Trồng rau bằng phương pháp thủy canh là gì?

Trồng rau bằng phương pháp thủy canh là gì?

Một số người có thể muốn ăn rau do chính mình trồng ra, nhưng lại lo sợ trồng rau rất khó vì tốn nhiều thời gian và công sức.

Thủy canh được khuyến khích cho những người như vậy. Tuy nhiên, có thể một số người chưa biết về phương pháp trồng rau thủy canh giúp trồng rau tại nhà dễ dàng, vì vậy lần này MotoM sẽ giới thiệu về phương pháp thủy canh.

Trồng rau thủy canh là gì?

Thủy canh là phương pháp nuôi trồng các loại cây như rau bằng nước, phân lỏng và đèn LED. Đặc điểm là không sử dụng đất, trồng rau dễ dàng hơn so với phương pháp sử dụng đất.

Trong trường hợp trồng bằng đất, cần phải bắt đầu từ việc làm đất và quản lý nó trong một môi trường để cây có thể phát triển dễ dàng, vì vậy những người trồng bằng đất tại nhà có xu hướng nản lòng ở giai đoạn này. Ngoài ra, đất trồng bị ảnh hưởng rất nhiều từ môi trường vì phải cho cây tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời.

Mặt khác, thủy canh đòi hỏi ít công sức hơn vì rễ cây hấp thụ nước và phân bón lỏng và sử dụng đèn LED thay cho ánh sáng mặt trời để thúc đẩy quá trình quang hợp. Ngay cả những người mới bắt đầu trồng rau cũng có thể dễ dàng vì không sử dụng đất và áp dụng đèn LED nên cây không bị ảnh hưởng bởi thời tiết.

Nếu bạn muốn trồng rau tại nhà, hãy bắt đầu với phương pháp thủy canh cho người mới bắt đầu.

Trồng rau bằng phương pháp thủy canh có làm giảm giá trị dinh dưỡng của cây không?

Trồng rau bằng phương pháp thủy canh là gì?

Bạn có thể dễ dàng trồng rau bằng phương pháp thủy canh, nhưng một số người có thể lo lắng về việc liệu cây có phát triển tốt hay không? Tuy nhiên, thủy canh cho hiệu quả tốt hơn so với trồng bằng đất nên bạn không cần lo lắng về vấn đề này.

Nguyên nhân là do trong phương pháp thủy canh, đèn LED có thể thúc đẩy quá trình quang hợp của cây một cách ổn định.

Nếu trồng rau dưới ánh nắng, thời tiết sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cây, cây không thể quang hợp ổn định hàng ngày. Do đó, nếu trồng vào mùa nắng nóng hoặc mùa mưa thì khả năng thất bại là rất cao.

Tuy nhiên, trong thủy canh, đèn LED có thể chiếu một lượng ánh sáng liên tục hàng ngày nên cây cũng có thể quang hợp ổn định, tùy loại rau trồng mà giá trị dinh dưỡng sẽ cao. Vì vậy, rau trồng bằng phương pháp thủy canh có giá trị dinh dưỡng cao hơn so với trồng bằng phương pháp trồng đất tùy theo từng loại rau.

Hơn nữa, khi trồng rau bằng phương pháp thủy canh, chúng sẽ phát triển nhanh hơn gấp đôi so với trồng trên đất. Điều này cũng là do ánh sáng LED có thể thúc đẩy quá trình quang hợp ổn định và dung dịch dinh dưỡng giúp cây phát triển.

Ngoài ra, thủy canh không sử dụng đất nên ít xảy ra sâu bệnh. Vì vậy, có thể trồng rau sạch hơn vì hầu như không cần sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Tuy nhiên, không có nghĩa là sâu bệnh sẽ không xuất hiện, vì vậy nếu bạn lo lắng, có thể an tâm thực hiện các biện pháp chống sâu bệnh bằng lưới chống côn trùng.

Theo những đặc điểm trên, trồng rau bằng phương pháp thủy canh có nhiều ưu điểm hơn so với trồng đất. Điểm hấp dẫn của phương pháp thủy canh là bạn có thể dễ dàng trồng rau, và tùy từng loại rau mà bạn có thể tạo ra những loại rau có giá trị dinh dưỡng cao. Ví dụ, trong trường hợp rau salad, β-caroten cao hơn khoảng 1,5 lần. 

Các loại rau có thể trồng bằng phương pháp thủy canh

Thủy canh chủ yếu có thể trồng các loại rau thơm và rau ăn lá. Ví dụ, có nhiều loại rau như xà lách, cải xoong, tía tô, húng quế, rau mùi... 

Tuy nhiên, phương pháp thủy canh không hỗ trợ cho các loại rau ăn củ. Các loại rau củ thường được dùng trong nấu ăn như cà rốt, củ cải, khoai lang, củ sen, khoai tây. Nếu bạn cũng muốn trồng các loại rau ăn củ thì có thể sử dụng đất thông thường để trồng thủy canh.

Không phải tất cả các loại rau đều có thể được trồng trong phương pháp thủy canh. Vì vậy hãy tìm hiểu kĩ trước khi bạn bắt đầu sử dụng phương pháp thủy canh.

Nhược điểm của phương pháp thủy canh

Thủy canh rất tiện lợi nhưng lại có nhược điểm là tốn nhiều chi phí hơn so với việc trồng rau bình thường. Trước hết, bạn cần một bộ dụng cụ để trồng thủy canh. Ngoài ra, thay vì cần đất để trồng, bạn cần một dung dịch dinh dưỡng cho cây.

