữa ánh sáng và bóng tối.
Nếu bạn coi trọng bầu không khí của căn phòng của mình, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng bộ dụng cụ trồng trọt thủy canh với thiết kế phong phú.

Lợi ích của việc sử dụng bộ dụng cụ trồng trọt thủy canh tại nhà là gì?

Trên thực tế, đối với phương pháp thủy canh, chai nhựa có thể được sử dụng làm giá thể trồng cây. Bạn cũng có thể bắt đầu thủy canh với chi phí thấp bằng cách cắt miếng xốp, gieo hạt và đổ nước vào chậu trồng. Tuy nhiên, nếu bạn chưa quen với thủy canh hoặc đặc biệt là về bầu không khí trong nhà, chúng tôi khuyên bạn nên lắp đặt một bộ dụng cụ thủy canh.

Dễ dàng sử dụng ngay cả với người mới bắt đầu

Ưu điểm lớn nhất của việc sử dụng bộ dụng cụ trồng trọt thủy canh là ngay cả những người mới bắt đầu cũng có thể dễ dàng thử thách với phương pháp thủy canh.
Mặc dù bạn có thể tự tạo một giàn trồng thủy canh đơn giản mà không quá tốn kém, nhưng bạn phải mất nhiều thời gian và công sức để tự chế tạo. Nếu sử dụng bộ dụng cụ trồng trọt thủy canh, bạn có thể dễ dàng có được môi trường để bắt đầu quá trình thủy canh.

Chi phí vận hành thấp

Một số người có thể nghĩ rằng mua một bộ dụng cụ trồng trọt thủy canh là tốn kém.
Tuy nhiên, chi phí vận hành của bộ dụng cụ thủy canh không cao lắm. Nếu bạn có một mô hình với đèn LED, bạn sẽ phải trả tiền điện, nhưng có thể nói rằng đó là một khoản chi cần thiết nếu bạn nghĩ đến việc trồng cây một cách lâu dài
Nếu bạn tự làm giàn thủy canh và không gắn đèn LED thì chắc chắn chi phí sẽ rất rẻ. Tuy nhiên, có nhiều rủi ro khác nhau, chẳng hạn như không đủ ánh sáng mặt trời do thay đổi thời tiết và bị thối rễ.

Có thể thu hoạch và ăn ngay rau tự trồng

Ưu điểm của việc trồng trọt tại nhà là bạn có thể sử dụng các loại rau mà bạn đã trồng để chế biến ăn luôn.
Sử dụng bộ dụng cụ trồng trọt thủy canh sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc trồng các loại rau ngon. Nếu là mô hình có đèn LED thì hoàn toàn có thể quang hợp. Việc trồng các loại rau sẽ dễ dàng hơn so với việc bạn tự làm giàn thủy canh.

Những điểm cần lưu ý khi sử dụng bộ dụng cụ trồng trọt thủy canh

Cuối cùng, tôi xin giới thiệu một số điểm cần lưu ý khi bắt đầu trồng thủy canh.
Thủy canh hấp dẫn bởi vì nó dễ dàng để bắt đầu tại nhà, nhưng có một số điều cần lưu ý. Hãy chú ý ba điểm sau để cây bạn trồng không bị chết.

Đặt nơi thông thoáng

Thủy canh nên được thực hiện trong một môi trường càng thoáng khí càng tốt.
Thủy canh trong một môi trường kém thông gió có xu hướng gây ra nấm mốc và tảo phát triển do độ ẩm, cũng có thể gây ra ruồi. Vì vậy, nên lắp đặt bộ dụng cụ trồng trọt thủy canh ở nơi thông thoáng.
Ngoài ra, khi cây nảy mầm và phát triển đến một mức độ nào đó, hãy chú ý đến việc thông gió cho toàn bộ cây. 

Nếu dung dịch dinh dưỡng bị bẩn, hãy thay nước.

Một lượng nhỏ chất hữu cơ chảy ra từ rễ cây, chúng đóng vai trò là nguồn dinh dưỡng cho vi khuẩn và làm cho dung dịch dinh dưỡng bị bẩn. Khi dung dịch dinh dưỡng trở nên bẩn do vi khuẩn phát triển, nồng độ oxy trong nước trở nên thấp và cây bị thiếu oxy.
Nên thay dung dịch dinh dưỡng thường xuyên để nước không bị vẩn đục, vệ sinh chất bẩn thường xuyên.

