Làm thế nào để thay đổi từ bóng đèn sợi đốt sang bóng đèn LED downlight?

Làm thế nào để thay đổi từ bóng đèn sợi đốt sang bóng đèn LED downlight?

Bạn có sử dụng đèn LED downlight không? Đèn LED downlight có nhiều ưu điểm và dễ sử dụng.
Sau đây, MotoM sẽ giới thiệu những kiến ​​thức cơ bản về đèn LED downlight, các lưu ý và cách lắp đặt đèn LED downlight mới. Vui lòng tham khảo thông tin dưới đây.

Đèn downlight là loại thiết bị chiếu sáng nào? Bóng đèn LED là gì? Nó khác với bóng đèn sợi đốt và bóng đèn huỳnh quang như thế nào?

Đèn downlight là gì?

Đèn downlight là một thiết bị chiếu sáng được sử dụng bằng cách lắp đặt vào trần nhà. Đèn chiếu sáng nhỏ và hình ống, chủ yếu được sử dụng làm đèn chiếu sáng phụ.
Một trong những điểm thu hút nhất của đèn downlight là thường lắp đặt âm trần. Không giống như đèn LED tuýp hay đèn treo, đèn downlight không lộ quá nhiều ra khỏi trần nhà, do đó trần phẳng và toàn bộ căn phòng trông gọn gàng.

 

Làm thế nào để thay đổi từ bóng đèn sợi đốt sang bóng đèn LED downlight?

Bóng đèn sợi đốt là gì?

Bóng đèn sợi đốt là bóng đèn phát ra ánh sáng bằng cách cho dòng điện chạy qua một sợi dây kim loại mỏng gọi là dây tóc. Tuổi thọ của một bóng đèn sợi đốt khoảng 1.000 đến 3.000 giờ (khoảng 0,5 đến 1,4 năm khi sử dụng 6 giờ một ngày) và nó mang lại không khí cổ điển cho căn phòng khi lắp đặt. Bóng đèn sợi đốt được sử dụng rất phổ biến từ xưa tới nay.

Đèn huỳnh quang là gì?

Đèn huỳnh quang hay gọi đơn giản là đèn tuýp (hay đèn ống) gồm điện cực (wolfram) và vỏ đèn phủ một lớp bột huỳnh quang (hợp chất chủ yếu là phosphor). Ngoài ra, người ta còn bơm vào đèn một ít hơi thủy ngân và khí trơ (neonargon...) để làm tăng độ bền của điện cực và tạo ánh sáng màu.

Cấu tạo gồm:

Ống thủy tinh: chiều dài 0,3m-2,4m, mặt trong phủ lớp bột huỳnh quang, chứa hơi thủy ngân và khí trơ (neon, argon,...)

Điện cực: làm bằng dây wolfram, có dạng lò xo xoắn, nối ra ngoài qua chân đèn.

Nguyên lí làm việc: Khi đóng điện, hiện tượng phóng điện giữa hai điện cực làm phát ra tia tử ngoại (tia cực tím). Tia tử ngoại tác dụng vào lớp bột huỳnh quang làm đèn phát sáng. Ngoài ra, để giúp cho hiện tượng phóng điện xảy ra, người ta phải lắp thêm chấn lưu (tăng phô) và tắc te (chuột bàn).

Đèn huỳnh quang có tuổi thọ khoảng 6.000 đến 12.000 giờ (khoảng 2,7 đến 5,5 năm khi sử dụng 6 giờ một ngày), tuổi thọ cao hơn gấp ba lần so với đèn sợi đốt.

Đèn LED là gì?

LED (viết tắt của Light Emitting Diode hay điốt phát quang) là các điốt có khả năng phát ra ánh sáng hay tia hồng ngoại, tử ngoại. Cũng giống như điốt, LED được cấu tạo từ một khối bán dẫn loại p ghép với một khối bán dẫn loại n.

Đèn LED phát ra ánh sáng sử dụng chất bán dẫn, có hiệu suất phát sáng tốt và có đặc điểm là phát ra ánh sáng ít tốn điện hơn so với đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang.
Ngoài ra, tuổi thọ của đèn LED là khoảng 40.000 giờ (khoảng 18,3 năm khi sử dụng 6 giờ mỗi ngày), dài hơn khoảng 4 lần so với đèn huỳnh quang và nó không tạo ra nhiều nhiệt như đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang.

