Tạo một căn phòng đầy phong cách bằng cách lựa chọn kích thước và loại đèn downlight phù hợp

Tạo một căn phòng đầy phong cách bằng cách lựa chọn kích thước và loại đèn downlight phù hợp

Bạn có biết rằng các lỗ âm trần trong đèn downlight có kích thước không? Sau đây, MotoM sẽ giới thiệu về kích thước, các loại và phương pháp lắp đặt lỗ âm trần từ những kiến ​​thức cơ bản về đèn downlight. Vui lòng tham khảo thông tin dưới đây.

Đèn downlight là loại thiết bị chiếu sáng nào? Đèn LED là gì? Kích thước của lỗ âm trần là gì?

Đèn downlight là gì?

Đèn downlight là một thiết bị chiếu sáng được sử dụng bằng cách lắp đặt vào trần nhà. Đèn chiếu sáng nhỏ và hình ống, chủ yếu được sử dụng làm đèn chiếu sáng phụ.
Một trong những điểm thu hút nhất của đèn downlight là thường lắp đặt âm trần. Không giống như đèn LED tuýp hay đèn treo, đèn downlight không lộ quá nhiều ra khỏi trần nhà, do đó trần phẳng và toàn bộ căn phòng trông gọn gàng.

 

Đèn LED là gì?

Tạo một căn phòng đầy phong cách bằng cách lựa chọn kích thước và loại đèn downlight phù hợp

LED (viết tắt của Light Emitting Diode hay điốt phát quang) là các điốt có khả năng phát ra ánh sáng hay tia hồng ngoại, tử ngoại. Cũng giống như điốt, LED được cấu tạo từ một khối bán dẫn loại p ghép với một khối bán dẫn loại n.

Chip LED được gắn lại với nhau nhằm nâng cao khả năng phát ánh sáng. Ba loại tổ hợp phổ biến hiện này là : DIP, SMD và COB.

Trong ứng dụng làm thiết bị chiếu sáng, các chip LED được lắp ráp với nhau thành một nguồn phát ánh sáng nằm bên trong các sản phẩm có hình dạng như: bóng tròn, tuýp dài, hình nến, hình cầu, downlight… được gọi là đèn LED.

Kích thước lỗ âm trần

Các lỗ âm trần đèn downlight có kích thước. Kích thước của lỗ đèn downlight về cơ bản được hiển thị là 75φ, 100φ, 125φ, 150φ và "φ (Phi)". Đèn downlight 100φ là đèn downlight có kích thước lỗ đường kính 100mm.
Kích thước của lỗ ảnh hưởng đến cách ánh sáng lan truyền. Kích thước lỗ càng lớn, ánh sáng khuếch tán càng nhiều, có thể chiếu sáng một vùng rộng hơn. Mặt khác, đèn downlight có lỗ nhỏ có thể thu ánh sáng và phát ra ánh sáng mạnh cục bộ.

 

Tạo một căn phòng đầy phong cách bằng cách lựa chọn kích thước và loại đèn downlight phù hợp

Các loại đèn downlight

Đèn downlight tích hợp

Đèn downlight tích hợp bao gồm máng đèn và bóng đèn. Khi cháy bóng đèn, bạn phải thay toàn bộ máng đèn, tuy nhiên giá thành khá rẻ.
Ngày nay, nhu cầu về loại tích hợp này ngày càng tăng do sự phổ biến của đèn LED. Nguyên nhân là do tuổi thọ của đèn LED cao, đến khi đèn LED bị cháy thì bộ máng đèn cũng đã xuống cấp và phải thay thế.  Nên nếu xem xét một cách tổng thể thì chi phí loại tích hợp rẻ hơn.

Đèn downlight có thể thay thế

Đèn downlight có thể thay thế có bóng đèn và bộ đèn riêng biệt, có thể được thay thế bằng cách tháo bóng đèn cũ và lắp bóng đèn mới, giống như bạn thay bóng đèn âm trần hoặc bóng đèn tuýp khi bóng đèn bị cháy. Đặc điểm là có thể dễ dàng thực hiện. Tuy nhiên, nhược điểm là giá thành cao hơn so với đèn downlight tích hợp.