Chú ý đến vị trí và độ sáng của đèn

Khi sử dụng đèn LED trong thủy canh, hãy chú ý đến vị trí và độ sáng của đèn.
Hãy đảm bảo các các cây đều được hấp thụ lượng ánh sáng đồng đều, tránh trường hợp ánh sáng chiếu không đều, sẽ làm cây phát triển không đều và bị chết. Cũng như việc cung cấp đầy đủ ánh sáng cần thiết cho cây, nếu như quá nhiều hay quá ít cũng sẽ làm cây phát triển chậm hoặc chết.

Giới thiệu những bộ dụng cụ trồng trọt thủy canh

Thủy canh là một phương pháp trồng cây dễ dàng bắt đầu ngay cả trong một căn phòng chẳng hạn như căn hộ. Vì không sử dụng đất nên đảm bảo vệ sinh, kháng sâu bệnh.

Trồng rau xà lách tại nhà và những điểm cần chú ý

Trồng rau xà lách tại nhà và những điểm cần chú ý

Nếu bạn định sử dụng phương pháp thủy canh ngay từ bây giờ thì nên sắm cho mình một bộ dụng cụ trồng trọt thủy canh có đèn LED, giúp bạn có thể dễ dàng trồng cây bất kể thời tiết. Vì nó có đèn LED nên nó có thể thúc đẩy quá trình quang hợp của cây một cách ổn định và không tốn nhiều điện.

Ngoài ra, thiết kế cũng là một đặc điểm cần quan tâm. Một sản phẩm mà bạn vừa có thể trồng rau tại nhà vừa có thể kết hợp làm nội thất trang trí cho căn phòng thì Akarina 01 của MotoM là lựa chọn không thể bỏ qua. 
Akarina 01 là máy canh tác thủy canh được phát triển và bán bởi "Olympia Lighting", công ty có lịch sử hơn 50 năm trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất các thiết bị chiếu sáng. Không chỉ dễ dàng cho những người mới bắt đầu trồng cây bằng phương pháp thủy canh mà đây còn là mô hình có thiết kế độc đáo với thân tròn màu trắng và đèn LED. Không chỉ có thể trồng cây mà nó còn dùng làm nội thất trang trí cho căn phòng của bạn trở nên mới lạ và tươi mát hơn.

Ánh sáng của Akarina 01 có màu trắng, bạn có thể trồng các loại rau thơm và rau ăn lá. Vì thủy canh ban đầu nhằm mục đích trồng rau nên màu sắc của ánh sáng thường là xanh lam hoặc đỏ. Nhưng Akarina 01 được thiết kế để phù hợp vừa có thể kết hợp trồng rau và vừa có thể trang trí cho căn phòng. Do đó, nó được trang bị một đèn LED trắng có thể phát ra lượng ánh sáng cần thiết cho sự phát triển của cây.

Đặc điểm lớn nhất của Akarina01 là có 3 khay riêng biệt và bạn có thể trồng cùng lúc 3 rau khác nhau. Với công tắc cảm ứng có thể điều chỉnh độ sáng khác nhau (tăng, giảm).  Và công suất LED 20W thì vấn đề tiêu thụ điện cũng không quá lớn, ước tính khoảng 0.23kwh mỗi ngày với 16 giờ chiếu sáng.

Ngoài ra, các loại rau salad được trồng ở Akarina 01 có xu hướng tăng β-carotene. Người ta nói rằng β-carotene có thể ngăn ngừa xơ cứng động mạch và ung thư. Rất hữu ích cho những ai đặc biệt quan tâm, để ý tới sức khỏe.

Akarina01 có thể trồng được 3 loại rau, thiết kế kiểu dáng đẹp với phần ruột tròn bo tròn vừa tạo nên sự tinh tế cho căn phòng như một món đồ trang trí nội thất, vừa có thể tận hưởng quá trình trồng rau của chính bản thân mình. Đây quả thực là một sự lựa chọn đáng để bạn lưu ý tới khi muốn tìm hiểu và sử dụng phương pháp thủy canh.

Công ty TNHH Olympia Lighting Việt Nam

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ Motom Việt Nam qua :

Nhà máy: Lô số 18-1, đường 3B, KCN Quốc tế Protrade, Xã An Tây, TX Bến Cát, Tỉnh Bình Dương

Văn phòng: 36 Nguyễn Bá Huân, P.Thảo Điền, Quận 2, Tp.HCM

Hotline: (+84) 287 3022 799

Email: marketing@olympia-vn.com.vn

Thời gian làm việc: Thứ 2 - 6: 7h - 17h Thứ 7 : 8h - 12h

← Bài trước Bài sau →