Nên trồng húng quế bằng phương pháp giâm cành hay thủy canh?

Nên trồng húng quế bằng phương pháp giâm cành hay thủy canh?

Húng quế rất được ưa chuộng, như một gia vị không thể thiếu trong các món ăn. Có thể nhiều người không biết, nhưng húng quế rất dễ trồng và phát triển, chỉ bằng phương pháp giâm cành hay thủy canh.

Húng quế là loại cây gì?

Húng quế vừa là rau gia vị, vừa là thuốc chữa bệnh đồng thời là cây nguyên liệu phục vụ cho công nghệ hương phẩm, tách chiết tinh dầu rất có giá trị. Vậy Húng quế có nguồn gốc từ đâu và được phân bố như thế nào? Cho tới nay, nguồn gốc của Húng quế đang còn là vẫn đề cần được tiếp tục nghiên cứu, vẫn chưa có ý kiến thống nhất của các nhà khoa học chuyên nghiên cứu về cây này. Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học cho rằng Húng quế vốn có nguồn gốc ở Ấn Độ, Trung Quốc và vùng Địa Trung Hải; Húng quế trở nên hoang dại, là cây một năm. Hiện nay, Húng quế được trồng ở nhiều nước nhiệt đới và ôn đới thuộc châu Á, châu Âu (như Pháp Đức các nước thuộc Liên Xô cũ, Ý Tây Ban Nha). Tại những nước này thường trồng với mục đích là hái lá và thu hoạch cả cây cất tinh dầu dùng làm thuốc hay dùng làm nguyên liệu trong công nghiệp hương phẩm. Ở nước ta, tại miền Bắc trước đây chỉ thấy trồng thu hái lá và ngọn làm gia vị, một số dùng làm thuốc chữa bệnh.Từ năm 1975, tại một số tỉnh đã trồng trên qui mô lớn để chưng cất tinh dầu Húng quế trong công nghiệp hương phẩm ở trong và ngoài nước. Ở miền Nam, ngoài mục đích làm gia vị như ở miền Bắc, người ta còn thu hoạch quả (gọi nhầm là hạt-Fructus Ocimi) để ăn cho mát và giải nhiệt gọi là hạt é. Để làm thuốc, người ta chỉ hái lá và ngọn có hoa (Herba Ocimi) phơi hay sấy khô. Để cất tinh dầu người ta hái toàn cây, cất tươi hay để hơi héo mới cất. Ngày nay, Húng quế được trồng phổ biến ở hầu khắp các nước trên thế giới, là cây được nhiều người biết đến với nhiều giá trị khác nhau của nó, là rau gia vị không thể thiếu trong những bữa ăn gia đình.

Trồng húng quế bằng phương pháp giâm cành

Giâm cành là phương pháp cắt một đoạn cành có đủ mắt đủ chồi đem cắm xuống đất ẩm, cho cành đó bén rễ phát triển thành cây mới.

Nên trồng húng quế bằng phương pháp giâm cành hay thủy canh

 

Húng quế là một trong những loại cây rất dễ trồng bằng phương pháp giâm cành, về cơ bản là có thể cắt bất cứ phần nào của cây. Ngay cả húng quế mua ở siêu thị cũng có thể được giâm cành nếu nó còn tươi.

-Các bước để trồng húng quế bằng giâm cành:

1. Cắt một đoạn khoảng 10 đến 15 cm từ cây húng quế đã trồng để giâm cành. Đừng để đầu cắt bằng mà hãy cắt theo đường chéo.

2. Đối với giâm cành, để lại phần lá gần ngọn và cắt đôi phần lá to.

3. Tưới nhiều nước trên đất và tạo lỗ bằng đũa hoặc ngón tay.

4.  Sau khi cắm phần đã được cắt vào đất , xới nhẹ đất cho ổn định. Sau đó, chúng ta hãy tưới nước đầy đủ cho nó.

5. Giữ cây trong bóng râm cho đến khi ra rễ. Khi đất khô, hãy tưới nước.

6. Rễ sẽ phát triển trong 2 đến 3 tuần, vì vậy hãy trồng lại chúng trong chậu hoặc nơi mong muốn.

Trồng húng quế bằng phương pháp thủy canh

Ngoài phương pháp cắm cành giâm vào đất để trồng, bạn cũng có thể trồng Húng quế bằng phương pháp thủy canh.

Trồng Húng quế bằng phương pháp thủy canh bằng cách đưa phần cây đã cắt vào nước. Bạn có thể sử dụng hộp đựng có kích thước thuận tiện như cốc hoặc chai nhựa đã cắt, và nếu bạn sử dụng hộp đựng trong suốt, bạn có thể dễ dàng kiểm tra sự phát triển của rễ.

- Các bước để trồng húng quế bằng phương pháp thủy canh:

1. Cắt một đoạn khoảng 10 đến 15 cm từ cây húng quế đã trồng để giâm cành. Đừng để đầu cắt bằng mà hãy cắt theo đường chéo.

2. Để lại những lá gần đầu cành giâm và cắt đôi những lá to.

3. Cắm phần cây đã được cắt vào thùng chứa đầy nước và ổn định để hom không bị đổ.

4. Đặt trong bóng râm cho đến khi ra rễ. Cứ 1-2 ngày thay nước 1 lần.

5. Sau khi ra rễ, có thể trồng lại trong đất nhưng hãy kiểm tra sự phát triển của rễ trong khoảng 1-2 tuần. Hoặc bạn có thể tiếp tục thủy canh như nó vốn có.

