Đèn downlight trở lên thân thiết hơn với cuộc sống hàng ngày

Đèn downlight trở lên thân thiết hơn với cuộc sống hàng ngày

 

Bạn đã sử dụng đèn downlight chưa? Đèn downlight, đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây vì có nhiều ưu điểm khác nhau. Sau đây, MotoM Việt Nam sẽ giới thiệu những kiến ​​thức cơ bản về đèn downlight, những điểm cần lưu ý khi thay thế và lắp đặt. Vui lòng tham khảo thông tin dưới đây.

Đèn downlight là gì?

Đèn downlight là một thiết bị chiếu sáng được sử dụng bằng cách lắp đặt vào trần nhà. Đèn chiếu sáng nhỏ và hình ống, chủ yếu được sử dụng làm đèn chiếu sáng phụ.
Một trong những điểm thu hút nhất của đèn downlight là thường lắp đặt âm trần. Không giống như đèn LED tuýp hay đèn treo, đèn downlight không lộ quá nhiều ra khỏi trần nhà, do đó trần phẳng và toàn bộ căn phòng trông gọn gàng.

Đèn LED là gì?

LED (viết tắt của Light Emitting Diode hay điốt phát quang) là các điốt có khả năng phát ra ánh sáng hay tia hồng ngoại, tử ngoại. Cũng giống như điốt, LED được cấu tạo từ một khối bán dẫn loại p ghép với một khối bán dẫn loại n.

Đèn downlight trở lên thân thiết hơn với cuộc sống hàng ngày

 

Chip LED được gắn lại với nhau nhằm nâng cao khả năng phát ánh sáng. Ba loại tổ hợp phổ biến hiện này là : DIP, SMD và COB.

Trong ứng dụng làm thiết bị chiếu sáng, các chip LED được lắp ráp với nhau thành một nguồn phát ánh sáng nằm bên trong các sản phẩm có hình dạng như: bóng tròn, tuýp dài, hình nến, hình cầu, downlight… được gọi là đèn LED.

Làm thế nào để chuyển đổi từ đèn downlight bóng sợi đốt qua đèn downlight bóng LED

Tiếp theo, MotoM sẽ giới thiệu cách chuyển đổi đèn downlight bóng sợi đốt sang đèn downlight bóng LED. Nó phụ thuộc vào thiết bị chiếu sáng, nhưng về cơ bản bạn có thể thay thế bằng cách tháo bóng đèn sợi đốt và thay vào đó một bóng đèn LED. Tuy nhiên, có một số lưu ý khi thay thế.

Độ sáng Watt và Lumen

Watt được hiểu là một đơn vị công suất được ký hiệu là W.

Watt sẽ giúp người dùng biết được năng lượng tiêu thụ của một sản phẩm là bao nhiêu. Điều này giúp việc điều chỉnh thời gian sử dụng để tiết kiệm chi phí về tiền điện. Khi bạn hiểu rõ bản chất của watt sẽ giúp bạn biết được lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu và còn giúp bạn có thể tiết kiệm điện năng hiệu quả. 

Đối với bóng đèn sợi đốt thì người dùng thường dựa vào số Watt để quyết định,  thông thường các bóng đèn có mức tiêu thụ điện năng cao hơn sẽ sáng hơn.

Tuy nhiên, kể từ khi đèn LED ra đời, người ta không thể biết được đèn LED đó sáng mạnh hay yếu nếu chỉ dựa vào số Watt. Thay vào đó, lumen (), đại diện cho lượng ánh sáng mà con người cảm nhận, đã được sử dụng. Vì vậy, khi thay đổi từ bóng đèn sợi đốt sang đèn LED, cần phải chú ý đến sự khác biệt về đơn vị như sau:

  • Bóng đèn sợi đốt 100W tương đương LED 1520lm trở lên
  • Bóng đèn sợi đốt 60W tương đương LED 810lm trở lên
  • Bóng đèn sợi đốt 40W tương đương LED 485lm trở lên
  • Bóng đèn sợi đốt 20W tương đương LED 170lm trở lên

Kích thước bóng đèn

Cần kiểm tra kích thước của đế khi thay bóng đèn. Nếu chúng không có cùng kích thước đế, chúng có thể không gắn vào được ổ cắm hoặc bật đèn có thể không sáng, vì vậy hãy nhớ kiểm tra trước khi lắp đặt.

Đèn downlight trở lên thân thiết hơn với cuộc sống hàng ngày

 

Cũng chú ý đến tổng chiều dài (chiều cao). Tùy thuộc vào bóng đèn LED, tổng chiều dài có thể dài hơn bóng đèn sợi đốt ngay cả khi kích thước đế giống nhau, vì vậy vui lòng kiểm tra kích thước trước.

Nhiệt độ màu

Nhiệt độ màu là thước đo màu sắc của ánh sáng. Nhiệt độ màu được biểu thị bằng K (Kelvin), và 5000k là màu trắng giống như mặt trời vào ban ngày, càng lên cao thì nó càng xanh và càng xuống thấp thì nó càng đỏ như hoàng hôn.

