Ưu nhược điểm của việc trồng rau bằng đèn led

Ưu nhược điểm của việc trồng rau bằng đèn led

Trong những năm gần đây, phương pháp thủy canh đang ngày trở nên phổ biến. Thủy canh là phương pháp trồng cây trong nhà, sử dụng dung dịch dinh dưỡng, nước và dùng đèn LED thay cho ánh sáng mặt trời để nuôi dưỡng cây.

Nhưng tại sao lại phải sử dụng đèn LED để trồng cây?

MotoM sẽ giải thích những ưu nhược điểm của việc sử dụng đèn LED trong phương pháp thủy canh. Để giúp mọi người có thể tham khảo và áp dụng được phương pháp thủy canh ngay tại nhà.

Phương pháp thủy canh sử dụng đèn led là gì? Ưu và nhược điểm

Mọi người đều biết nước và ánh sáng mặt trời rất quan trọng đối với việc trồng rau. Tuy nhiên, cường độ ánh sáng mặt trời khác nhau giữa các ngày vì nó phụ thuộc rất lớn vào thời tiết và khu vực. Vì vậy cũng làm thay đổi đến lượng nước tưới cho cây.

Tuy nhiên, không giống như ánh nắng mặt trời, đèn LED không bị ảnh hưởng bởi môi trường và thời tiết. Vì vậy bạn có thể trồng rau một cách thoải mái mà không cần đến quan tâm đến những tác động bên ngoài. Ngoài ra, nguồn sáng LED có thể chiếu xạ các bước sóng ánh sáng theo yêu cầu của cây trồng nên chúng phát triển giống như ánh sáng mặt trời.

Bằng cách này, phương pháp thủy canh sử dụng đèn LED có thể giúp cây phát triển ổn định mà không bị ảnh hưởng bởi thời tiết.

Ưu điểm của phương pháp thủy canh sử dụng đèn led

Đầu tiên, phương pháp trồng thủy canh sử dụng đèn LED phát triển nhanh hơn so với phương pháp canh tác ngoài trời sử dụng đất. Ví dụ, trồng xà lách bình thường sẽ mất khoảng 2 tháng trong trường hợp trồng ngoài ruộng, nhưng trong thủy canh chỉ mất khoảng 1 tháng là có thể thu hoạch.

Bởi vì nó phát triển tương đối nhanh nên sẽ không khiến người trồng phải mệt mỏi vì phải chờ đợi quá lâu.

Phương pháp thủy canh sử dụng đèn LED còn có đặc điểm là cho ra cây bổ dưỡng hơn so với phương pháp canh tác ngoài đồng. Tại sao nó có một tính năng như vậy? Đó là vì nó có thể được chiếu sáng bất cứ lúc nào bằng cách sử dụng đèn LED.

Ngoài ra, đối với phương pháp thủy canh sử dụng đèn LED, bạn có thể trồng rau mà không cần chăm sóc quá nhiều.  Vì vậy ngay cả với những người bận rộn hay mới bắt đầu cũng có thể dễ dàng thực hiện.

 

Nhược điểm của phương pháp thủy canh sử dụng đèn led

Thủy canh sử dụng đèn LED rất tiện lợi nhưng lại có nhược điểm là tốn nhiều chi phí hơn so với việc trồng rau bình thường. Trước hết, bạn cần một bộ dụng cụ để trồng thủy canh. Ngoài ra, thay vì cần đất để trồng, bạn cần một dung dịch dinh dưỡng cho cây.

Và đặc biết, do sử dụng đèn LED thay cho ánh sáng mặt trời nên cũng sẽ mất thêm tiền điện. Tuy nhiên, đèn LED sử dụng công suất không quá lớn, nên sẽ không mất quá nhiều tiền điện.

Phương pháp thủy canh tuy có nhược điểm là chi phí cao, nhưng đó chỉ là chi phí ban đầu. Vì có thể sử dụng lâu dài nên chi phí này cũng không tốn quá nhiều.

 Vì vậy, ngoại trừ chi phí ban đầu hơi cao, thì phương pháp này có những ưu điểm vượt trội. Nên đối với những người muốn làm một vườn rau, thủy canh với đèn LED được khuyến khích.

 

Những loại rau có thể trồng bằng phương pháp thủy canh sử dụng đèn led

Thủy canh sử dụng đèn LED chủ yếu có thể trồng các loại rau thơm và rau ăn lá. Ví dụ, có nhiều loại rau  như xà lách, cải xoong, tía tô, húng quế, rau mùi... 

Tuy nhiên, phương pháp thủy canh không hỗ trợ cho các loại rau ăn củ. Các loại rau củ thường được dùng trong nấu ăn như cà rốt, củ cải, khoai lang, củ sen, khoai tây. Nếu bạn cũng muốn trồng các loại rau ăn củ thì có thể sử dụng đất thông thường để trồng thủy canh.

Không phải tất cả các loại rau đều có thể được trồng trong phương pháp thủy canh sử dụng đèn LED. Vì vậy hãy tìm hiểu kĩ trước khi bạn bắt đầu sử dụng phương pháp thủy canh sử dụng đèn LED.

 

Chọn ánh sáng là một yếu tố rất quan trọng đối với phương pháp thủy canh sử dụng đèn led

Đèn LED là một yếu tố cần thiết cho hệ thống thủy canh. Trước hết, bạn cần phải cẩn thận về phạm vi chiếu sáng của đèn LED.

