Cách trồng rau xà lách tại nhà

Cách trồng rau xà lách tại nhà

Rau xà lách là loại rau tương đối dễ trồng, có thể chăm bón lâu dài. Trồng rau xà lách để thêm màu sắc cho món ăn của bạn. Hôm nay, MotoM xin giới thiệu cách trồng rau xà lách tại nhà.

Rau xà lách là gì?

Xà lách hay còn gọi cải bèo, cải tai bèo(danh pháp khoa học: Lactuca sativa) là loài thực vật có hoa thuộc họ Cúc được nhà thực vật Carl Linnaeus mô tả khoa học lần đầu năm 1753. Nó thường được trồng làm rau ăn lá đặc biệt trong món xa lát, bánh mì kẹp, hamburger và nhiều món ăn khác.

Rau xà lách là loại rau thường được dùng làm màu vì có màu xanh sáng bóng nhưng thực chất lại là loại rau bổ dưỡng, chứa nhiều sắt và vitamin A.

Ngoài các món salad thông thường, rau salad có thể được sử dụng trong nhiều món ăn khác nhau như xào với thịt, gói trong thịt, thêm vào súp, làm sinh tố ...

Cách trồng rau xà lách

Gieo hạt

Thời điểm gieo hạt tốt nhất là từ tháng 3 đến tháng 4 hoặc từ tháng 9 đến tháng 10.

Đầu tiên, bạn chuẩn bị một cái chậu và rắc hạt giống sao cho chúng không bị chồng lên nhau. Lúc này không nên lấp quá nhiều đất. Vì hạt giống rau xà lách là loại hạt ưa sáng (hạt cần có ánh sáng vào thời điểm nảy mầm) nên phủ đất mỏng và tiếp xúc với ánh sáng.

Loại bỏ

Khi hạt giống đã nảy mầm, sau đó sẽ loại bỏ các chồi kém phát triển và chồi phát triển quá mức. 

Cách trồng rau xà lách tại nhà

 

Trồng cây

Hãy tạo những đường gờ trên cánh đồng trước. Khi số lá của rau xà lách đạt 3 hoặc 4 lá thì đem ra ruộng trồng. Khoảng cách giữa các cây từ 20 đến 30 cm, trước khi trồng nên đào lỗ trước để có thể cắm bầu rễ vào. Tưới nước vào các lỗ đã đào trước, sau đó hãy đặt cây con vào các lỗ.

Sau khi trồng, bạn hãy làm phẳng đất xung quanh cây để cây ổn định, cuối cùng là tưới nước.

Có hai hình thức trồng rau xà lách tại nhà là trồng đất và trồng thủy canh. Cái nào tốt hơn?

Trồng rau xà lách bằng cách canh tác đất

Với phương pháp trồng rau xà lách bằng cách canh tác đất , bạn phải xới đất trước khi gieo trồng và trong khi trồng. Tưới nước hàng ngày giúp cây có thể hấp thụ đủ lượng nước để phát triển.

Cách trồng rau xà lách tại nhà

 

Trong trường hợp trồng bằng đất, khả năng cao là tay và phòng sẽ bị bẩn vì đất và hiện tượng sâu bệnh ở cây rất dễ xảy ra. Do đó, thuốc trừ sâu sẽ được sử dụng để phòng trừ sâu bệnh. Đối với những người không giỏi chăm sóc cây hay quá bận rộn thì hình thức canh tác đất là khá khó khăn.

Ngoài ra, cần cung cấp đủ lượng ánh sáng cho cây. Vì cây cần được tiếp xúc với ánh sáng mặt trời hàng ngày để quang hợp giúp cây phát triển. Nếu lâu ngày không ra nắng, rau sẽ không quang hợp được và có thể bị chậm phát triển hoặc bị chết.

Trồng rau xà lách bằng phương pháp thủy canh

Khi trồng rau xà lách theo phương pháp thủy canh trong nhà, rễ cây được tạo ra để hút nước và phát triển bằng cách nuôi cây bằng cách sử dụng nước, phân bón lỏng và đèn LED. Về cơ bản, việc thay nước hàng ngày, bón phân lỏng thường xuyên, sau đó bật đèn LED ít quy trình hơn so với trồng đất nên phù hợp với những người mới bắt đầu làm vườn rau.

Ngoài ra, thủy canh không sử dụng đất như trồng đất nên phòng không dễ bị dính đất nên rất phù hợp cho những người muốn trồng cây trong nhà.

Cách trồng rau xà lách tại nhà

 

Do không sử dụng đất, nên khả năng sâu bệnh là rất thấp, vì vậy bạn cũng không cần phải sử dụng thuốc trừ sâu cũng như lo lắng về vấn đề sâu bệnh của cây.

Trồng rau xà lách trong thủy canh có xu hướng phát triển nhanh hơn bình thường. Điều này là do phương pháp thủy canh sử dụng đèn LED chiếu sáng thay thế cho ánh nắng mặt trời, nên lượng ánh sáng cung cấp cho cây luôn được đảm bảo ổn định. Ở phương pháp thủy canh, tùy vào môi trường trồng rau xà lách mà bạn sẽ có thể ăn được trong khoảng 30 đến 40 ngày.

