Cải xoong là gì? Những giá trị dinh dưỡng của rau cải xoong

Cải xoong là gì? Những giá trị dinh dưỡng của rau cải xoong

Cải xoong là gì?

Cải xoong là loài thực vật thuộc họ cải và có liên quan đến giống rau tần và mù tạt, có mùi vị hơi hăng và cay. Về mặt sinh học, cải xoong được xem là loại thực vật thủy sinh và bán thủy sinh, nghĩa là nó vừa sống được ở dưới nước vừa sống được ở môi trường đất ẩm. Cải xoong có thân mảnh, ở các đốt thân sát dưới gốc có nhiều rễ để bò lan ra các nhánh. Lá cải xoong nhỏ, tròn, màu xanh đậm, còn hoa cải xoong có màu trắng và xanh. Vì nó là một loại cây thuộc họ cải nên nó có xu tương đối dễ bị côn trùng xâm hại, nhưng đây một loại rau dễ trồng và có thể trồng từ hạt.

Nó cũng được biết đến như một loại rau có giá trị dinh dưỡng cao, nhưng khi thực sự được phục vụ ở Nhật Bản, nó thường được dùng như một món phụ trợ cho các món thịt và bánh pizza. Người ta nói rằng nó đã được dùng ở Nhật Bản từ thời Minh Trị vì nó giúp tiêu hóa và có mang nhiều chất dinh dưỡng khác nhau. Ban đầu, khu vực xuất xứ là Châu Âu-Trung Á.

Nó được cho là có tác dụng ngăn ngừa quá trình oxy hóa máu và thiếu máu, khi đun nóng sẽ dễ ăn hơn vì loại bỏ được vị đắng và hăng. Chỉ xét về mặt dinh dưỡng, người ta nói rằng ăn sống thì sẽ bổ dưỡng hơn khi chế biến đun nóng.

Những giá trị dinh dưỡng của cải xoong đem lại

Cải xoong là gì Những giá trị dinh dưỡng của rau cải xoong

Cải xoong có hàm lượng vitamin C là 26 mg, cao gấp ba lần so với ngô ngọt.

Ngoài ra, β-carotene của măng tây là 380 μg, trong khi cải xoong là 2700 μg, gấp khoảng 7 lần.

Lượng kali cao gấp đôi so với đậu Hà Lan và canxi trong bắp cải là 43 mg, trong khi cải xoong là 110 mg, cao hơn gấp đôi. Vì vậy, cải xoong được coi là một loại rau chưa nhiều chất dinh dưỡng nhất

Canxi

Nó là một chất dinh dưỡng cần thiết để xây dựng cơ thể và xương. Cải xoong chứa 110 mg canxi, sự thiếu hụt sẽ làm tăng khả năng loãng xương và làm xương yếu đi. Nó là một chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ em để thúc đẩy tăng trưởng. Người ta nói rằng nếu tình trạng thiếu hụt tiếp tục diễn ra trong thời gian dài, sự gia tăng mật độ xương bị cản trở, không thể hình thành xương chắc khỏe và dễ xảy ra loãng xương ở phụ nữ cao tuổi, đặc biệt là phụ nữ sau mãn kinh.

Kali

Cải xoong chứa 330 mg Kali. Đây là khoáng chất quan trọng trong cơ thể. Các tác dụng của kali với sức khỏe bao gồm điều hòa, cân bằng nước và điện giải, giúp duy trì hoạt động bình thường của các cơ quan, đặc biệt là hệ tim mạch, cơ bắp, tiêu hóa và tiết niệu.

Đối với người lớn

Kali giữ cho nhịp tim điều hòa, ổn định. Khẩu phần ăn giàu Kali cũng làm giảm lượng cholesterol trong máu, hạn chế nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Kali có tác dụng điều hòa huyết áp, làm giảm nguy cơ đột quỵ.

