BẢNG THUẬT NGỮ CHIẾU SÁNG

BẢNG THUẬT NGỮ CHIẾU SÁNG

BẢNG THUẬT NGỮ CHIẾU SÁNG  


JIS     

Tiêu chuẩn công nghiệp Nhật Bản. Viết tắt của Japanese Industrial Standard.


Độ rọi tiêu chuẩn JIS loại AA

Độ rọi tiêu chuẩn JIS trong tiêu chuẩn công nghiệp Nhật Bản (Tiêu chuẩn độ rọi JIS C8112) là lượng ánh sáng cần thiết, đảm bảo đáp ứng đủ ánh sáng cho thị lực của con người trong việc học và đọc.


Độ rọi tiêu chuẩn JIS loại A 

Độ rọi tiêu chuẩn JIS trong tiêu chuẩn công nghiệp Nhật Bản (Tiêu chuẩn độ rọi JIS C8112) là lượng ánh sáng cần thiết, đảm bảo đáp ứng đủ ánh sáng cho thị lực của con người trong việc học và đọc.

              

Độ rọi đạt loại A trên JIS (Tiêu Chuẩn Công Nghiệp Nhật Bản)

Đèn bàn đạt chuẩn độ rọi tiêu chuẩn JIS loại A


LED  

LED được viết tắt từ Light Emitting Diode, có nghĩa là đi ốt phát quang. Một chip bán dẫn phát ra ánh sáng khi có dòng điện chạy qua nó.


LED trồng rau thủy canh      

LED trồng rau thủy canh là đèn LED chiếu sáng thay cho ánh nắng mặt trời giúp trồng cây theo phương pháp thủy canh (trồng cây chỉ bằng nước và dung dịch dinh dưỡng thay thế cho đất trồng)

Nó không bị ảnh hưởng bởi mùa hay thời tiết. Ít bị ảnh hưởng bởi sâu bọ và côn trùng. Sạch sẽ, dễ dàng trồng trọt mà không cần phải "canh tác đất" ngay cả người mới bắt đầu cũng có thể trồng cây.

Bài viết tóm tắt tổng hợp các thuật ngữ trong chuyên ngành chiếu sáng do MotoM Việt Nam thực hiện.

LED trồng cây thủy canh


LED dây     

LED dây là loại đèn LED bao gồm nhiều bóng LED nhỏ, được gắn nối tiếp với nhau, tạo thành một chuỗi ánh sáng với độ sáng rất cao.

Mạnh điện trên đèn LED dây mềm, có thể uốn theo nhiều kiểu hình dạng cong, thẳng khác nhau.

Không giống với các loại LED thường, LED dây là các chip led được lắp ráp và hàn gắn với nhau trên bản mạnh. Vì vậy khi LED bị hỏng buộc phải thay toàn bộ dải chip led


PSE   

Là chữ viết tắt của PRODUCT:  Sản phẩm + SAFETY: An toàn + ELECTRICAL APPLIANCE & MATERIALS: Vật liệu & thiết bị điện.

Nó được sử dụng như một tiêu chuẩn chỉ ra rằng các sản phẩm điện đáp ứng an toàn (tuân thủ Luật An toàn Vật liệu và Thiết bị Điện).

Các nhà sản xuất và nhập khẩu có nghĩa vụ bán các sản phẩm phù hợp với tiêu chuẩn PSE.

Các thiết bị điện (thiết bị điện cụ thể) được dự đoán là có mức độ rủi ro cao và bị kiểm tra nghiêm ngặt được phân thành hai loại: nhãn hiệu PSE hình kim cương, các sản phẩm điện khác được phân loại thành nhãn hiệu PSE tròn và thiết bị chiếu sáng hình tròn hình dạng. Nó là mục tiêu của nhãn hiệu PSE.


Nhiệt độ màu     

Nhiệt độ màu- Correlated Color Temperature (viết tắt là CTT) là một đại lượng đặc trưng của ánh sáng, cho biết ánh sáng phát ra có màu gì, là ánh sáng ấm hay lạnh.

Nhiệt độ màu được đo bằng Kelvins (ký hiệu là K). Nhiệt độ Kelvin cao hơn dẫn đến màu lạnh hơn, ngược lại nhiệt độ K thấp hơn cho thấy màu ấm hơn.

Kelvin dao động từ 1.000K đến 10.000K. Tuy kelvin trong chiếu sáng dân dụng hay thương mái chỉ nằm ở khoảng 2.000 đến 6.500k


Biến tần    

Biến tần  là thiết bị biến đổi dòng điện xoay chiều ở tần số này thành dòng điện xoay chiều ở tần số khác có thể điều chỉnh được.

Đây là một phương pháp chiếu sáng dùng đèn huỳnh quang chiếu sáng ở tần số cao và có các ưu điểm như hiệu suất cao, trọng lượng ánh sáng, tiết kiệm điện và có thể chiếu sáng ở tần số 50Hz hoặc 60Hz.


