Sự hấp dẫn của phương pháp thủy canh tại nhà

Sự hấp dẫn của phương pháp thủy canh tại nhà

Bạn có biết rằng nhiều loại rau hiện đang bán trong siêu thị được trồng bằng phương pháp thủy canh trong nhà?

Những kỹ thuật này cũng đã được áp dụng cho quy mô nhỏ và gần đây ngày càng có nhiều người bắt đầu trồng cây tại nhà bằng phương pháp thủy canh sử dụng ánh sáng như một thú vui.

Sau đây, MotoM sẽ giải thích phương pháp canh tác thủy canh là gì, sự hấp dẫn của nó, các ví dụ về cây trồng bằng phương pháp thủy canh và sự khác biệt so với phương pháp trồng trọt trên đất. MotoM cũng sẽ giới thiệu những điều bạn cần đối với phương pháp trồng cây thủy canh và các sản phẩm được khuyên dùng.

Thủy canh là gì?

Thủy canh là phương pháp nuôi trồng các loại cây như rau bằng nước, phân lỏng và đèn LED. Đặc điểm là không sử dụng đất, trồng rau dễ dàng hơn so với phương pháp sử dụng đất.

Trong trường hợp trồng bằng đất, cần phải bắt đầu từ việc làm đất và quản lý nó trong một môi trường để cây có thể phát triển dễ dàng, vì vậy những người trồng bằng đất tại nhà có xu hướng nản lòng ở giai đoạn này. Ngoài ra, đất trồng bị ảnh hưởng rất nhiều từ môi trường vì phải cho cây tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời.

Mặt khác, thủy canh đòi hỏi ít công sức hơn vì rễ cây hấp thụ nước và phân bón lỏng và sử dụng đèn LED thay cho ánh sáng mặt trời để thúc đẩy quá trình quang hợp. Ngay cả những người mới bắt đầu trồng rau cũng có thể dễ dàng vì không sử dụng đất và áp dụng đèn LED nên cây không bị ảnh hưởng bởi thời tiết.

Nếu bạn muốn trồng rau tại nhà, hãy bắt đầu với phương pháp thủy canh cho người mới bắt đầu.

Các loại rau có thể trồng bằng phương pháp thủy canh

Thủy canh chủ yếu có thể trồng các loại rau thơm và rau ăn lá. Ví dụ, có nhiều loại rau như xà lách, cải xoong, tía tô, húng quế, rau mùi... 

Tuy nhiên, phương pháp thủy canh không hỗ trợ cho các loại rau ăn củ. Các loại rau củ thường được dùng trong nấu ăn như cà rốt, củ cải, khoai lang, củ sen, khoai tây. Nếu bạn cũng muốn trồng các loại rau ăn củ thì có thể sử dụng đất thông thường để trồng thủy canh.

Không phải tất cả các loại rau đều có thể được trồng trong phương pháp thủy canh. Vì vậy hãy tìm hiểu kĩ trước khi bạn bắt đầu sử dụng phương pháp thủy canh.

 

 

 

Sự hấp dẫn của phương pháp thủy canh tại nhà là gì?

Những điểm hấp dẫn chính của việc trồng cây tại nhà như sau.

Hỗ trợ cho việc chữa bệnh

Màu xanh của cây được biết đến là màu dịu nhẹ cho mắt và mang lại tâm trạng thư thái. Khi bạn trồng cây trong phòng, nó sẽ giúp bạn chữa lành tâm trạng.

Có tác dụng lọc không khí

Thực vật quang hợp để tạo ra tinh bột và hấp thụ khí cacbonic để tạo ra khí ôxi. Đặt cây trong phòng cũng có thể cho là có tác dụng làm sạch không khí trong phòng.

Bạn có thể trồng rau trong nhà

Nếu bạn trồng rau tại nhà, bạn có thể thu hoạch khi cần và sử dụng để nấu ăn. Thủy canh sử dụng ánh sáng chiếu sáng phổ biến với những người sống ở chung cư vì nó có thể được trồng trong một không gian nhỏ trong nhà mà không có sân vườn hoặc ban công.

Dễ dàng trồng trọt

Trong phương pháp thủy canh, cây có thể được trồng với việc chăm sóc thay nước vài ngày một lần và bón phân lỏng. Với việc canh tác dựa trên ánh sáng, không cần phải di chuyển đến vị trí có ánh sáng mặt trời. Một trong những điểm hấp dẫn của phương pháp thủy canh là bạn có thể trồng cây mà không tốn nhiều công sức.

Sự khác nhau giữ thủy canh và canh tác đất

Ưu và nhược điểm của canh tác đất

Vốn dĩ thực vật có rễ ăn sâu vào lòng đất và hút chất dinh dưỡng từ đất. Để trồng rau và các loại cây khác thì phương pháp canh tác đất được sử dụng phổ biến, trong đó cây được trồng và canh tác trên một cánh đồng có đất được canh tác. Những lợi thế của canh tác đất bao gồm những điều sau đây.

Bắt đầu với một khoản đầu tư ban đầu nhỏ

So sánh quy mô kinh doanh trồng đất và thủy canh, thủy canh cần đầu tư vốn để bắt đầu. Mặt khác, trồng đất có ưu điểm là có thể bắt đầu trồng ngay nếu có đủ mặt bằng để trồng. Tuy nhiên, đối với những sở thích và vườn rau quy mô nhỏ, thủy canh không đòi hỏi chi phí ban đầu nhiều như vậy nên có thể nói là không chênh lệch nhiều.