Đặc biệt, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng rau xà lách sinh học trồng ở đèn LED thủy canh chứa nhiều Beta Carotene (vitamin A) hơn so với rau xà lách trồng trong đất.
Khi trồng bằng đèn LED thủy canh: Beta Caroten 3260 microgam
Kết quả khảo sát ngoài trời (trồng trong đất) tại Viện Công nghệ Công nghiệp tỉnh Niigata Tháng 5 năm 2016: Beta Caroten 2200 microgam
(Trích từ Bảng Tiêu chuẩn Thành phần Thực phẩm ở Nhật Bản 2015)

Beta carotene là một chất dinh dưỡng được chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể và đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe như tăng cường cho da chống oxy hóa, duy trì thị lực, ngăn ngừa ung thư, tăng cường miễn dịch.

Thủy canh là cách dễ nhất để trồng rau xà lách tại nhà, vì vậy nếu bạn là người mới bắt đầu, MotoM khuyên bạn nên áp dụng phương pháp thủy canh.

Các loại đèn LED thủy canh Akarina của MotoM

MotoM xin giới thiệu các loại đèn LED thủy canh Akarina bán chạy nhất tại thị trường Nhật Bản

Đèn LED thủy canh Akarina 01

 Akarina01 là bộ giàn trồng thủy canh có đèn LED, có thiết kế cao, có thể được sử dụng làm nội thất không chỉ trong phòng khách mà còn ở lối ra vào và phòng ngủ.

Đây là loại đèn LED trồng cây phổ biến với thiết kế hình tròn dễ thương. Nó có thể giúp cho không gian của bạn trở nên tươi mới và mang nhiều sức sống. Đặt nó trên bàn trong phòng khách để tạo ra một điểm nhấn đặc biệt cho căn phòng. Không giống như các bộ dụng cụ trồng trọt của các công ty khác, có nhiều người sử dụng hài lòng với đèn thủy canh Akarina 01 (OMA01) vì đèn LED mang ánh sáng trắng và có thể tăng giảm độ sáng, tùy vào không gian sử dụng.

Với Akarina 01 (OMA01) bạn không cần dùng đất để trồng cây. Nó sẽ bẩn cho căn phòng vì được trồng bằng phân bón lỏng và nước. Vì vậy, bạn có thể đặt nó ở không gian yêu thích của mình như phòng khách, phòng ngủ hay lối ra vào. Và bạn có thể thoải mái trồng các loại rau yêu thích mà không cần lo lắng về bụi bẩn từ không khí bên ngoài, cũng như thời tiết xấu hay sâu bệnh. 

Trồng rau xà lách tại nhà và những điểm cần chú ý

Trồng rau xà lách tại nhà và những điểm cần chú ý

Đèn led thủy canh Akarina 05

AKARINA 05 là sản phẩm được các chị em phụ nữ rất ưa chuộng, với vẻ ngoài dễ thương khiến cây như được trồng trong hộp. Bạn có thể trồng nhiều nguyên liệu và có nhiều màu sắc để lựa chọn. Ở những gia đình có con nhỏ, con học tiểu học thì có thể cùng nhau trồng rau và tự tay thu hoạch ngay tại nhà.

Trồng rau xà lách tại nhà và những điểm cần chú ý

Đèn led thủy canh Akarina 014

Akarina14 là đèn LED thủy canh có thiết kế vuông vắn được khuyên dùng làm trang trí cho nội thất căn phòng. Với ấn tượng nhỏ gọn, là sản phẩm được ưa chuộng không phân biệt giới tính. Độ sáng của đèn có thể được điều chỉnh trong 4 bước, và một bộ đếm thời gian tự động cũng được gắn vào với chức năng 16 giờ bật/8 giờ tắt. 

Trồng rau xà lách tại nhà và những điểm cần chú ý

Akarina, một thiết bị vừa giúp bạn trồng cây trong nhà một cách dễ dàng vừa có thể làm nội thất trang trí cho căn phòng trở lên tưới mát, nhiều màu sắc hơn. Vậy tại sao bạn không thử trồng rau xà lách tại nhà bằng Akarina của MotoM ngay hôm nay?

Công ty TNHH Olympia Lighting Việt Nam

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ Motom Việt Nam qua :

Nhà máy: Lô số 18-1, đường 3B, KCN Quốc tế Protrade, Xã An Tây, TX Bến Cát, Tỉnh Bình Dương

Văn phòng: 36 Nguyễn Bá Huân, P.Thảo Điền, Quận 2, Tp.HCM

Hotline: (+84) 287 3022 799

Email: marketing@olympia-vn.com.vn

Thời gian làm việc: Thứ 2 - 6: 7h - 17h Thứ 7 : 8h - 12h

← Bài trước Bài sau →