Ánh sáng rất quan trọng với phòng khách! Chỉ cần ứng dụng có thể thay đổi đáng kể căn phòng

Ánh sáng rất quan trọng với phòng khách! Chỉ cần ứng dụng có thể thay đổi đáng kể căn phòng

Phòng khách là nơi tập trung nhiều ánh sáng nhất trong nhà, là nơi lựa chọn độ sáng rất quan trọng. Tùy thuộc vào cách bạn chọn thiết bị chiếu sáng và bóng đèn, độ sáng và bầu không khí sẽ thay đổi đáng kể. Trong bài viết này, MotoM Việt Nam sẽ giới thiệu các điểm cần lưu ý khi lựa chọn đèn chiếu sáng cho phòng khách.

Bạn có quan tâm đến độ sáng của đèn chiếu sáng phòng khách?

Ngoài mục đích chính là chiếu sáng căn phòng, đèn chiếu sáng trong phòng khách còn có vai trò tạo ra không khí thời thượng phù hợp với nội thất. Khi lựa chọn bộ đèn sử dụng cho phòng khách, nếu bạn chú trọng đến nội thất thì bạn sẽ có xu hướng chú trọng đến thiết kế của bộ đèn. Tuy nhiên, bộ đèn cũng có vai trò thay đổi ấn tượng bởi độ sáng và màu sắc của ánh sáng.

Vì là nơi bạn dành nhiều thời gian trong ngôi nhà của mình nên phòng khách có nhiều mục đích khác nhau tùy thuộc vào những người sử dụng nó ở đó. Việc lựa chọn độ sáng thay đổi tùy thuộc vào việc bạn đang đọc sách, học bài hay ngủ trưa hay xem TV.

Bạn có thể làm cho phòng khách của mình thoải mái hơn bằng cách xem xét những người và thời gian bạn ở đó và độ sáng của đèn chiếu sáng trong phòng khách.

Kích thước và độ sáng

Trong trường hợp của bóng đèn sợi đốt, vốn là xu hướng chủ đạo cho đến nay, "W (watt)" đã được sử dụng như một chỉ dẫn để chỉ ra độ sáng của ánh sáng. Sử dụng công suất này, người ta thường nói rằng tiêu chuẩn về độ sáng phù hợp với ánh sáng trong phòng là "kích thước chiếu tatami x 30W".

Tuy nhiên, khi đèn LED có tuổi thọ cao hơn và có hiệu quả tiết kiệm năng lượng cao hơn bóng đèn sợi đốt, đã trở thành xu hướng chủ đạo, độ sáng hiện được biểu thị bằng "lm (lumen)" thay vì watt. Watts là đơn vị tiêu thụ điện năng và lumen là đơn vị ánh sáng do nguồn sáng phát ra theo mọi hướng. Độ sáng tiêu chuẩn cho ánh sáng LED được cho là "số lượng chiếu tatami trong một căn phòng x 400lm" trong một không gian như phòng khách hoặc phòng ăn, nơi bạn muốn có độ sáng tốt.

Vì cảm giác về độ sáng khác nhau tùy thuộc vào môi trường phòng, thiết kế đèn chiếu sáng, màu ánh sáng, v.v., nên không thể chỉ sử dụng lumen làm kim chỉ nam cho độ sáng, nhưng sẽ rất hữu ích nếu biết nó như một tiêu chuẩn xem xét.

Ánh sáng rất quan trọng với phòng khách Chỉ cần ứng dụng có thể thay đổi đáng kể căn phòng

 

Đèn chiếu sáng phòng khách

Bây giờ bạn đã hiểu những điều cơ bản về độ sáng của đèn chiếu sáng phòng khách, bạn nghĩ đến loại đèn chiếu sáng phòng khách nào?

Đèn trần

Đèn trần dễ lắp đặt và có rất nhiều chức năng. Nhìn chung, nó có lẽ là thiết bị chiếu sáng được sử dụng nhiều nhất trong phòng khách. Từ những chiếc đơn giản chạy theo trần nhà đến những thiết kế cao, có nhiều cá tính khác nhau tùy thuộc vào thiết bị chiếu sáng.

Đèn treo

Đèn treo là một thiết bị chiếu sáng được sử dụng nhiều trong phòng khách và phòng ăn. Bạn có thể điểu chỉnh độ dài của dây treo để thay đổi ấn tượng về chiếu sáng trong phòng.

