​​​​​​​Cách thay thế đèn downlight và biện pháp phòng ngừa

​​​​​​​Cách thay thế đèn downlight và biện pháp phòng ngừa

Đèn chiếu sáng trong nhà bạn có phải là đèn downlight không? Sau đây, MotoM sẽ giới thiệu về sức hút của đèn downlight, các biện pháp phòng ngừa, phương pháp thay thế và những điều bạn cần biết trước khi lắp đặt một đèn downlight mới. Vui lòng tham khảo thông tin dưới đây:

Đèn downlight là gì? Đèn LED là gì? Ưu nhược điểm của bóng đèn LED

Đèn downlight là gì?

Đèn downlight là một thiết bị chiếu sáng được sử dụng bằng cách lắp đặt vào trần nhà. Đèn chiếu sáng nhỏ và hình ống, chủ yếu được sử dụng làm đèn chiếu sáng phụ.
Một trong những điểm thu hút nhất của đèn downlight là thường lắp đặt âm trần. Không giống như đèn LED tuýp hay đèn treo, đèn downlight không lộ quá nhiều ra khỏi trần nhà, do đó trần phẳng và toàn bộ căn phòng trông gọn gàng.

Đèn LED là gì?

LED (viết tắt của Light Emitting Diode hay điốt phát quang) là các điốt có khả năng phát ra ánh sáng hay tia hồng ngoại, tử ngoại. Cũng giống như điốt, LED được cấu tạo từ một khối bán dẫn loại p ghép với một khối bán dẫn loại n.

Chip LED được gắn lại với nhau nhằm nâng cao khả năng phát ánh sáng. Ba loại tổ hợp phổ biến hiện này là : DIP, SMD và COB.

Trong ứng dụng làm thiết bị chiếu sáng, các chip LED được lắp ráp với nhau thành một nguồn phát ánh sáng nằm bên trong các sản phẩm có hình dạng như: bóng tròn, tuýp dài, hình nến, hình cầu, downlight… được gọi là đèn LED.

Ưu điểm của bóng đèn LED

Bóng đèn LED có ba lợi ích chính.
Một là nó tiêu thụ ít điện năng hơn. Đèn LED có hiệu suất phát sáng tốt và có thể phát ra ánh sáng với ít năng lượng hơn, khiến chúng trở thành ánh sáng thân thiện với ví tiền.
Hai là nó có tuổi thọ cao. Sau đây là bảng so sánh tuổi thọ của đèn sợi đốt, đèn huỳnh quang và đèn LED

 

 

Loại đèn

Tuổi thọ

Số năm khi được sử dụng 6h/1ngày

Đèn sợi đốt

1.000 giờ - 3.000 giờ

0,5 – 1,4 năm

Đèn huỳnh quang

6.000 giờ - 12.000 giờ

2,7 – 5,5 năm

Đèn LED

40.000 giờ

18,3 năm

Nhìn vào bảng so sánh trên, có thể thấy tuổi thọ của đèn LED cao hơn đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang khoảng 3-4 lần hoặc có thể cao hơn.
Ưu điểm thứ ba là nó không tạo ra nhiều nhiệt. Không giống như đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang, khu vực xung quanh nguồn sáng của đèn LED không bị nóng, do đó bạn không phải lo lắng về nhiệt độ ngay cả khi bạn ở gần đèn chiếu sáng.

Nhược điểm của bóng đèn LED

Có hai nhược điểm chính của bóng đèn LED.
Một là nó khá nhạy cảm với nhiệt. Để đèn LED ở nơi có xu hướng tích tụ nhiệt có thể làm giảm tuổi thọ của đèn hoặc khiến đèn gặp vấn đề trong quá trình hoạt động.
Điểm khác là khả năng chiếu sáng đồng đều 360 độ không tốt so với đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang. Đèn LED chiếu sáng theo một hướng tương đối tốt (mặc dù hiện nay đã có đèn LED chiếu sáng theo mọi hướng).

Những lưu ý khi thay thế đèn downlight

Thay bóng đèn LED cho đèn downlight

Đèn downlight có thể dễ dàng thay bóng LED. Tất cả những gì bạn phải làm là tháo bóng đèn cũ và gắn một đèn LED phù hợp với kích thước và kích thước của đế (trừ loại tích hợp). Tuy nhiên, có một số điểm cần lưu ý là riêng đối với đèn LED.

