Húng quế không nảy mầm, nguyên nhân là gì?

Húng quế không nảy mầm, nguyên nhân là gì?

Húng quế rất được ưa chuộng, như một gia vị không thể thiếu trong các món ăn. Có thể nhiều người không biết, nhưng húng quế rất dễ trồng và phát triển. Nhưng đôi khi một vài người lại gặp trường hợp gieo hạt nhưng húng quế không nảy mầm. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách trồng húng quế sao cho cây phát triển tốt.

Húng quế là gì? Hạt giống nảy mầm trong bao nhiêu ngày?

Húng quế vừa là rau gia vị, vừa là thuốc chữa bệnh đồng thời là cây nguyên liệu phục vụ cho công nghệ hương phẩm, tách chiết tinh dầu rất có giá trị. Vậy Húng quế có nguồn gốc từ đâu và được phân bố như thế nào? Cho tới nay, nguồn gốc của Húng quế đang còn là vẫn đề cần được tiếp tục nghiên cứu, vẫn chưa có ý kiến thống nhất của các nhà khoa học chuyên nghiên cứu về cây này.

Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học cho rằng Húng quế vốn có nguồn gốc ở Ấn Độ, Trung Quốc và vùng Địa Trung Hải; Húng quế trở nên hoang dại, là cây một năm. Hiện nay, Húng quế được trồng ở nhiều nước nhiệt đới và ôn đới thuộc châu Á, châu Âu (như Pháp Đức các nước thuộc Liên Xô cũ, Ý Tây Ban Nha). Tại những nước này thường trồng với mục đích là hái lá và thu hoạch cả cây cất tinh dầu dùng làm thuốc hay dùng làm nguyên liệu trong công nghiệp hương phẩm.

Ở nước ta, tại miền Bắc trước đây chỉ thấy trồng thu hái lá và ngọn làm gia vị, một số dùng làm thuốc chữa bệnh.Từ năm 1975, tại một số tỉnh đã trồng trên qui mô lớn để chưng cất tinh dầu Húng quế trong công nghiệp hương phẩm ở trong và ngoài nước.

Ở miền Nam, ngoài mục đích làm gia vị như ở miền Bắc, người ta còn thu hoạch quả (gọi nhầm là hạt-Fructus Ocimi) để ăn cho mát và giải nhiệt gọi là hạt é. Để làm thuốc, người ta chỉ hái lá và ngọn có hoa (Herba Ocimi) phơi hay sấy khô. Để cất tinh dầu người ta hái toàn cây, cất tươi hay để hơi héo mới cất.

Ngày nay, Húng quế được trồng phổ biến ở hầu khắp các nước trên thế giới, là cây được nhiều người biết đến với nhiều giá trị khác nhau của nó, là rau gia vị không thể thiếu trong những bữa ăn gia đình.

Bao lâu húng quế nảy mầm?

Húng quế không nảy mầm, nguyên nhân là gì

Hạt giống húng quế thường nảy mầm trong khoảng một tuần. Nếu sau khoảng 2 tuần mà hạt giống chưa nảy mầm, thì bạn cần phải kiểm tra lại vì có thể hạt giống không thể nảy mầm được.

Các loại húng quế

  • Húng quế
  • Húng bạc hà
  • Húng chanh

Nguyên nhân húng quế không nảy mầm?

Nhiệt độ

Húng quế là một loại cây mọc ở những vùng nhiệt đới và ôn đới. Nó sẽ không nảy mầm nếu nó được trồng không đúng thời điểm và nhiệt độ thích hợp. Nhiệt độ cần thiết để húng quế nảy mầm là 20 độ C hoặc cao hơn. Vì vậy, tốt nhất nên trồng từ tháng 4 đến tháng 5. 

Độ ẩm

Điều quan trọng nữa là không được để đất khô. Hãy tưới nước thường xuyên bằng cách kiểm tra tình trạng của đất.

Không nên phủ kín hạt

Húng quế là một loại hạt ưa sáng. Do đó, cần có ánh sáng để hạt nảy mầm. Khi gieo hạt, không nên phủ nhiều đất lên hạt. Bạn chỉ nên phủ một lớp đất mỏng để hạt giống có thể nảy mầm đúng cách.