Nếu ánh sáng không được chiếu đồng đều, rau sẽ không phát triển thuận lợi. Ví dụ, nếu đèn LED sử dụng trong hệ thống thủy canh nhỏ và không chiếu sáng được tất cả. Thì khu vực được ánh sáng chiếu đến sẽ phát triển bình thường, còn khu vực không được chiếu sáng sẽ khó phát triển và cây sẽ bị chết dần. Do đó, đèn LED phải có kích thước tối thiểu đủ để chiếu sáng toàn bộ dụng cụ thủy canh. Hãy đặc biệt cẩn thận khi lắp đặt đèn LED.

Ngoài ra, thời gian chiếu sáng của đèn LED là điểm mấu chốt để trồng rau thủy canh. Nếu thời gian chiếu sáng ngắn, sinh trưởng của cây có thể bị chậm lại hoặc yếu và chết đi. Thời gian chiếu sáng ít nhất để cây có thể phát triển bình thường là 12 giờ một ngày đối với tất cả các loại rau.

 

Sản phẩm được MotoM khuyên dùng

Nếu bạn đang có ý định trồng rau bằng phương pháp thủy canh sử dụng đèn LED thì MotoM xin được khuyến khích bạn nên dùng Akarina 01 (OMA01) của MotoM. Bộ dụng cụ thủy canh này có hình tròn, vì vậy bạn có thể đặt bất cứ đâu và coi nó như một sản phẩm trang trí cho không gian của bạn. Akarina 01 (OMA01) là lựa chọn hoàn hảo cho những ai đang tìm kiếm một sản phẩm vừa có thể trồng rau và có thể kết hợp trang trí cho không gian gia đình.

Ưu nhược điểm của việc trồng rau bằng đèn led

 

Ánh sáng của Akarina 01 có màu trắng, bạn có thể trồng các loại rau thơm và rau ăn lá. Vì thủy canh ban đầu nhằm mục đích trồng rau nên màu sắc của ánh sáng thường là xanh lam hoặc đỏ. Nhưng Akarina 01 được thiết kế để phù hợp vừa có thể kết hợp trồng rau và vừa có thể trang trí cho căn phòng. Do đó, nó được trang bị một đèn LED trắng có thể phát ra lượng ánh sáng cần thiết cho sự phát triển của cây.

Đặc điểm lớn nhất của Akarina01 là có 3 khay riêng biệt và bạn có thể trồng cùng lúc 3 rau khác nhau. Với công tắc cảm ứng có thể điều chỉnh độ sáng khác nhau (tăng, giảm).  Và công suất LED 20W thì vấn đề tiêu thụ điện cũng không quá lớn, ước tính khoảng 0.23kwh mỗi ngày với 16 giờ chiếu sáng.

Ngoài ra, các loại rau salad được trồng ở Akarina 01 có xu hướng tăng β-carotene. Người ta nói rằng β-carotene có thể ngăn ngừa xơ cứng động mạch và ung thư. Rất hữu ích cho những ai đặc biệt quan tâm, để ý tới sức khỏe.

Akarina01 có thể trồng được 3 loại rau, thiết kế kiểu dáng đẹp với phần ruột tròn bo tròn vừa tạo nên sự tinh tế cho căn phòng như một món đồ trang trí nội thất, vừa có thể tận hưởng quá trình trồng rau của chính bản thân mình. Đây quả thực là một sự lựa chọn đáng để bạn lưu ý tới khi muốn tìm hiểu và sử dụng phương pháp thủy canh.

Ưu nhược điểm của việc trồng rau bằng đèn led

Cuối cùng, nếu sử dụng thủy canh bằng đèn LED thì bạn không cần quan tâm đến thời tiết và môi trường xung quanh mà vẫn có thể trồng được những loại rau có giá trị dinh dưỡng cao. Ngoài ra, vì nó không sử dụng đất nên sẽ không bị bẩn và dễ bảo trì. Vì vậy nó được khuyến khích cho những ai muốn thử một khu vườn trong bếp. Tuy nhiên, các bộ dụng cụ thủy canh rất đa dạng từ đắt đến rẻ, vì vậy hãy tìm hiểu thật kĩ trước khi lựa chọn.

Khi chọn một bộ dụng cụ thủy canh có đèn LED, hiệu suất của đèn rất quan trọng. Do đó, hãy lưu ý rằng rau có thể không phát triển được nếu nguồn chiếu sáng yếu hoặc nếu vùng chiếu sáng của đèn LED không đồng đều.

Ngoài ra, ngày nay thủy canh sử dụng đèn LED không chỉ đơn thuần trồng các loại rau như rau thơm, tía tô, xà lách... dùng để trang trí cho các món ăn thêm màu sắc. Mà nó còn được sử dụng như một thiết bị trang trí cho không gian gia đình trở nên mới mẻ, tươi mát và tinh tế hơn.

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ Motom Việt Nam qua :

Công ty TNHH Olympia Lighting Việt Nam

Nhà máy: Lô số 18-1, đường 3B, KCN Quốc tế Protrade, Xã An Tây, TX Bến Cát, Tỉnh Bình Dương

Văn phòng: 36 Nguyễn Bá Huân, P.Thảo Điền, Quận 2, Tp.HCM

Hotline: (+84) 287 3022 799

Email: marketing@olympia-vn.com.vn

Thời gian làm việc: Thứ 2 - 6: 7h - 17h Thứ 7 : 8h - 12h

← Bài trước Bài sau →