Loại ngưng tụ

Loại ngưng tụ hay còn gọi là loại chiếu điểm là đèn downlight có phạm vi chiếu xạ hẹp. Do phạm vi chiếu sáng hẹp, thường tập trung chiếu một điểm, khu vực nên rất hữu ích khi sử dụng ở những nơi bạn muốn chiếu sáng tập trung như bàn ăn. Ngoài ra, vì ánh sáng sắc nét hơn loại chiếu khuếch tán, bạn có thể tạo điểm nhấn cho căn phòng. Tuy nhiên, mặt khác lại có nhược điểm là chỉ chiếu được khu vực hẹp, không thể chiếu sáng toàn bộ không gian như loại chiếu khuếch tán.

Loại khuếch tán

Loại chiếu khuếch tán là loại đèn downlight có dải chiếu xạ rộng. Do phạm vi chiếu xạ và khuếch tán rộng nên nó có thể được sử dụng như một thiết bị chiếu sáng chính ngay cả trong phòng khách lớn bằng cách lắp đặt nhiều. Một đặc điểm khác của loại chiếu khuếch tán là ánh sáng dịu hơn loại chiếu điểm. Tuy nhiên, mặt khác lại có nhược điểm là ánh sáng hơi mờ.

Đèn downlight cơ bản

Giống như tất cả đèn chiếu sáng thông thường khác, đèn downlight cơ bản sẽ không thể điều chỉnh được góc chiếu.

Đèn downlight đa năng

Đèn downlight đa năng là đèn downlight có thể thay đổi góc chiếu xạ. Vì đèn downlight đa năng có thể thay đổi góc chiếu xạ nên bạn có thể dễ dàng tự điều chỉnh cách ánh sáng chiếu vào. Bạn cũng có thể sử dụng nó như một đèn chiếu, chiếu sáng tác phẩm nghệ thuật hoặc nội thất xanh, hoặc chiếu sáng tường và sử dụng nó như chiếu sáng gián tiếp.

Cách tạo một căn phòng đầy phong cách với đèn downlight

Đơn giản

Điểm thu hút nhất của đèn downlight là được lắp đặt âm trần giúp cho trần nhà được phẳng khiến cả căn phòng trông gọn gàng hơn. Đặc biệt khuyến khích cho những người muốn có một căn phòng tinh tế và đơn giản.

Kết hợp với các ánh sáng khác

Một trong những điểm thu hút của đèn downlight là không tốn nhiều diện tích như đèn chùm, đèn treo nên rất dễ kết hợp với các thiết bị chiếu sáng khác như đèn treo, đèn chùm để tạo điểm nhấn cho căn phòng. Một số loại đèn được MotoM đề xuất.

Đèn Celling light MCL009-3

Tạo một căn phòng đầy phong cách bằng cách lựa chọn kích thước và loại đèn downlight phù hợp

MCL009-3 là đèn gồm 3 bóng với kích thước Φ100 × 3  và được gắn trên đế dạng thanh. Với thiết kế trang nhã và hiện đại, bạn hoàn toàn có thể thay đổi ấn tượng cho căn phòng của mình.

Đèn LED treo bằng sứ MPN21

Tạo một căn phòng đầy phong cách bằng cách lựa chọn kích thước và loại đèn downlight phù hợp

Tạo một căn phòng đầy phong cách bằng cách lựa chọn kích thước và loại đèn downlight phù hợp

Đèn mặt dây bằng sứ MPN21 là đèn treo được làm bằng sứ. Mỗi chiếc MPN21 đều sử dụng sứ được nung cẩn thận bởi những người thợ thủ công, tạo cho nó một thiết kế tự nhiên và ấm áp.

← Bài trước Bài sau →