Thay bóng đèn LED cho đèn downlight

Đèn downlight có thể dễ dàng thay bóng LED. Tất cả những gì bạn phải làm là tháo bóng đèn cũ và gắn một đèn LED phù hợp với kích thước và kích thước của đế (trừ loại tích hợp). Tuy nhiên, có một số điểm cần lưu ý là riêng đối với đèn LED.

Cẩn thận với thiết bị xây dựng cách nhiệt và thiết bị loại kín

Đèn LED là khá nhạy cảm với nhiệt, do đó phải cẩn thận khi gắn vào đèn chiếu sáng của thiết bị xây dựng bằng vật liệu cách nhiệt và thiết bị kiểu kín. Chúng có thể tích nhiệt và làm giảm tuổi thọ của đèn LED.
Khi lắp đặt đèn chiếu sáng của thiết bị xây dựng cách nhiệt và thiết bị kiểu kín, hãy đảm bảo lắp bóng đèn LED tương ứng.

Cẩn thận với lumen

Không giống như đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang, đèn LED sử dụng lumen () làm đơn vị biểu thị độ sáng của đèn. Điều này là do đèn LED phát ra ánh sáng với ít công suất hơn (watt) so với đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang, vì vậy cần phải chú ý khi thay đèn LED.

Cách lắp đặt đèn downlight mới

Làm thế nào để thay đổi từ bóng đèn sợi đốt sang bóng đèn LED downlight?

Cần thi công khi lắp đặt đèn LED downlight mới. Cần phải nhờ thợ điện vì việc thi công cần phải có trình độ chuyên môn. Một khi đèn downlight đã được lắp đặt, nó không thể dễ dàng di chuyển, vì vậy cần phải lên kế hoạch trước khi lắp đặt.
Có hai loại đèn downlight:

Đèn downlight có thể thay thế được

Đèn downlight có thể thay thế có bóng đèn và bộ đèn riêng biệt, có thể được thay thế bằng cách tháo bóng đèn cũ và lắp bóng đèn mới, giống như bạn thay bóng đèn âm trần hoặc bóng đèn tuýp khi bóng đèn bị cháy. Đặc điểm là có thể dễ dàng thực hiện. Tuy nhiên, nhược điểm là giá thành cao hơn so với đèn downlight tích hợp.

Đèn downlight tích hợp

Đèn downlight tích hợp bao gồm máng đèn và bóng đèn. Khi cháy bóng đèn, bạn phải thay toàn bộ máng đèn, tuy nhiên giá thành khá rẻ.
Ngày nay, nhu cầu về loại tích hợp này ngày càng tăng do sự phổ biến của đèn LED. Nguyên nhân là do tuổi thọ của đèn LED cao, đến khi đèn LED bị cháy thì bộ máng đèn cũng đã xuống cấp và phải thay thế.  Nên nếu xem xét một cách tổng thể thì chi phí loại tích hợp rẻ hơn.

Ngoài việc sử dụng đèn downlight, bạn có thể kết hợp với các loại đèn khác như đèn treo, đèn âm trần để tạo điểm nhấn cho căn phòng. Một số loại đèn được MotoM đề xuất.

Đèn chùm GCH003-6

Làm thế nào để thay đổi từ bóng đèn sợi đốt sang bóng đèn LED downlight?

Đèn chùm GCH003-6 gồm 6 bóng là loại đèn chùm có đèn thủy tinh tròn ở hai đầu của mỗi đầu 3 bóng. Chiều dài của hai bên đối xứng và có thể xoay 360 độ, vì vậy bạn có thể thay đổi hình dạng của thiết bị chiếu sáng để phù hợp với tâm trạng và bầu không khí của căn phòng. Ngoài ra, GCH003-6 còn mang lại cảm giác sang trọng, khiến nó trở thành một chiếc đèn chùm thanh lịch và hiện đại.

Đèn LED treo – Pendant GPN001-3

Làm thế nào để thay đổi từ bóng đèn sợi đốt sang bóng đèn LED downlight?

GPN001-3 là đèn treo với thủy tinh hình hộp bên ngoài. Với thiết kế dây treo lớn mang đến sự mạnh mẽ nhưng vẫn không mất đi vẻ cổ điển và thanh lịch.

← Bài trước Bài sau →