Tận hưởng thành quả chăm sóc cây

Đất trồng cần siêng năng tưới nước. Ngoài ra, cần thực hiện các biện pháp như chống mưa gió, phòng trừ dịch bệnh. Nếu bạn đang sản xuất rau để kinh doanh, thì đó là một công sức đáng giá. Nhưng nếu bạn đang trồng cây như một sở thích, bạn có thể thấy nỗ lực này là một niềm vui thực sự.

Mặt khác, những nhược điểm của canh tác đất như sau.

Nguy cơ sâu bệnh cao

Nhiều rắc rối như sâu bệnh xảy ra trong canh tác cây trồng là do đất gây ra. Các biện pháp phòng ngừa là cần thiết, và nếu chúng xảy ra thì cần có các biện pháp khác. Rủi ro cao này là một bất lợi của canh tác trên đất.

Nhạy cảm với thời tiết

Một nhược điểm nữa của đất canh tác là dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết. Nếu tiếp tục những ngày nhiều mây, mưa nhiều thì thời gian nắng sẽ ngắn, cây sẽ sinh trưởng kém đi. Ngoài ra, cây trồng đang canh tác có thể gãy hoặc chết do ảnh hưởng của mưa lớn và bão.

Tốn nhiều thời gian và công sức

Dành thời gian và công sức trồng cây là một niềm vui thực sự khi bạn coi đó là một sở thích, nhưng sẽ là một vấn đề nếu thời gian và nỗ lực dành cho sở thích quá nhiều và nó trở thành gánh nặng. Trồng bằng đất cần nhiều sức lao động hơn so với trồng thủy canh nên những người bận rộn rất dễ xem đây là một nhược điểm.

Ưu nhược điểm của phương pháp thủy canh

Những ưu điểm của phương pháp thủy canh như sau.

Dễ dàng ngay cả đối với người mới bắt đầu

Thủy canh quy mô lớn cần đầu tư vốn, nhưng đối với phương pháp thủy canh tại nhà quy mô nhỏ, bạn có thể bắt đầu với những vật dụng quen thuộc như miếng xốp và chai nhựa. Các bộ dụng cụ trồng trọt bao gồm tất cả các vật dụng cần thiết cũng được bày bán, vì vậy ngay cả những người mới bắt đầu làm vườn cũng có thể dễ dàng bắt đầu.

Tốn ít thời gian và công sức

Ưu điểm của phương pháp thủy canh là không cần tưới nước và công việc lao động trồng trọt ít. Trồng trọt sử dụng ánh sáng cho phép những người có xu hướng bận rộn cũng có thể trồng cây.

Ít nguy cơ bị sâu bệnh nên không cần sử dụng thuốc trừ sâu

Vì không sử dụng đất nên ít phải lo lắng về sâu bệnh, và đây cũng là một ưu điểm là không cần sử dụng thuốc trừ sâu như một biện pháp chống lại sâu bệnh. Bạn có thể ăn rau sạch an toàn và tươi xanh vì được thu hoạch ngay tại nhà.

Mặt khác, nhược điểm của phương pháp thủy canh như sau.

Tốn điện

Nếu bạn sử dụng đèn LED chiếu sáng thủy canh, bạn sẽ phải tốn chi phí tiền điện. Tuy nhiên, đèn LED tiêu thụ ít điện năng, vì vậy việc thêm một đèn chiếu sáng để canh tác một chút sẽ không ảnh hưởng nhiều đến hóa đơn tiền điện của bạn.

Thường xuyên thay dung dịch

Thủy canh đòi hỏi sự cẩn thận như thêm hoặc thay mới dung dịch dinh dưỡng khi nó bị bẩn. Tuy không tốn quá nhiều thời gian như canh tác bằng đất nhưng nó cũng chiếm một phần thời gian của bạn.

Ánh sáng được đề xuất để tận hưởng quá trình thủy canh một cách dễ dàng và hợp với nội thất trong nhà

Thủy canh tại nhà có thể được thực hiện mà không tốn nhiều công sức, nhưng trước tiên bạn cần chuẩn bị các dụng cụ như đèn LED chiếu sáng, thùng canh tác và hạt giống, phân bón lỏng, miếng xốp, v.v. Nếu bạn muốn bắt đầu trồng cây thủy canh từ bây giờ, thật dễ dàng khi chỉ cần mua một bộ dụng cụ thủy canh là đã bao gồm tất cả các vật dụng này.

MotoM đề xuất đèn LED thủy canh Akarina. Điểm hấp dẫn của Akarina là kiểu dáng thời trang. Vì nó được làm tập trung vào sự hài hòa với không gian, nên có rất nhiều sự lựa chọn về kích thước, hình dáng và màu sắc.

Hầu hết các đèn để trồng cây đều có màu đỏ và xanh lam, nhưng Akarina cũng rất thu hút vì nó được chế tạo để có thể trồng cây bằng ánh sáng trắng. Nó sẽ là một điểm nhấn tốt cho nội thất của bạn.

Vậy tại sao bạn không thử vừa trồng cây tại nhà, lại vừa kết hợp làm nội thất trang trí cho không gian ngôi nhà trở lên tươi xanh và độc đáo hơn?

Công ty TNHH Olympia Lighting Việt Nam

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ Motom Việt Nam qua :

Nhà máy: Lô số 18-1, đường 3B, KCN Quốc tế Protrade, Xã An Tây, TX Bến Cát, Tỉnh Bình Dương

Văn phòng: 36 Nguyễn Bá Huân, P.Thảo Điền, Quận 2, Tp.HCM

Hotline: (+84) 287 3022 799

Email: marketing@olympia-vn.com.vn

Thời gian làm việc: Thứ 2 - 6: 7h - 17h Thứ 7 : 8h - 12h

← Bài trước Bài sau →