Việc đọc sách trong bóng tối ít ánh sáng sẽ có hại cho mắt? Những điều cần biết về chiếu sáng khi đọc sách

Việc đọc sách trong bóng tối ít ánh sáng sẽ có hại cho mắt? Những điều cần biết về chiếu sáng khi đọc sách

Việc bật đèn và đọc sách ở nơi sáng sủa đủ ánh sáng là điều tất nhiên. Việc đọc sách trong bóng tối không chỉ khó đọc mà còn có thể làm hại cho mắt của bạn. Trong bài viết này, MotoM Việt Nam sẽ giải thích những điều cần biết về chiếu sáng khi đọc sách ban đêm.

Đọc sách trong bóng tối ít ánh sáng sẽ có hại cho mắt?

Việc đọc sách trong bóng tối ít ánh sáng ở một nơi tối ít ánh sáng không phải là yếu tố chính khiến cho thị lực của bạn suy giảm. Có hai lý do khiến mắt bạn trở nên yếu đi.

Trước hết là do yếu tố di truyền. Ví dụ như bố và mẹ đều bị cận thị thì mắt của trẻ sẽ kém hơn. Tuy nhiên, ảnh hưởng của di truyền đến việc giảm thị lực không lớn lắm, và nếu có nguyên nhân khác có liên quan nhiều hơn.

Yếu tố thứ hai là yếu tố về môi trường, bạn để mắt đến một thứ trong một thời gian dài. Nếu mắt người liên tục tập trung nhìn vào một nơi nào đó gần đó, cơ của mắt sẽ trở nên căng và cứng. Kết quả là sức cơ của mắt yếu đi và thị lực cũng dần kém đi.

Do đó, nếu bạn đang đọc ở một nơi tối tăm, bạn sẽ không thể nhìn rõ cuốn sách và bạn sẽ nhìn gần hơn. Nếu làm như vậy, bạn sẽ chỉ nhìn lâu vào một thứ, điều này sẽ khiến mắt bạn kém đi. Có lẽ đây là nguồn gốc của tin đồn rằng đọc sách trong bóng tối có thể làm cho mắt của bạn tồi tệ hơn.

Nói cách khác, đọc sách trong bóng tối không làm cho thị lực của bạn bị giảm sút, nhưng trong bóng tối, bạn cứ dán mắt vào sách, dán mắt vào nó sẽ khiến mắt bạn kém đi. Do đó, không nên đọc sách vào ban đêm mà không có ánh sáng vì nó có thể dẫn đến thị lực kém.

Ánh sáng nào được khuyến khích để đọc sách vào ban đêm?

Chúng ta đã nói về sự nguy hiểm của việc đọc sách trong bóng tối, nhưng đôi khi rất khó đọc khi bật đèn vào ban đêm.

Ví dụ, nếu bạn có một thành viên trong gia đình ở cùng một phòng và để đèn sáng, bạn sẽ khó đi vào giấc ngủ, điều này sẽ gây ra rất nhiều rắc rối. Ngoài ra, chỉ cần có thể đọc được, nhưng nếu tôi chiếu sáng cả phòng thì tiền điện sẽ phát sinh, thật lãng phí.

Đèn đọc sách là một loại đèn chiếu sáng tiện lợi khi bạn không cần chiếu sáng toàn bộ căn phòng như thế này mà chỉ muốn chiếu sáng một nơi nhất định. Đèn đọc sách chủ yếu là đèn chỉ soi bàn tay, nhiều loại có kích thước nhỏ gọn thường được sử dụng ở đầu giường.

Với đèn đọc sách này, ngay cả khi bạn tắt đèn cả phòng và trời tối đen như mực, bạn vẫn có thể đọc sách chỉ với ánh sáng của đèn đọc sách, điều này sẽ không làm phiền gia đình bạn và tiết kiệm tiền điện. Tuy nhiên, không giống như tất cả các đèn đọc sách không gây khó chịu cho gia đình, một số có ánh sáng mạnh. Vì vậy, khi mua đèn đọc sách, hãy nhớ lưu ý các chức năng và thông số kỹ thuật của đèn.

Độ sáng của đèn chiếu sáng thích hợp cho việc đọc sách là bao nhiêu?

Việc đọc sách trong bóng tối ít ánh sáng sẽ có hại cho mắt? Những điều cần biết về chiếu sáng khi đọc sách

Một số đèn đọc sách có khả năng điều chỉnh độ sáng và màu sắc của ánh sáng. Tùy thuộc vào thời gian và địa điểm sử dụng, bạn sẽ có thể đọc thoải mái hơn nếu các chức năng này được trang bị đầy đủ.

