Ổ móc Celling là gì? Ổ âm Rosette là gì? Sự khác nhau và các loại ổ trần.

Ổ móc Celling là gì? Ổ âm Rosette là gì? Sự khác nhau và các loại ổ trần.

Dường như khá khó để phân biệt 2 loại này. Cũng có những trường hợp băn khoăn không biết ổ nhà mình thuộc loại nào, vì không tìm hiểu rõ nên sau khi treo thì đèn không sáng hay thậm chí gây sự cố, tai nạn. Qua bài viết này, chúng tôi xin phân biệt chủng loại, hình dáng và đặc trưng của mỗi loại ổ.

Các loại ổ móc Celling và ổ âm Rosette

Ổ điện trần có rất nhiều tên gọi khác nhau như: ổ móc celling, ổ móc celling vuông, ổ móc rosette, ổ âm rosette. Mỗi nhà sản xuất khác nhau sẽ có tên gọi khác nhau.

Ổ móc celling là gì? Và các loại ổ móc celling.

Tại sao khi tìm kiếm các loại ổ móc celling thì lại hiện cả các ổ rosette? Vì chúng đều là thiết bị hỗ trợ của đèn treo. Điểm khác nhau giữa 2 loại đó là hình dạng của bộ cố định dây điện và trọng lượng đèn có thể chịu đựng.

Bao gồm cả loại rosette, có năm loại ổ móc celling.

Ổ móc celling vuông.

Chính xác là nó mang hình khối hình chữ nhật. Thường được sử dụng tại những căn phòng phong cách nhật. Lý do là vì trần nhà phong cách nhật được thiết kế bởi những thanh gỗ mỏng và dài chạy khắp trần, mà ổ móc celling lại có hình dáng khá giống nên sẽ không bị lạc lõng.

Loại này nhỏ, gọn hơn loại hình tròn và là loại nhỏ nhất trong 5 loại ổ còn lại. Do đó có thể dễ dàng che đi để người khác khó nhìn thấy. Nhưng có điểm yếu là bộ đèn sẽ hơi khó cố định do bề mặt tiếp xúc nhỏ.

Ổ móc celling tròn.

Mang một hình khối tròn. Cách sử dụng cũng giống ổ móc celling vuông tuy nhiên sẽ khó che được ổ do bề mặt khá lớn nhưng lại có độ ổn định cao hơn loại vuông.

Ổ móc celling tròn full.

Loại này có thêm phần vành nhô ra trên mép ổ. Với phần thêm này sẽ giúp cho khả năng chịu lực của ổ được tăng lên đáng kể

Ổ móc celling full

Là loại ổ có phần thân được gắn âm lên trần nhà. Có phần vành nhô ra tương tự như ổ móc celling tròn full và nó mang tính ổn định hơn so với ổ móc âm rosette.

Ổ móc âm rosette.

Là loại mỏng nhất trong 5 loại và hầu như không thấy phần nhô ra khỏi trần.

1 số câu hỏi thường gặp:

Bạn có thể tự lắp nó không?

Bạn không thể tự mình làm nếu bạn không phải là một kỹ sư điện chuyên nghiệp. Nhưng bất kỳ ai dù có hay không có trình độ chuyên môn cũng đều có thể gắn đèn lên trần đã trang bị sẵn ổ.

Ai sẽ lắp?

Hãy hỏi một thợ điện gần nhà bạn. Chi phí thay đổi tùy thuộc vào độ cao trần của ngôi nhà và hệ thống dây điện. Mách cho bạn một mẹo nhỏ để tiết kiệm được chi phí đó là bạn hãy lấy báo giá từ nhiều đơn vị và quyết định.

Giá các loại ổ có chênh lệch nhiều không?

Giá cả hầu như không có sự chênh lệch. Đa số giá vào khoảng 200-400 nghìn VND. Có một số loại có thể còn rẻ hơn.

Nên sử dụng loại ổ nào?

Hầu như chức năng và cách sử dụng ổ đều giống nhau, chỉ khác về khả năng chịu tải. Bạn nên quyết định dựa trên trọng lượng của bộ đèn mà bạn muốn lắp đặt. Nếu bạn muốn lắp các bộ đèn nặng từ 5 đến 10 kg, chúng tôi khuyên bạn nên lắp ổ móc celling full hoặc ổ móc rosette âm.

Ổ móc celling full cũng có thể dùng để lắp đường ray ống gió đơn giản. Tất nhiên tùy từng loại ống mới có thể lắp nên bạn hãy kiểm tra kỹ trước khi lắp nhé.

Cách lắp đèn vào ổ đã được trang bị sẵn.

Hãy chỉnh sao cho phần kết nối của đèn vào đúng lỗ cắm của ổ, sau đó xoay nhẹ. Khi nghe thấy một tiếng cạch là việc lắp đặt đã hoàn tất.

Tổng kết

Điểm mạnh của việc sử dụng những loại ổ này đó là bất cứ ai cũng có thể tháo lắp đèn một cách dễ dàng. Duy chỉ có khả năng chịu tải là khác nhau nên trước khi quyết định hãy kiểm tra thật kỹ loại ổ và trọng lượng đèn định lắp nhé.

Một số loại đèn MotoM đề xuất

* Đèn chùm 8 bóng sang trọng mang đến cảm giác đặc biệt cho ngôi nhà của bạn như một khách sạn.

Thoạt nhìn, đèn chùm rất lộng lẫy và khó kết hợp, nhưng đèn chùm này có thiết kế dản dị và rất dễ kết hợp. Thiết kế này sẽ khiến bạn có cảm giác như một khách sạn.

* Đèn thả hình trụ phù hợp với mọi căn phòng

 

Đèn thả này có đường kính 5,5 cm, có 4 màu vàng, bạc, đen và trắng. Nó đơn giản nhưng được thiết kế để tạo điểm nhấn cho căn phòng của bạn, và bạn có thể sử dụng nó với một đèn, có thể sẽ thu hút hơn khi sử dụng nhiều đèn.

* Đèn thả bằng sứ

 

Đèn thả bằng sứ tạo ra ánh sáng ấm áp, màu trắng sứ tạo cho căn phòng một cảm giác sạch sẽ, kể cả vào ban ngày khi nó không được bật.

Có 8 loại sứ. Kích thước và hoa văn cũng khác nhau, vì vậy hãy chọn theo sở thích của bạn nhé.

← Bài trước Bài sau →