Trong phòng khách có trần cao và không gian thoáng, hoặc nơi bạn muốn có sự hiện diện của ánh sáng, bạn có thể lắp đặt đèn treo để làm điểm nhấn cho căn phòng.

Đèn chùm trang trí

Đèn chùm gần đây có rất nhiều kiểu dáng và có nhiều loại mang đến cho bạn cảm giác sang trọng và thoải mái mà đèn trần và đèn treo không có được.

Chiếc đèn chùm này không thích hợp để làm sáng toàn bộ căn phòng vì nó là loại ánh sáng nhẹ nhàng và dịu mắt, nhưng khi sử dụng kết hợp với các ánh sáng khác, nó có thể được phối hợp trong một căn phòng trở nên thời trang hơn và dễ dàng điều chỉnh độ sáng nhất có thể.

Đối với những phòng khách có trần cao, cũng nên lắp đèn âm trần kết hợp với quạt trần để nâng cao hiệu quả điều hòa không khí.

Đèn chiếu sáng phụ trợ

Từ quan điểm về sự thoải mái và thời trang, ý tưởng "một phòng và nhiều đèn" kết hợp nhiều đèn theo kích thước của phòng khách và cách chi tiêu đã trở thành xu hướng chủ đạo ngày nay. Trên thực tế, ý tưởng này được các nhà sản xuất điện tử tiêu dùng lớn khuyến nghị như một cách mới để sử dụng ánh sáng mà cũng tiết kiệm điện.

Chiếu sáng gián tiếp, trong đó ánh sáng được chiếu vào trần hoặc tường và ánh sáng phản xạ được sử dụng để chiếu sáng nơi có người ở, thay vì chiếu sáng trực tiếp vào nơi có người ở.

Những điều cần chú ý khi bố trí ánh sáng cho phòng khách

Ánh sáng rất quan trọng với phòng khách Chỉ cần ứng dụng có thể thay đổi đáng kể căn phòng

Có một số điểm cần lưu ý khi lắp đặt thiết bị chiếu sáng là xem xét độ sáng của ánh sáng phòng khách.

Cách cảm nhận độ sáng khác nhau tùy thuộc vào màu ánh sáng

Tùy theo màu sắc của ánh sáng mà cảm giác về độ sáng như màu bóng đèn và màu trắng trung tính sẽ khác nhau.
Màu bóng đèn ấm áp

Ánh sáng hoàn hảo cho không gian thư giãn, vì vậy nó phù hợp với phòng khách và phòng ngủ, bất kể màu tường. Ngay cả với cùng một hệ thống chiếu sáng, khi được chiếu sáng bằng ánh sáng trắng trung tính gần với ánh sáng mặt trời, màu vàng sẽ bị triệt tiêu ngay cả với cùng một vật liệu bê tông hoặc vữa, và màu xám sẽ nổi bật lên.

Vật liệu và thiết kế thiết bị chiếu sáng

Vật liệu và thiết kế của chụp đèn cũng sẽ có ảnh hưởng tương đối nhiều đến hiệu ứng chiếu sáng của đèn.

Cho dù bạn muốn chiếu sáng bàn ăn ở một điểm trong phòng khách / phòng ăn, hay chiếu sáng toàn bộ căn phòng ở trung tâm của phòng khách, bạn cần sử dụng đúng cách tùy theo vị trí và mục đích đặt thiết bị chiếu sáng.

Chiều cao trần và khoảng cách từ đèn đến sàn

Nếu bạn lắp đặt đèn chiếu sáng trên trần cao như cầu thang và nếu bạn lắp đặt đèn treo ngay phía trên bàn ăn, độ sáng của 2 khu vực sẽ hoàn toàn khác ngay cả khi dùng chung 1 loại đèn. Chỉ cần giảm chiều cao chiếu sáng xuống 40cm thì nguồn sáng sẽ làm cho nó sáng hơn khoảng 10%.

Góc phân bố ánh sáng

Có ba loại bóng đèn LED: đa hướng, phân bố ánh sáng rộng và hướng xuống và cách ánh sáng lan truyền. Hầu hết các loại bóng đèn sử dụng trong phòng khách là loại đa hướng giúp làm sáng toàn bộ căn phòng, tuy nhiên bạn cũng nên sử dụng chúng đúng cách tùy theo loại thiết bị chiếu sáng, nơi lắp đặt và mục đích sử dụng. .