Cách trồng húng quế bằng phương pháp dùng đất

Húng quế là một loại cây tương đối dễ trồng. Bạn có thể trồng được trong một thời gian dài nếu như thu hoạch từng chút một.

Húng quế không nảy mầm, nguyên nhân là gì

 

Gieo hạt

Thời điểm gieo hạt tốt nhất là từ tháng 4 đến tháng 5.

Đầu tiên, bạn chuẩn bị một cái chậu và rắc hạt giống sao cho chúng không bị chồng lên nhau. Lúc này không nên lấp quá nhiều đất. Vì hạt giống húng quế là loại hạt ưa sáng (hạt cần có ánh sáng vào thời điểm nảy mầm) nên phủ đất mỏng và tiếp xúc với ánh sáng.

Loại bỏ

Khi hạt giống đã nảy mầm, sau đó sẽ loại bỏ các chồi kém phát triển và chồi phát triển quá mức. 

Trồng cây

Hãy tạo những đường gờ trên cánh đồng trước. Khi số lá của rau húng quế đạt 3 hoặc 4 lá thì đem ra ruộng trồng. Khoảng cách giữa các cây từ 20 đến 30 cm, trước khi trồng nên đào lỗ trước để có thể cắm bầu rễ vào. Tưới nước vào các lỗ đã đào trước, sau đó hãy đặt cây con vào các lỗ.

Sau khi trồng, bạn hãy làm phẳng đất xung quanh cây để cây ổn định, cuối cùng là tưới nước.

Thu hoạch

Nếu bạn muốn thu hoạch tất cả cùng một lúc, hãy cắt cả cây. Còn nếu bạn muốn thu hoạch lâu dài, hãy thu hoạch từng chút một. 

Cách trồng húng quế bằng phương pháp thủy canh

  • Sắp xếp miếng xốp vào một thùng chứa đầy nước.
  • Gieo hạt húng quế trên miếng xốp
  • Khi chồi đã nảy mầm và phát triển đến một mức độ nào đó, chuyển chúng vào thùng có đáy mở (vì dung dịch nuôi cấy trào lên).
  • Sắp xếp vào bình chứa dung dịch nuôi cấy.
  • Thu hoạch khi đã lớn

Húng quế là loại cây ưa nắng. Quá trình quang hợp rất cần thiết cho sự phát triển của húng quế. Khi trồng thủy canh trong nhà nên đặt ở nơi nhiều nắng như cửa sổ. Nếu bạn không thể đảm bảo ánh sáng mặt trời, bạn nên sử dụng đèn LED chiếu sáng để trồng cây.

Hãy tận hưởng phương pháp thủy canh bằng xốp húng quế một cách thời trang hơn!

Bạn muốn bắt đầu trồng húng quế trong nhà bếp hoặc phòng khách, nhưng bạn không thích việc căn phòng trông lộn xộn hoặc xấu đi khi cây được trồng bằng thùng nhựa hoặc chai nhựa.

Nếu bạn bắt đầu trồng các loại thảo mộc trong phòng của mình, sẽ thật tuyệt nếu bạn có thể sử dụng nó như một điểm nhấn trang trí nội thất.

MotoM xin giới thiệu dòng máy trồng cây "Akarina" có đèn LED chiếu sáng.

Thủy canh là một phương pháp tuyệt vời để trồng húng quế trong phòng, nhưng bạn cần lưu ý một điều là vấn đề ánh sáng mặt trời. Húng quế là loại cây ưa nắng nên khó trồng ở những nơi thiếu ánh sáng và có thể bị chết. Sẽ rất tốt nếu chúng ta có thể cố định một nơi tốt như cửa sổ nơi có ánh sáng mặt trời chiếu vào, nhưng có nhiều trường hợp điều đó khá khó khăn.

Với giàn trồng có đèn LED, bạn có thể trồng húng quế ở bất cứ đâu mình thích mà không lo nắng. Akarina là một sản phẩm được phát triển bởi thương hiệu đèn trang trí nội thất MotoM, vì vậy nó đặc biệt được chế tạo tập trung vào vẻ đẹp của thiết kế và sự hài hòa với không gian.