Cẩn thận với lumen

Không giống như đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang, đèn LED sử dụng lumen () làm đơn vị biểu thị độ sáng của đèn. Điều này là do đèn LED phát ra ánh sáng với ít công suất hơn (watt) so với đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang, vì vậy cần phải chú ý khi thay đèn LED.

Cẩn thận với thiết bị xây dựng cách nhiệt và thiết bị loại kín

Đèn LED là khá nhạy cảm với nhiệt, do đó phải cẩn thận khi gắn vào đèn chiếu sáng của thiết bị xây dựng bằng vật liệu cách nhiệt và thiết bị kiểu kín. Chúng có thể tích nhiệt và làm giảm tuổi thọ của đèn LED.
Khi lắp đặt đèn chiếu sáng của thiết bị xây dựng cách nhiệt và thiết bị kiểu kín, hãy đảm bảo lắp bóng đèn LED tương ứng.

Các loại đèn downlight bạn nên biết trước khi lắp đặt

Đèn downlight có thể thay thế được

Đèn downlight có thể thay thế có bóng đèn và bộ đèn riêng biệt, có thể được thay thế bằng cách tháo bóng đèn cũ và lắp bóng đèn mới, giống như bạn thay bóng đèn âm trần hoặc bóng đèn tuýp khi bóng đèn bị cháy. Đặc điểm là có thể dễ dàng thực hiện. Tuy nhiên, nhược điểm là giá thành cao hơn so với đèn downlight tích hợp.

Đèn downlight tích hợp

Đèn downlight tích hợp bao gồm máng đèn và bóng đèn. Khi cháy bóng đèn, bạn phải thay toàn bộ máng đèn, tuy nhiên giá thành khá rẻ.
Ngày nay, nhu cầu về loại tích hợp này ngày càng tăng do sự phổ biến của đèn LED. Nguyên nhân là do tuổi thọ của đèn LED cao, đến khi đèn LED bị cháy thì bộ máng đèn cũng đã xuống cấp và phải thay thế.  Nên nếu xem xét một cách tổng thể thì chi phí loại tích hợp rẻ hơn.

Ngoài việc sử dụng đèn downlight, bạn có thể kết hợp với các loại đèn khác như đèn treo, đèn âm trần để tạo điểm nhấn cho căn phòng. Một số loại đèn được MotoM đề xuất.

Đèn Celling light MCL010-5

MCL010-5 là đèn gồm 5 bóng với kích thước Φ100 × 3  và được gắn trên đế dạng thanh. Với thiết kế trang nhã và hiện đại, bạn hoàn toàn có thể thay đổi ấn tượng cho căn phòng của mình.

Đèn chiếu sáng trong nhà bạn có phải là đèn downlight không? Sau đây, MotoM sẽ giới thiệu về sức hút của đèn downlight, các biện pháp phòng ngừa, phương pháp thay thế và những điều bạn cần biết trước khi lắp đặt một đèn downlight mới.

 

Đèn chùm GCH005-12

Đèn chùm GCH005-12 là mẫu đèn chùm gồm vô số các bóng kim loại lớn nhỏ khác nhau. Với thiết kế mạnh mẽ, bạn có thể trang trí cho căn phòng của mình trở lên thật lộng lẫy.

Đèn chiếu sáng trong nhà bạn có phải là đèn downlight không? Sau đây, MotoM sẽ giới thiệu về sức hút của đèn downlight, các biện pháp phòng ngừa, phương pháp thay thế và những điều bạn cần biết trước khi lắp đặt một đèn downlight mới.

 

Đèn treo GPN008U

GPN008U là đèn có nhiều khung hình tam giác xung quanh bóng đèn. Ánh sáng ấm áp phát ra từ bóng đèn và khung đen tạo nên điểm nhấn trong căn phòng.

Đèn chiếu sáng trong nhà bạn có phải là đèn downlight không? Sau đây, MotoM sẽ giới thiệu về sức hút của đèn downlight, các biện pháp phòng ngừa, phương pháp thay thế và những điều bạn cần biết trước khi lắp đặt một đèn downlight mới.

 

 

 

 

← Bài trước Bài sau →