Trồng cải xoong từ hạt

Trồng cải xoong từ hạt

Cải xoong, được cho là một loại rau có giá trị dinh dưỡng cao, là một loại rau mà bạn có thể tự trồng được. Cải xoong được dùng rất nhiều tại các nhà hàng, như một nguyên liệu chính hoặc dùng làm trang trí cho món ăn. Về cơ bản,  cải xoong cũng giống như các loại rau ăn lá thông thường, có thể dễ dàng trồng tại nhà và ngay cả với những người mới bắt đầu cũng có thể trồng được.

Hôm nay, MotoM sẽ giải thích sâu về cải xoong. Cải xoong là loại rau gì và có giá trị dinh dưỡng như thế nào?

Cải xoong là gì? Có dễ dàng trồng từ hạt không?

Cải xoong là loài thực vật thuộc họ cải và có liên quan đến giống rau tần và mù tạt, có mùi vị hơi hăng và cay. Về mặt sinh học, cải xoong được xem là loại thực vật thủy sinh và bán thủy sinh, nghĩa là nó vừa sống được ở dưới nước vừa sống được ở môi trường đất ẩm. Cải xoong có thân mảnh, ở các đốt thân sát dưới gốc có nhiều rễ để bò lan ra các nhánh. Lá cải xoong nhỏ, tròn, màu xanh đậm, còn hoa cải xoong có màu trắng và xanh. Vì nó là một loại cây thuộc họ cải nên nó có xu tương đối dễ bị côn trùng xâm hại, nhưng đây một loại rau dễ trồng và có thể trồng từ hạt.

Trồng cải xoong từ hạt

 

Nó cũng được biết đến như một loại rau có giá trị dinh dưỡng cao, nhưng khi thực sự được phục vụ ở Nhật Bản, nó thường được dùng như một món phụ trợ cho các món thịt và bánh pizza. Người ta nói rằng nó đã được dùng ở Nhật Bản từ thời Minh Trị vì nó giúp tiêu hóa và có mang nhiều chất dinh dưỡng khác nhau. Ban đầu, khu vực xuất xứ là Châu Âu-Trung Á.

Nó được cho là có tác dụng ngăn ngừa quá trình oxy hóa máu và thiếu máu, khi đun nóng sẽ dễ ăn hơn vì loại bỏ được vị đắng và hăng. Chỉ xét về mặt dinh dưỡng, người ta nói rằng ăn sống thì sẽ bổ dưỡng hơn khi chế biến đun nóng.

Giá trị dinh dưỡng của cải xoong

MotoM sẽ giới thiệu chi tiết giá trị dinh dưỡng có trong cải xoong. Đây là loại cây co khả năng sinh sản cao, có thể được trồng từ hạt. Nếu bạn có thể tự trồng và thường xuyên sử dụng những nguyên liệu bổ dưỡng như vậy thì tại sao không thử?

SINIGRIN

Sinigrin là nguồn gốc của vị đắng và hăng. Nó được chứa trong các loại thực phẩm như wasabi và củ cải, thường có vị cay khi ăn sống. Nó có chức năng kích hoạt và giúp tiêu hóa, người ta nói rằng nó có lợi ích tuyệt vời cho cơ thể khi được ăn kèm với thịt hoặc ăn với những thứ được cho là không tốt cho tiêu hóa. Nó cũng được cho là có tác dụng ngăn ngừa hôi miệng và lợi tiểu.

β caroten

Nó là một chất dinh dưỡng có thể được chuyển đổi thành vitamin A trong cơ thể khi ăn vào. Về cơ bản nó là một chất dinh dưỡng có trong các loại rau xanh và vàng. Nó được cho là có tác dụng làm khỏe da và tăng cường khả năng miễn dịch. Nó cũng có tác dụng chống oxy hóa nên việc chống lão hóa cũng đang được chú ý. Người ta nói rằng β-carotene không dễ bị phân hủy ngay cả khi được nấu chín và có thể được hấp thụ hiệu quả trong bất kỳ cách ăn uống nào.

Kali

Kali là một khoáng chất. Nó là một chất dinh dưỡng liên quan đến việc tạo ra năng lượng. Sự sụt giảm Kali có thể dẫn đến yếu cơ đáng kể và nhận thức lờ mờ. Đây là một chất dinh dưỡng nên được bổ sung một cách tích cực vì nó cũng làm tăng khả năng giảm bệnh cao huyết áp và đột quỵ.

Vitamin A

Vitamin A là một chất dinh dưỡng giúp tăng cường chức năng miễn dịch. Nó là một chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì sức khỏe tốt, và được cho là có tác dụng làm đẹp da và thúc đẩy quá trình trao đổi chất.

Vitamin C

Vitamin C được cho là có tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch, và nó dường như giúp tăng cường khả năng miễn dịch liên quan đến da. Cũng giống như Vitamin A, Vitamin C được biết đến như một dưỡng chất quan trọng giúp làm đẹp da.

Canxi

Nó là một chất dinh dưỡng cần thiết để xây dựng cơ thể và xương. Sự thiếu hụt sẽ làm tăng khả năng loãng xương và làm xương yếu đi. Nó là một chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ em để thúc đẩy tăng trưởng.

Sắt

Cải xoong có chức năng tạo ra huyết sắc tố. Nó có tác dụng vận chuyển oxy trong máu, khi hemoglobin giảm sẽ gây ra tình trạng thiếu máu. Sắt là một trong những chất dinh dưỡng mà bạn nên bổ sung trong cuộc sống hàng ngày. Vì nếu thiếu sắt nó có thể dẫn đến trầm cảm và rối loạn giấc ngủ, có thể gây trở ngại lớn cho cuộc sống hàng ngày của bạn.