Và đặc biết, do sử dụng đèn LED thay cho ánh sáng mặt trời nên cũng sẽ mất thêm tiền điện. Tuy nhiên, đèn LED sử dụng công suất không quá lớn, nên sẽ không mất quá nhiều tiền điện.

Phương pháp thủy canh tuy có nhược điểm là chi phí cao, nhưng đó chỉ là chi phí ban đầu. Vì có thể sử dụng lâu dài nên chi phí này cũng không tốn quá nhiều.

 Vì vậy, ngoại trừ chi phí ban đầu hơi cao, thì phương pháp này có những ưu điểm vượt trội. Nên đối với những người muốn trồng rau tại nhà, thủy canh được khuyến khích.

Giới thiệu bộ dụng cụ thủy canh cho người mới bắt đầu

Nếu bạn đang có ý định trồng rau bằng phương pháp thủy canh thì MotoM xin được khuyến khích bạn nên dùng đèn thủy canh Akarina của MotoM.

Đèn thủy canh Akarina 01 (OMA01)

Bộ dụng cụ thủy canh này có hình tròn, vì vậy bạn có thể đặt bất cứ đâu và coi nó như một sản phẩm trang trí cho không gian của bạn. Akarina 01 (OMA01) là lựa chọn hoàn hảo cho những ai đang tìm kiếm một sản phẩm vừa có thể trồng rau và có thể kết hợp trang trí cho không gian gia đình.

Trồng rau xà lách tại nhà và những điểm cần chú ý

Trồng rau xà lách tại nhà và những điểm cần chú ý

Ánh sáng của Akarina 01 có màu trắng, bạn có thể trồng các loại rau thơm và rau ăn lá. Vì thủy canh ban đầu nhằm mục đích trồng rau nên màu sắc của ánh sáng thường là xanh lam hoặc đỏ. Nhưng Akarina 01 được thiết kế để phù hợp vừa có thể kết hợp trồng rau và vừa có thể trang trí cho căn phòng. Do đó, nó được trang bị một đèn LED trắng có thể phát ra lượng ánh sáng cần thiết cho sự phát triển của cây.

Đặc điểm lớn nhất của Akarina01 là có 3 khay riêng biệt và bạn có thể trồng cùng lúc 3 rau khác nhau. Với công tắc cảm ứng có thể điều chỉnh độ sáng khác nhau (tăng, giảm).  Và công suất LED 20W thì vấn đề tiêu thụ điện cũng không quá lớn, ước tính khoảng 0.23kwh mỗi ngày với 16 giờ chiếu sáng.

Ngoài ra, các loại rau salad được trồng ở Akarina 01 có xu hướng tăng β-carotene. Người ta nói rằng β-carotene có thể ngăn ngừa xơ cứng động mạch và ung thư. Rất hữu ích cho những ai đặc biệt quan tâm, để ý tới sức khỏe.

Akarina01 có thể trồng được 3 loại rau, thiết kế kiểu dáng đẹp với phần ruột tròn bo tròn vừa tạo nên sự tinh tế cho căn phòng như một món đồ trang trí nội thất, vừa có thể tận hưởng quá trình trồng rau của chính bản thân mình. Đây quả thực là một sự lựa chọn đáng để bạn lưu ý tới khi muốn tìm hiểu và sử dụng phương pháp thủy canh.

Đèn thủy canh Akarina 15

Akarina15 có thể điều chỉnh độ cao của phần đèn LED theo sự phát triển của cây để có thể dễ dàng trồng các loại cây cao như húng quế. Bạn cũng có thể treo nó lên tường, vừa có thể trồng cây vừa làm nội thất và tô điểm thêm màu sắc cho căn phòng của bạn.  

Đèn đã được thiết lập để tự động một ngày 16 giờ bật và  8 giờ tắt. Ngoài ra, khi sử dụng nó làm ánh sáng, nó có 4 mức độ mờ, vì vậy bạn có thể điều chỉnh độ sáng theo ý thích của mình.

Trồng rau xà lách tại nhà và những điểm cần chú ý

Đèn thủy canh Akarina 05

AKARINA 05 là sản phẩm được các chị em phụ nữ rất ưa chuộng, với vẻ ngoài dễ thương khiến cây như được trồng trong hộp. Bạn có thể trồng nhiều nguyên liệu và có nhiều màu sắc để lựa chọn. Ở những gia đình có con nhỏ, con học tiểu học thì có thể cùng nhau trồng rau và tự tay thu hoạch ngay tại nhà.

Trồng rau xà lách tại nhà và những điểm cần chú ý

Công ty TNHH Olympia Lighting Việt Nam

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ Motom Việt Nam qua :

Nhà máy: Lô số 18-1, đường 3B, KCN Quốc tế Protrade, Xã An Tây, TX Bến Cát, Tỉnh Bình Dương

Văn phòng: 36 Nguyễn Bá Huân, P.Thảo Điền, Quận 2, Tp.HCM

Hotline: (+84) 287 3022 799

Email: marketing@olympia-vn.com.vn

Thời gian làm việc: Thứ 2 - 6: 7h - 17h Thứ 7 : 8h - 12h

← Bài trước Bài sau →