Kali còn hỗ trợ quá trình chuyển hóa chất đạm và chất đường bột, giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả, kích thích sự phát triển của hệ cơ bắp và hệ thần kinh.

Đối với phụ nữ mang thai

Kali giúp cân bằng nước và chất điện giải trong cơ thể. Bà bầu cần bổ sung Kali để ổn định huyết áp.

Kali còn làm giảm hiện tượng chuột rút ở chân. Phụ nữ mang thai cần khoảng 4,7 g Kali mỗi ngày.

Đối với trẻ em

Kali cần thiết cho sự phát triển cơ bắp và não bộ ở trẻ. Trẻ em ở độ tuổi đi học thường hay bị thiếu hụt Kali.

Kali giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh huyết áp, tim mạch, sỏi thận cho trẻ trong tương lai.

β caroten

Nó là một chất dinh dưỡng có thể được chuyển đổi thành vitamin A trong cơ thể khi ăn vào. Về cơ bản nó là một chất dinh dưỡng có trong các loại rau xanh và vàng. Nó được cho là có tác dụng làm khỏe da và tăng cường khả năng miễn dịch. Nó cũng có tác dụng chống oxy hóa nên việc chống lão hóa cũng đang được chú ý. Người ta nói rằng β-carotene không dễ bị phân hủy ngay cả khi được nấu chín và có thể được hấp thụ hiệu quả trong bất kỳ cách ăn uống nào.

Sắt

Cải xoong có chức năng tạo ra huyết sắc tố. Nó có tác dụng vận chuyển oxy trong máu, khi hemoglobin giảm sẽ gây ra tình trạng thiếu máu. Sắt là một trong những chất dinh dưỡng mà bạn nên bổ sung trong cuộc sống hàng ngày. Vì nếu thiếu sắt nó có thể dẫn đến trầm cảm và rối loạn giấc ngủ, có thể gây trở ngại lớn cho cuộc sống hàng ngày của bạn.

Vitamin A

Vitamin A là một chất dinh dưỡng giúp tăng cường chức năng miễn dịch. Nó là một chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì sức khỏe tốt, và được cho là có tác dụng làm đẹp da và thúc đẩy quá trình trao đổi chất.

Vitamin C

Vitamin C được biết đến là loại vitamin không thể thiếu trong việc làm đẹp. Nó có tác dụng ngăn chặn sự sản xuất melanin do tia cực tím và ngăn ngừa các đốm và tàn nhang. Vitamin C có tác dụng chống oxy hóa cao giúp loại bỏ oxy hoạt tính và được cho là rất tốt cho việc làm đẹp da và chống lão hóa. Nó cũng được cho là cải thiện khả năng miễn dịch và giúp xây dựng một cơ thể có thể chống chọi với bệnh tật và căng thẳng.

Sinigrin

Sinigrin chứa một thành phần có vị cay nồng. Sinigrin thường có trong củ cải và wasabi, và được cho là có các chức năng như thúc đẩy lưu thông máu, tăng cảm giác thèm ăn và giúp tiêu hóa chất béo trong thịt. Nó cũng có tác dụng diệt khuẩn mạnh, rất hữu ích để ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm và hôi miệng.

Ngoài những giá trị dinh dưỡng trên, cải xoong cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng khác như chất xơ, polyphenol và phốt pho, có tác dụng giải độc. Cải xoong có vị đắng đặc trưng, ​​nhưng tốt nhất bạn nên ăn sống để có thể hấp thụ hết tất cả những dinh dưỡng

Những món thường được sử dụng cải xoong bao gồm salad, xào, trang trí, tempura, nước sốt cay và súp.

Nếu bạn không thích hương vị cay nồng của cải xoong khi ăn sống, bạn có thể chế biến xào hoặc nấu sup tùy thích. Khi đun nóng cải xoong, sẽ làm dịu bớt vị đắng và cay, giúp bạn dễ ăn hơn.