Nếu bạn muốn trồng húng quế thì nên áp dụng phương pháp thủy canh hơn là giâm cành.

Húng quế có khả năng sinh trưởng mạnh, dễ trồng trong đất và thủy canh. Bạn có thể tùy theo tình hình nhà ở và sở thích mà lựa chọn phương pháp nào, nhưng có thể nói thủy canh có thể thực hiện trong nhà rất dễ dàng. Ưu điểm của việc trồng rau húng quế bằng phương pháp thủy canh như sau:

  1. Không cần tưới nước

Vì nó không sử dụng đất nên không cần tưới nước thường xuyên và kiểm tra độ khô của mặt đất. Dễ chăm sóc vì chỉ cần thay nước thường xuyên và bón phân lỏng.

  1. Không làm bẩn vì không sử dụng đất.

Nếu bạn lo lắng khi đặt chậu cây trong nhà, đất có thể rơi vãi và không gian xung quanh có thể bị bẩn, thì với phương pháp thủy canh bạn không cần lo lắng về điều đó. Nó rất an toàn để đặt trong nhà bếp hoặc phòng khách.

  1. Tỉ lệ mắc sâu bệnh thấp

Khi trồng cây cần lưu ý các biện pháp phòng trừ sâu bệnh. Vì sâu bệnh thường xảy ra do đất, nên rủi ro này sẽ thấp nếu dùng phương pháp thủy canh vì không sử dụng đất. Bạn có thể trồng húng quế mà không cần dùng thuốc trừ sâu, đảm bảo sức khỏe khi sử dụng.

  1. Có thể được coi như một thiết bị trang trí cho không gian gia đình

Bạn có thể trồng nó trong nhà, tại phòng khách, khu vực bếp... để có thể cảm nhận được sự phát triển của cây và làm cho căn phòng trở nên tươi sáng, sảng khoái.

 

Húng quế có thể được trồng thủy canh trong các cốc hoặc chai nhựa, nhưng nếu bạn là người mới bắt đầu, muốn trồng và không muốn thất bại. Có thể, hãy sử dụng máy trồng trọt chuyên dụng có đèn LED chiếu sáng.

Húng quế là loại cây ưa nắng nên nếu trồng trong nhà thì bạn nên để nơi có nắng. Tuy nhiên, nơi bạn mong muốn trồng không phải chỗ nào cũng có nắng. Với giàn trồng bằng đèn LED, bạn có thể chọn nơi đặt mà không lo về nắng. Vì không bị ảnh hưởng bởi thời tiết nên ít xảy ra sai sót như chết do thiếu ánh nắng.

Đèn LED trồng trọt thủy canh Akarina được khuyến khích cho những người trồng thủy canh với đèn LED. Nó đi kèm với một miếng bọt biển, hạt giống và phân bón lỏng mà bạn sẽ cần để bắt đầu thủy canh, vì vậy ngay cả với người mới bắt đầu cũng có thể dễ dàng sử dụng.

Một điểm thu hút lớn của Akarina là được coi như một thiết bị nội thất cao cấp. Nếu bạn bắt đầu trồng húng quế trong nhà bếp hoặc phòng khách, phòng ăn, MotoM hy vọng nó sẽ đóng một vai trò không chỉ trong thực tế mà còn trong việc tạo ra bầu không khí cho căn phòng.

Đèn LED trồng trọt thủy canh Akarina được phát triển bởi thương hiệu MotoM. MotoM là thương hiệu đã sản xuất đèn trang trí nội thất trong nhiều năm, vì vậy nó được chú trọng đặc biệt đến thiết kế. Ánh sáng tốt nhất cho cây phát triển là sử dụng màu đỏ và xanh lam. Nhưng Akarina được thiết kế để phù hợp vừa có thể kết hợp trồng rau và vừa có thể trang trí cho căn phòng. Do đó, nó được trang bị một đèn LED trắng có thể phát ra lượng ánh sáng cần thiết cho sự phát triển của cây.. Vì vậy, nó hòa vào nội thất mà không có bất kỳ sự khó chịu nào.

Có nhiều kiểu dáng và màu sắc khác nhau để lựa chọn tùy theo kích thước của không gian và loại cây sẽ trồng.

Cuối cùng, húng quế là một gia vị không thể thiếu trong các món ăn, đặc biệt là các món salat và spaghetti. Sẽ là cảm giác thế nào, khi bạn có thể tự tay hái Húng quế tươi ngay trong không gian bếp và ăn luôn ngay sau đó? Húng quế là một loại thảo mộc mà ngay cả những người mới bắt đầu có thể dễ dàng trồng mà không bị thất bại, vì vậy hãy thử nó nhé!

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ Motom Việt Nam qua :

Công ty TNHH Olympia Lighting Việt Nam

Nhà máy: Lô số 18-1, đường 3B, KCN Quốc tế Protrade, Xã An Tây, TX Bến Cát, Tỉnh Bình Dương

Văn phòng: 36 Nguyễn Bá Huân, P.Thảo Điền, Quận 2, Tp.HCM

Hotline: (+84) 287 3022 799

Email: marketing@olympia-vn.com.vn

Thời gian làm việc: Thứ 2 - 6: 7h - 17h Thứ 7 : 8h - 12h

 

 

 

 

 

← Bài trước Bài sau →