 

Những lưu ý khi trồng cải xoong từ hạt

Vì có thể trồng trong chậu nên thường được trồng ngoài ban công căn hộ hay chung cư. Nó rất dễ trồng, vì vậy ngay cả những người mới bắt đầu cũng nên thử.

Làm đất

Đầu tiên, làm đất để gieo hạt cải xoong. Bạn có thể trồng nó trên mặt đất (ruộng) hoặc trong chậu trồng, nhưng hãy xới đất, hoặc chuẩn bị đất với giàu chất dinh dưỡng. Cải xoong, nó là một loại rau phát triển ngay cả khi trời không nắng, vì vậy bạn không cần phải suy nghĩ về việc trồng ở đâu cho đủ ánh nắng.

Gieo hạt

Gieo hạt trên nền đất đã chuẩn bị xong. Thời vụ gieo hạt tốt nhất là mùa xuân từ tháng 4 đến tháng 5, nhưng có thể vào khoảng tháng 9 khi nắng nóng đã giảm bớt.

Tưới nước

Cải xoong là một loại rau ưa ẩm, nên để nó trong bóng râm và luôn kiểm tra để đảm bảo rằng đất không bị khô. Hãy tưới nhiều nước.

 

Cải xoong thích hợp trồng bằng phương pháp thủy canh hơn

Trên thực tế, cải xoong là một loại rau phù hợp với phương pháp canh tác thủy canh hơn. Vì là loại rau cần được trồng trong điều kiện ẩm ướt và nhiều nước nên việc trồng bằng phương pháp thủy canh sẽ dễ dàng và chắc chắn hơn ngay cả khi trồng tại nhà.

Trồng cải xoong từ hạt

Trong những năm gần đây, các bộ dụng cụ thủy canh được sử dụng tại nhà như một vật trang trí nội thất đã trở nên phổ biến. Đèn LED thủy canh là thiết bị trồng cây trong nhà sử dụng sự chiếu sáng của đèn LED thay thế cho ánh sáng mặt trời.

 

Đèn led thủy canh khuyên dùng cho cải xoong

MotoM xin giới thiệu đèn LED thủy canh khuyên dùng cho những ai muốn trồng cải xoong từ hạt. Ngoài việc dùng để trồng cây thì đèn LED thủy canh MotoM còn được thiết kế để sử dụng như một nội thất trang trí trong không gian gia đình.

 

Đèn led thủy canh Akarina 01

Akarina 01 là thiết bị đèn LED trồng thủy canh đầu tiên được phát triển và bán bởi MotoM. Trong các sản phẩm thông thường của các công ty khác, màu sắc của đèn LED là đỏ hoặc xanh, vì vậy nếu đặt trong không gian của phòng sẽ làm mất đi sự hài hòa và gây khó chịu cho mọi người. Nhưng với Akarina 01, sản phẩm được phát triển với ánh sáng trắng giúp bạn có thể vừa trồng cây, vừa có thể làm nội thất trang trí cho căn phòng.

Trồng cải xoong từ hạt

Đặc điểm lớn nhất của Akarina01 là có 3 khay riêng biệt và bạn có thể trồng cùng lúc 3 rau khác nhau. Với công tắc cảm ứng có thể điều chỉnh độ sáng khác nhau (tăng, giảm).  Và công suất LED 20W thì vấn đề tiêu thụ điện cũng không quá lớn, ước tính khoảng 0.23kwh mỗi ngày với 16 giờ chiếu sáng.

Ngoài ra, các loại rau salad được trồng ở Akarina 01 có xu hướng tăng β-carotene.

 

Đèn led thủy canh Akarina 014

Akarina14 là đfn LED thủy canh có thiết kế vuông vắn được khuyên dùng làm trang trí cho nội thất căn phòng. Với ấn tượng nhỏ gọn, là sản phẩm được ưa chuộng không phân biệt giới tính. Độ sáng của đèn có thể được điều chỉnh trong 4 bước, và một bộ đếm thời gian tự động cũng được gắn vào với chức năng 16 giờ bật/8 giờ tắt. 

Trồng cải xoong từ hạt

Đèn led thủy canh Akarina 05

AKARINA 05 là sản phẩm được các chị em phụ nữ rất ưa chuộng, với vẻ ngoài dễ thương khiến cây như được trồng trong hộp. Bạn có thể trồng nhiều nguyên liệu và có nhiều màu sắc để lựa chọn. Ở những gia đình có con nhỏ, con học tiểu học thì có thể cùng nhau trồng rau và tự tay thu hoạch ngay tại nhà.

Trồng cải xoong từ hạt

Cuối cùng, cải xoong là một loại rau có thể dễ dàng trồng bằng phương pháp thủy canh hoặc trong chậu hoặc ngoài ruộng. Cho dù bạn chọn phương pháp nào, bạn sẽ không quá vất vả để chăm sóc nó, nhưng vẫn có thể thu hoạch được cải xoong chứa đầy chất dinh dưỡng cần thiết cho bạn và cả gia đình.

Nếu bạn là người yêu thích cải xoong hay quan tâm tới nó và muốn trồng tại nhà. Và bạn muốn thử các loại thiết bị trồng rau thủy canh phổ biến, tại sao không cân nhắc đến ĐÈN LED THỦY CANH MOTOM?

 

 

 

← Bài trước Bài sau →