Cải xoong là gì Những giá trị dinh dưỡng của rau cải xoong

Trồng cải xoong tại nhà

Ngày này, số lượng người trồng cải xoong đã tăng lên, nhưng vì cải xoong là một loại cây mọc ở mép nước, nên có khá nhiều người trồng nó bằng phương pháp thủy canh chứ không phải bằng đất. Thủy canh là sự phát triển của cây trong dung dịch nước có chứa các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển mà không cần sử dụng đất.

Cải xoong là gì Những giá trị dinh dưỡng của rau cải xoong

Nên sử dụng đèn LED thủy canh Akarina của MotoM để trồng cải xoong tại nhà

Đối với cải xoong được khuyên dùng để trồng trong nước, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng đèn LED thủy canh của MotoM. Ngoài việc sử dụng chiếu sáng đèn LED để thay thế ánh sáng mặt trời giúp cây phát triển tốt, không cần phải chăm sóc nhiều cũng như không phải lo ngại về sâu bệnh.  Đèn LED thủy canh MotoM còn được thiết kế để sử dụng như một nội thất trang trí trong không gian gia đình.

Đèn LED thủy canh Akarina 01

Akarina 01 là thiết bị đèn LED trồng thủy canh đầu tiên được phát triển và bán bởi MotoM. Trong các sản phẩm thông thường của các công ty khác, màu sắc của đèn LED là đỏ hoặc xanh, vì vậy nếu đặt trong không gian của phòng sẽ làm mất đi sự hài hòa và gây khó chịu cho mọi người. Nhưng với Akarina 01, sản phẩm được phát triển với ánh sáng trắng giúp bạn có thể vừa trồng cây, vừa có thể làm nội thất trang trí cho căn phòng.

Đặc điểm lớn nhất của Akarina01 là có 3 khay riêng biệt và bạn có thể trồng cùng lúc 3 rau khác nhau. Với công tắc cảm ứng có thể điều chỉnh độ sáng khác nhau (tăng, giảm).  Và công suất LED 20W thì vấn đề tiêu thụ điện cũng không quá lớn, ước tính khoảng 0.23kwh mỗi ngày với 16 giờ chiếu sáng.

Trồng rau xà lách tại nhà và những điểm cần chú ý

Trồng rau xà lách tại nhà và những điểm cần chú ý

Ngoài ra, các loại rau được trồng bằng Akarina 01 có xu hướng tăng β-carotene.

Đèn LED thủy canh Akarina 15

Akarina 15 là thiết bị trồng thủy canh có thể trồng các loại rau ăn lá và rau thơm. Có thể điều chỉnh độ cao của đèn LED sao cho phù hợp với sự phát triển của cây.

Trồng rau xà lách tại nhà và những điểm cần chú ý

Đây là loại giàn trồng thủy canh cũng được khuyên dùng làm nội thất trang trí bằng cách treo trên tường. Bạn có thể đặt một mảng xanh trong không gian, nó sẽ là điểm nhấn cho không gian của bạn.

Trồng rau tại nhà đang là một xu hướng được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là với những loại thực phẩm nhiều dinh dưỡng như cải xoong. Với đặc điểm dễ trồng , cộng thêm sự trợ giúp của đèn LED thủy canh MotoM, thì việc trồng cải xoong tại nhà sẽ trở lên dễ dàng hơn bao giờ hết. Tại sao bạn không thử?

Công ty TNHH Olympia Lighting Việt Nam

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ Motom Việt Nam qua :

Nhà máy: Lô số 18-1, đường 3B, KCN Quốc tế Protrade, Xã An Tây, TX Bến Cát, Tỉnh Bình Dương

Văn phòng: 36 Nguyễn Bá Huân, P.Thảo Điền, Quận 2, Tp.HCM

Hotline: (+84) 287 3022 799

Email: marketing@olympia-vn.com.vn

Thời gian làm việc: Thứ 2 - 6: 7h - 17h Thứ 7 : 8h - 12h

← Bài trước Bài sau →