Cách cảm nhận độ sáng khác nhau tùy thuộc vào thế hệ

Người cao tuổi rất nhạy cảm với ánh sáng chói. Tuy nhiên, người cao tuổi cần một mức độ sáng nhất định để nhìn mọi vật, và độ sáng trong nhà cần gấp 1,5 đến 2 lần so với người lớn nói chung.

Nên chọn đèn chiếu sáng được thiết kế sao cho nguồn sáng không tiếp xúc trực tiếp với mắt để bạn không cảm thấy chói mắt, đồng thời sử dụng đèn chiếu gián tiếp để hỗ trợ độ sáng.

Cách cảm nhận độ sáng khác nhau tùy thuộc vào màu ánh sáng

Nhìn chung có ba màu bóng đèn: màu bóng đèn, màu trắng trung tính và màu ánh sáng ban ngày. Độ sáng mà bạn cảm thấy phụ thuộc vào màu sắc của ánh sáng.

Màu sắc bóng đèn có đặc điểm là màu nóng và màu ánh sáng ấm. Vì nó là một màu sáng với độ sáng giảm nên nó thích hợp cho những nơi bạn muốn thư giãn, nhưng nó không thích hợp cho những nơi cần độ sáng, chẳng hạn như nơi làm việc.

Màu trắng trung tính là màu của ánh sáng tự nhiên gần với độ sáng của mặt trời nhất và là màu sáng tương đối phù hợp với mọi nơi.

Màu ánh sáng ban ngày có màu hơi trắng và hơi xanh so với các màu ánh sáng khác, và là màu sáng nhất. Người ta nói rằng nó có tác dụng tăng sự tập trung, và nó là màu ánh sáng hoàn hảo cho không gian làm việc, nhưng chúng tôi khuyên bạn nên chọn những màu sáng khác cho không gian thư giãn.

Phải làm gì nếu bạn cảm thấy ánh sáng phòng khách tối

Nếu thiết bị chiếu sáng bạn mua tối hơn bạn mong đợi, có một số điều bạn có thể làm trước khi cân nhắc thay thế.

Thay thế bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn LED

Nếu bóng đèn bạn đang sử dụng là bóng đèn sợi đốt, hãy thử thay thế bằng bóng đèn LED sáng hơn một bậc. Bóng đèn LED có mức tiêu thụ điện năng thấp, vì vậy ngay cả bóng đèn có độ sáng tương đương với sợi đốt 100W thực tế cũng tiêu thụ từ 20W trở xuống. Ngay cả một bộ đèn ghi "lên đến 40W" cũng có thể được lắp với một bóng đèn sáng hơn. Không thể sử dụng bóng đèn sợi đốt có công suất cao hơn mức đã nêu.

Kết hợp chiếu sáng gián tiếp làm chiếu sáng phụ

Kết hợp ánh sáng phụ trợ như đèn sàn và đèn bàn là một cách khác để làm sáng căn phòng. Chỉ cần đặt một chiếc đèn bàn trên bàn phụ bên cạnh ghế sofa và nó sẽ thay đổi không khí của toàn bộ nội thất. Không chỉ độ sáng mà thời trang cũng có thể được nâng cấp.

Ngược lại, nếu bạn cảm thấy nó quá sáng thì sao?

Mặt khác, nếu quá sáng, bạn có thể giảm độ sáng đơn giản bằng cách giảm công suất. Trong trường hợp bóng đèn sợi đốt, có thể giảm công suất. Nếu bạn cảm thấy rằng 100W là quá sáng, hãy thử một bóng đèn 60W.

Công ty TNHH Olympia Lighting Việt Nam

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ Motom Việt Nam qua :

Nhà máy: Lô số 18-1, đường 3B, KCN Quốc tế Protrade, Xã An Tây, TX Bến Cát, Tỉnh Bình Dương

Văn phòng: 36 Nguyễn Bá Huân, P.Thảo Điền, Quận 2, Tp.HCM

Hotline: (+84) 287 3022 799

Email: marketing@olympia-vn.com.vn

Thời gian làm việc: Thứ 2 - 6: 7h - 17h Thứ 7 : 8h - 12h

 

 

 

← Bài trước Bài sau →