Đèn hắt tường   

Đèn hắt tường là một loại đèn trang trí gắn tường được sử dụng phổ biến để gắn vào tường nhằm cung cấp ánh sáng cho khu vực tường và không gian xung quanh dưới dạng ánh sáng hắt.


Hiệu suất ánh sáng     

Hiệu suất ánh sáng là chỉ số ánh sáng của đèn led hay còn gọi là hiệu suất phát quang. Đây chính là một đại lượng dẫn xuất thể hiện chất lượng ánh sáng cũng như khả năng tiết kiệm điện của nguồn sáng. 

Hiệu suất ánh sáng của đèn led được tính bằng tỷ số giữa quang thông (lumen) chia cho công suất (W) của đèn, cho biết lượng quang thông có thể tạo ra trên mỗi W. Giá trị này càng lớn, hiệu quả càng cao

Đơn vị đo hiệu suất ánh sáng của đèn led là lumen/w ( ký hiệu: lm/w).


Chỉ số kết xuất màu (CRI)     

Chỉ số kết xuất  màu (CRI) có tên quốc tế là Color Rendering index – là chỉ số dùng để phản ánh mức độ chân thực sống động của mọi vật khi được chiếu sáng so sánh với nguồn sáng ” tham chiếu “.

Chỉ số kết xuất màu CRI có thang điểm đánh giá từ 1 – 100, điểm càng cao thì mức chiếu sáng càng chất lượng. 

Điều đó cũng có nghĩa là đối với những loại nguồn sáng có CRI cao sẽ  phản ánh hình ảnh mọi vật trở nên sống động, chân thực hơn.


Lớp phủ khuếch tán    

Nó là tấm che giúp khuếch tán ánh sáng của đèn chiếu sáng, có vai trò phát tán ánh sáng không chỉ theo một hướng mà còn cả nhiều hướng xung quanh. Làm ánh sáng dịu nhẹ, tránh gây cảm giác chói mắt.


Ánh sáng thấy được   

Ánh sáng mà mắt người có thể nhìn thấy. Ánh sáng có bước sóng trong khoảng 380 nm đến 780 nm còn được gọi là ánh sáng nhìn thấy được.


Bóng đèn carbon        

Đèn sợi đốt hay còn gọi là đèn dây tóc là một loại bóng đèn dùng để chiếu sáng khi bị đốt nóng, dây tóc là bộ phận chính để phát ra ánh sáng, thông qua vỏ thủy tinh trong suốt. 

Các dây tóc - bộ phận phát sáng chính của đèn được bảo vệ bên ngoài bằng một lớp thủy tinh trong suốt hoặc mờ đã được rút hết không khí và bơm vào các khí trơ.

Kích cỡ bóng phải đủ lớn để không bị hơi nóng của nhiệt tỏa ra làm nổ. 

Hầu hết bóng đèn đều được lắp vào trong đui đèn, dòng điện sẽ đi qua đui đèn kim loại, vào đến dây tóc làm nó nóng lên và đến mức phát ra ánh sáng.


Ánh sáng gián tiếp      

Ánh sáng được tạo ra nhờ sự phản chiếu từ nguồn sáng lên bề mặt khác thì được gọi là ánh sáng gián tiếp.

Ví dụ đơn giản như ánh sáng mặt trời được phản chiếu qua cửa sổ để chiếu vào không gian nhà bạn thì được gọi là ánh sáng gián tiếp. 


Candela     

Là một đơn vị cơ bản dùng trong việc đo thông số nguồn sáng, là năng lượng phát ra từ 1 nguồn ánh sáng theo 1 hướng cụ thể.


Độ chói     

Khi ta nhìn vào một nguồn sáng hoặc một vật được chiếu sáng, ta thường có cảm giác bị chói mắt. 

Độ chói là đại lượng quang học dẫn xuất xác định bằng cường độ sáng trên một đơn vị diện tích theo một hướng cụ thể. Đơn vị là cd/m2.


Đèn huỳnh quang       

Đèn huỳnh quang hay còn được gọi là đèn tuýp gồm điện cực vỏ đèn và lớp bột huỳnh quang.

Hiệu suất phát sáng cao, tiết kiệm điện năng và có tuổi thọ cao hơn đèn sợi đốt


Bột huỳnh quang        

Bột huỳnh quang là chất bột màu trắng có tính chất phát quang tốt. Bột huỳnh quang được sử dụng trong các bóng đèn huỳnh quang. Lớp bột khi tiếp xúc với các tia tử ngoại sẽ phát quang. 

Bột huỳnh quang ảnh hưởng đến chất lượng ánh sáng và hiệu suất phát quang của đèn. 


Kelvin (K)  

Là đơn vị thể hiện nhiệt độ màu của ánh sáng do nguồn sáng phát ra.


Nguồn sáng        

Là vật thể có khả năng phát ra ánh sáng.


Tuổi thọ đèn      

Là khoảng thời gian từ khi bắt đầu sử dụng đến khi đèn bị suy giảm 30% quang thông và chỉ còn lại 70% giá trị quang thông ban đầu.