Khi nói đến ánh sáng LED cho sự phát triển của cây trồng, có nhiều trường hợp sử dụng đèn màu đỏ và xanh lam tối ưu hóa ánh sáng cần thiết cho quá trình quang hợp, nhưng vì Akarina đã được phát triển để cây có thể được trồng với ánh sáng trắng, ánh sáng có thể hòa vào nội thất mà không gây ra bất kỳ khó chịu nào. Với nhiều kích thước, kiểu dáng và màu sắc, bạn sẽ tìm thấy sự phù hợp hoàn hảo cho không gian trồng húng quế của mình.

Những bộ dụng cụ trồng trọt thủy canh Akarina

Đèn thủy canh Akarina 01 (OMA01)

Đây là loại đèn LED trồng cây phổ biến với thiết kế hình tròn dễ thương. Nó có thể giúp cho không gian của bạn trở nên tươi mới và mang nhiều sức sống. Đặt nó trên bàn trong phòng khách để tạo ra một điểm nhấn đặc biệt cho căn phòng. Không giống như các bộ dụng cụ trồng trọt của các công ty khác, có nhiều người sử dụng hài lòng với đèn thủy canh Akarina 01 (OMA01) vì đèn LED mang ánh sáng trắng và có thể tăng giảm độ sáng, tùy vào không gian sử dụng.

Với Akarina 01 (OMA01) bạn không cần dùng đất để trồng cây. Nó sẽ bẩn cho căn phòng vì được trồng bằng phân bón lỏng và nước. Vì vậy, bạn có thể đặt nó ở không gian yêu thích của mình như phòng khách, phòng ngủ hay lối ra vào. Và bạn có thể thoải mái trồng các loại rau yêu thích mà không cần lo lắng về bụi bẩn từ không khí bên ngoài, cũng như thời tiết xấu hay sâu bệnh. 

Trồng rau xà lách tại nhà và những điểm cần chú ý

Trồng rau xà lách tại nhà và những điểm cần chú ý

Chỉ cần tận dụng những khoảng không gian nhỏ trong phòng khách, phòng ăn, ban công...là bạn có thể tạo ra những khoảng xanh lý tưởng bên trong chính ngôi nhà của bạn. Sống với cây xanh đang là xu hướng hiện nay. Ngoài ra những thiết bị chiếu sáng thích hợp với nội thất xanh sẽ khiến căn phòng của bạn trở nên tuyệt vời hơn.

Đèn thủy canh siêu nhỏ gọn Akarina 14

Dòng đèn trồng cây thủy canh nhỏ gọn OMA14 được tích hợp tính năng hẹn giờ chiếu sáng và có thể điều chỉnh 3 mức độ ánh sáng thông minh giúp cho việc trồng rau trong nhà không tốn nhiều thời gian chăm sóc nhưng vẫn mang lại vẻ xanh tươi cho không gian nhà bạn.

Đây là dòng đèn thủy canh thuộc thương hiệu MotoM được người dân Nhật Bản ưa chuộng vì tính nhỏ gọn của nó, chỉ với kích thước 21cm x 10cm x 27.4cm. Dù cho bạn có trang trí trên bàn ăn, kệ tủ hay bất kỳ đâu trong không gian nhà, đèn vẫn tạo nên một phong cách xanh tươi và sáng sủa cho không gian nhà

Trồng rau tại nhà đang là một xu hướng được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là với những loại thực phẩm như húng quế. Với đặc điểm dễ trồng , cộng thêm sự trợ giúp của đèn LED thủy canh MotoM, thì việc trồng húng quế tại nhà sẽ trở lên dễ dàng hơn bao giờ hết. Tại sao bạn không thử?

Công ty TNHH Olympia Lighting Việt Nam

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ Motom Việt Nam qua :

Nhà máy: Lô số 18-1, đường 3B, KCN Quốc tế Protrade, Xã An Tây, TX Bến Cát, Tỉnh Bình Dương

Văn phòng: 36 Nguyễn Bá Huân, P.Thảo Điền, Quận 2, Tp.HCM

Hotline: (+84) 287 3022 799

Email: marketing@olympia-vn.com.vn

Thời gian làm việc: Thứ 2 - 6: 7h - 17h Thứ 7 : 8h - 12h

← Bài trước Bài sau →