Ví dụ, nếu có một chức năng có thể điều chỉnh độ sáng của đèn từ 0 đến 100%, độ sáng có thể được điều chỉnh để không làm phiền gia đình ngay cả khi sử dụng vào lúc nửa đêm. Ngoài ra, nếu bạn muốn chiếu sáng một chút khi trời tối vào ban ngày, thì có chức năng điều chỉnh ánh sáng đọc sách sẽ rất tiện lợi.

Sẽ tuyệt hơn nếu có cả chức năng điều chỉnh màu sắc ánh sáng của đèn chiếu sáng. Có năm loại màu sắc ánh sáng chính: màu bóng đèn, màu trắng ấm, màu trắng, màu trắng trung tính và màu ánh sáng ban ngày. Và các đặc tính và hiệu ứng khác nhau tùy thuộc vào màu sắc của từng loại ánh sáng.

Màu bóng đèn Ánh sáng vàng và ấm nhất, có tác dụng thư giãn và thích hợp để sử dụng tạm thời trước khi đi ngủ

Màu trắng ấm Nó có tác dụng thư giãn với màu tương tự như màu của bóng đèn và hơi trắng hơn màu của bóng đèn.

Màu trắng Ánh sáng gần với ánh sáng mặt trời nhất, thích hợp cho cuộc sống hàng ngày vì đây là màu quen thuộc Ánh sáng gần với ánh sáng mặt trời 2 giờ sau khi mặt trời mọc, thích hợp với những nơi có không khí yên tĩnh

Màu trắng trung tính Màu giữa trắng và ánh sáng ban ngày, ánh sáng tự nhiên gần với ánh sáng mặt trời nhất, có thể sử dụng trong mọi không gian

Màu ánh sáng ban ngày màu hơi xanh làm tăng khả năng tập trung

Vì nó có tác dụng như vậy, nên sẽ tốt hơn nếu đèn đọc sách cũng có chức năng điều chỉnh màu sắc của ánh sáng.

Ví dụ, bạn có thể tập trung vào màu trắng hoặc trắng trung tính cho công việc vào ban ngày, và thư giãn và đắm mình trong việc đọc sách vào ban đêm với màu bóng đèn hoặc màu trắng ấm.

Nếu bạn có cơ hội chọn đèn đọc sách, hãy kiểm tra màu sắc và độ sáng của đèn.

Nếu bạn mua đèn đọc sách, hãy chú ý đến các chức năng khác ngoài phần chiếu sáng!

Ngoài ánh sáng của đèn đọc sách, có những điểm khác cần lưu ý. Có bốn loại đèn đọc sách: đèn đứng, đèn kẹp, đèn cổ và đèn gắn tường, mỗi loại đều có những đặc điểm riêng, chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

Giới thiệu về đèn để bàn

Đèn để bàn là đèn đọc sách có thể đặt và sử dụng. Nó rất linh hoạt vì nó có thể được sử dụng nếu nó được đặt, và nó có thể được sử dụng không chỉ trong phòng ngủ mà còn có thể sử dụng hàng ngày. Ví dụ, nó phù hợp cho những người muốn sử dụng đèn đọc sách bất kể nơi nào như phòng khách hoặc phòng học, chẳng hạn như những người làm việc bàn giấy cũng như đọc sách.

Tuy nhiên, ánh sáng của đèn để bàn có phạm vi chiếu sáng tương đối rộng nên nếu bạn có gia đình ở cùng một không gian thì ánh sáng có thể sẽ lan tỏa ra cả gia đình và gây bất tiện. Vì vậy, tốt hơn hết bạn nên có chức năng điều chỉnh độ sáng và màu sắc của đèn chiếu sáng.

Giới thiệu về đèn cố định trên tường

Loại đèn cố định gắn tường là loại đèn chiếu sáng được sử dụng bằng cách gắn nó vào bề mặt tường như đầu giường. Nhiều loại trong số chúng có hình dáng nhỏ nhắn, kiểu cách nên phù hợp với những ai muốn lắp đèn đọc sách theo phong cách thời trang. Nó cũng đặc biệt được khuyến khích cho những người có gia đình trong phòng ngủ, vì nó chiếu sáng chính xác hơn đèn đọc sách truyền thống.

Tuy nhiên, đèn gắn tường không thể mang đi vì đã gắn và sử dụng. Ngoài ra, xin lưu ý rằng bạn có thể cần phải là một thợ điện để lắp đặt.

Công ty TNHH Olympia Lighting Việt Nam

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ Motom Việt Nam qua :

Nhà máy: Lô số 18-1, đường 3B, KCN Quốc tế Protrade, Xã An Tây, TX Bến Cát, Tỉnh Bình Dương

Văn phòng: 36 Nguyễn Bá Huân, P.Thảo Điền, Quận 2, Tp.HCM

Hotline: (+84) 287 3022 799

Email: marketing@olympia-vn.com.vn

Thời gian làm việc: Thứ 2 - 6: 7h - 17h Thứ 7 : 8h - 12h

← Bài trước Bài sau →