Quang hợp (thực vật) 

Là quá trình cây xanh hấp thụ năng lượng mặt trời, nó sẽ hút nước và khí cacbonic. Quá trình này sẽ hình thành nên đường hay chính là tinh bột và đồng thời cũng sẽ nhả ra khí oxy.

Khí oxy có vai trò rất qua trọng trong quá trình duy trì sự sống của con người.


Quang thông      

"Quang thông (lumen) được định nghĩa là đại lượng trắc quang cho biết công suất bức xạ của chùm ánh sáng phát ra từ một nguồn phát sáng điểm.


Lumen

Đơn vị của quang thông trong các hệ đơn vị SI, CGS là lumen, ký hiệu là lm.


Cường độ ánh sáng     

Cường độ ánh sáng là thông số để xác định năng lượng phát ra từ một nguồn sáng theo một hướng cố định. Trong cuộc sống hàng ngày mọi người thường gọi tắt là cường độ sáng.

Đơn vị đo là Candela (cd)


Quang hiệu        

Hiệu suất chiếu sáng hay còn gọi là hiệu suất phát quang. Đây là chỉ số thể hiện hiệu suất chuyển đổi điện năng thành quang năng của đèn.

Hiệu suất chiếu sáng được tính bằng chỉ số quang thông chia cho công suất đèn. Đơn vị đo lường là lumen/watt viết tắt là lm/w.


Công tắc 2 chiều

Một công tắc có thể bật và tắt một thiết bị chiếu sáng từ hai nơi. Một ví dụ là một công tắc có thể được bật và tắt từ bên dưới cầu thang


Cảm biến ánh sáng     

Một cảm biến phản hồi độ sáng, tự động bật khi môi trường xung quanh trở nên tối và tự động tắt khi môi trường xung quanh trở nên sáng sủa.


Đèn trần   

Một thiết bị chiếu sáng được gắn trực tiếp vào trần nhà.


Tia cực tím

Tia cực tím hay tia tử ngoại, tia UV (Ultraviolet) là một loại bức xạ điện từ giống như sóng vô tuyến, bức xạ hồng ngoại, tia X và tia gamma. Tia cực tím bắt nguồn từ ánh nắng mặt trời và không thể nhìn thấy bằng mắt thường. 


Ánh sáng tự nhiên       

Ánh sáng tự nhiên như ánh sáng mặt trời và mặt trăng. Mặc dù là ánh sáng tự nhiên, nhưng màu sắc và cường độ của nó thay đổi tùy thuộc vào thời gian trong ngày và thời tiết.


Ánh sáng trắng  

Màu sáng với nhiệt độ màu khoảng 4200K. Màu sắc gần với ánh sáng mặt trời 2 giờ sau khi mặt trời mọc, và nó thích hợp để chiếu sáng trong không khí yên tĩnh.


Độ rọi        

Mức độ sáng của bề mặt được ánh sáng chiếu vào. Đơn vị là lux (lx).


Công suất 

Điện cần thiết để vận hành thiết bị chiếu sáng, thiết bị gia dụng, v.v. Đơn vị là oát (W).


Spotlight   

Đèn Spotlight là thiết bị đèn chiếu sáng được sử dụng với mục đích tập trung ánh sáng tại một vị trí xác định với công suất phù hợp để làm nổi bật và không gian được chiếu sáng một cách tốt nhất.

              

Bài viết tóm tắt tổng hợp các thuật ngữ trong chuyên ngành chiếu sáng do MotoM Việt Nam thực hiện.

Spotlight


Chỉ số hoàn màu (Ra) 

Chỉ số hoàn màu, thường ký hiệu Ra (hoặc CRI), là số đo của nguồn sáng, cho biết mức độ trung thực màu của các vật được chiếu sáng, khi so sánh với nguồn sáng chuẩn (ánh sáng mặt trời).


Chỉ số IP    

IP là viết tắt của Ingress Protection, nghĩa là bảo vệ chống xâm nhập. Đây là một chỉ số tiêu chuẩn quốc tế được sử dụng để xác định mức độ hiệu quả bịt kín của vỏ điện chống lại sự xâm nhập từ các vật thể lạ như dụng cụ, bụi bẩn và độ ẩm.

Mỗi xếp hạng IP có hai chữ số. Có dạng IPxy.

Ví dụ như Ip20, IP65…

Con số càng cao, sự bảo vệ càng lớn.


Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ Motom Việt Nam qua :

Công ty TNHH Olympia Lighting Việt Nam

Nhà máy: Lô số 18-1, đường 3B, KCN Quốc tế Protrade, Xã An Tây, TX Bến Cát, Tỉnh Bình Dương

Văn phòng: 36 Nguyễn Bá Huân, P.Thảo Điền, Quận 2, Tp.HCM

Hotline: (+84) 287 3022 799

Email: marketing@olympia-vn.com.vn

Thời gian làm việc: Thứ 2 - 6: 7h - 17h Thứ 7 : 8h - 12h

← Bài trước Bài sau →