Màu của ánh sáng được hiển thị các màu như: màu bóng đèn, trắng, trắng trung tính, v.v. Màu sắc của bóng đèn là 2700K-3000K, màu trắng trung tính khoảng 4000K, màu trắng gần giống ánh sáng mặt trời trên 5000K. Hãy sử dụng nó đúng cách tùy theo căn phòng và bầu không khí mà bạn muốn tạo ra.

Cẩn thận với thiết bị xây dựng cách nhiệt và thiết bị loại kín

Đèn LED là khá nhạy cảm với nhiệt, do đó phải cẩn thận khi gắn vào đèn chiếu sáng của thiết bị xây dựng bằng vật liệu cách nhiệt và thiết bị kiểu kín. Chúng có thể tích nhiệt và làm giảm tuổi thọ của đèn LED.
Khi lắp đặt đèn chiếu sáng của thiết bị xây dựng cách nhiệt và thiết bị kiểu kín, hãy đảm bảo lắp bóng đèn LED tương ứng.

Chú ý đến chức năng điều chỉnh độ sáng

Bạn cũng nên chú ý đến đèn downlight có chức năng làm mờ. Nếu bạn gắn một đèn LED bình thường vào đèn chiếu sáng có chức năng làm mờ, nó có thể bị hỏng. Do đó, hãy đảm bảo mua đèn LED hỗ trợ chức năng làm mờ.

Cẩn thận với các thiết bị kín

Cũng cần chú ý đến đèn chiếu sáng của các thiết bị kín. Thiết bị chiếu sáng loại kín là loại thiết bị chiếu sáng thường được sử dụng trong nhà tắm hoặc ngoài trời, do được che chắn để chống ẩm và chống thấm nên rất dễ sinh nhiệt lớn.

Hãy đảm bảo sử dụng đèn LED phù hợp với thiết bị kín.

Những lưu ý trước khi thay thế đèn downlight

Đèn downlight có thể thay thế được/ Đèn downlight tích hợp

Đèn downlight có thể thay thế được

Đèn downlight có thể thay thế có bóng đèn và bộ đèn riêng biệt, có thể được thay thế bằng cách tháo bóng đèn cũ và lắp bóng đèn mới, giống như bạn thay bóng đèn âm trần hoặc bóng đèn tuýp khi bóng đèn bị cháy. Đặc điểm là có thể dễ dàng thực hiện. Tuy nhiên, nhược điểm là giá thành cao hơn so với đèn downlight tích hợp.

Đèn downlight tích hợp

Đèn downlight tích hợp bao gồm máng đèn và bóng đèn. Khi cháy bóng đèn, bạn phải thay toàn bộ máng đèn, tuy nhiên giá thành khá rẻ.
Ngày nay, nhu cầu về loại tích hợp này ngày càng tăng do sự phổ biến của đèn LED. Nguyên nhân là do tuổi thọ của đèn LED cao, đến khi đèn LED bị cháy thì bộ máng đèn cũng đã xuống cấp và phải thay thế.  Nên nếu xem xét một cách tổng thể thì chi phí loại tích hợp rẻ hơn.

Ngoài việc sử dụng đèn downlight, bạn có thể kết hợp với các loại đèn khác như đèn treo, đèn âm trần để tạo điểm nhấn cho căn phòng. Một số loại đèn được MotoM đề xuất.

Đèn LED treo - Pendant - hình trụ MPN05

Đèn LED treo hình trụ MPN05 với thiết kế hình trụ thanh mảnh và đường kính 5,5cm. Nó có thiết kế rất đơn giản và sang trọng, có thể được lắp đặt ở nhiều nơi khác nhau. Ngoài ra, bởi vì đơn giản và nhỏ gọn nên có thể dễ dàng kết hợp với các thiết bị chiếu sáng khác.
Có bốn màu, vàng, bạc, đen và trắng, vì vậy hãy thử lắp đặt màu sắc yêu thích cho căn phòng của bạn.

Đèn downlight trở lên thân thiết hơn với cuộc sống hàng ngày

Đèn downlight trở lên thân thiết hơn với cuộc sống hàng ngày

Đèn downlight trở lên thân thiết hơn với cuộc sống hàng ngày

Đèn downlight trở lên thân thiết hơn với cuộc sống hàng ngày

Đèn chùm GCH003-6

Đèn chùm GCH003-6 gồm 6 bóng là loại đèn chùm có đèn thủy tinh tròn ở hai đầu của mỗi đầu 3    bóng. Chiều dài của hai bên đối xứng và có thể xoay 360 độ, vì vậy bạn có thể thay đổi hình dạng của thiết bị chiếu sáng để phù hợp với tâm trạng và bầu không khí của căn phòng. Ngoài ra, GCH003-6 còn mang lại cảm giác sang trọng, khiến nó trở thành một chiếc đèn chùm thanh lịch và hiện đại.

Đèn downlight trở lên thân thiết hơn với cuộc sống hàng ngày

 

← Bài trước Bài sau →