Nhiệt độ màu (CCT) là gì? Ý nghĩa và cách lựa chọn nhiệt độ màu phù hợp với nhu cầu sử dụng

Nhiệt độ màu (CCT) là gì? Ý nghĩa và cách lựa chọn nhiệt độ màu phù hợp với nhu cầu sử dụng

Bạn có bao giờ nghe tới thông số Nhiệt độ màu (CCT) khi mua đèn? Vậy nhiệt độ màu này là gì? Hãy cùng MotoM Việt Nam tìm hiểu ý nghĩa và cách lựa chọn nhiệt độ màu phù hợp với nhu cầu sử dụng trong gia đình và công việc.

Nhiệt độ màu (CCT) là gì?

Nhiệt độ màu (CCT) là chữ viết tắt của Correlated Color Temperature là một đại lượng đặc trưng trong ngành chiếu sáng, cho biết ánh sáng có màu gì, là ánh sáng ấm hay lạnh.

Nhiệt độ màu được đo bằng đơn vị Kelvin (K). Đơn vị Kelvin càng cao thì ánh sáng càng có màu lạnh, ngược lại càng thấm thì ánh sáng càng ấm. Trong ngành chiếu sáng dân dụng thì nhiệt độ màu CCT có trong khoản từ 2000K đến 6500K (từ ánh sáng ấm đến ánh sáng lạnh)

Nhiệt độ màu bao nhiêu mới phù hợp với nhu cầu sử dụng của bạn?

Ánh sáng có CCT từ 2000K đến 6500K có màu vàng đến màu trắng sáng. Ánh sáng ấm thì sẽ có màu thiên về màu vàng, cam. Ánh sáng lạnh thiên về màu trắng và hơi xanh. Những màu ánh sáng này  có thể ảnh hưởng đến không gian và cách chúng ta nhìn mọi vật trong không gian được chiếu sáng, ảnh hưởng đến tâm trạng, cảm xúc và chu kỳ giấc ngủ tự nhiên của con người. Do đó, việc lựa chọn màu sắc phù hợp có thể giúp cho bạn cải thiện rõ rệt tâm trạng hoặc hiệu suất làm việc trong không gian đèn chiếu sáng.

Ánh sáng ấm là ánh sáng từ 2000K đến 3000K, có màu từ cam đến vàng trắng, thích hợp tạo không gian thư giãn, ấm cúng, phù hợp cho không gian phòng khách, phòng ăn, phòng ngủ.

Ánh sáng trung tính là ánh sáng từ 3100K đến 4500K, có màu trắng dịu trung tính có cảm giác hơi xanh nhẹ. Phù hợp các không gian phòng khách, phòng ăn, nhà bếp, phòng ngủ, phòng làm việc...

Ánh sáng từ 4500K trở lên là ánh sáng trắng xanh sáng, tương tự như ánh sáng ban ngày, tốt nhất cho môi trường làm việc và khu vực trưng bày.

 

 

← Bài trước Bài sau →