Chỉ số hoàn màu CRI là gì? Tại sao chỉ số này càng cao càng thân thiện với mắt?

Chỉ số hoàn màu CRI là gì? Tại sao chỉ số này càng cao càng thân thiện với mắt?

Khi lựa chọn đèn Led, người tiêu dùng thường có khuynh hướng chỉ chú ý đến các thông số như quang thông, công suất, nhiệt độ màu nhưng lại thường quên đi chỉ số hoàn màu CRI cũng không kém phần quan trọng đối với đèn LED. Trong bài viết này, MotoM Việt Nam sẽ giới thiệu về chỉ số hoàn màu CRI là gì và lý do tại sao bạn nên cân nhắc chỉ số này khi mua đèn nhé!

Chỉ số hoàn màu CRI là gì?

Chỉ số hoàn màu CRI (Color Rendering Index) theo đúng tên gọi của nó, chỉ số này sẽ cung cấp thông tin cho chúng ta về khả năng phản ánh độ trung thực về màu sắc khi đèn LED chiếu sáng vào vật thể. Giúp ta nhận biết màu sắc chính xác nhất của đồ vật.

Chỉ số hoàn màu được viết tắt là CRI và tính bằng đơn vị Ra. Đơn vị Ra này càng cao thì khả năng phản ánh trung thực màu sắc càng cao.

Chỉ số này được xem là một trong những chỉ số quan trọng cần được chú ý đối với các thiết bị chiếu sáng như bóng đèn huỳnh quang, đèn LED để xác định độ trung thực của ánh sáng.

Vậy chỉ số hoàn màu CRI như thế nào mới tốt?

Giá trị chỉ số CRI đóng vai trò rất lớn trong việc phân biệt màu sắc dưới từng ánh đèn. Nếu bạn sử dụng trong những ngành nghề cần độ chính xác cao về màu sắc thì chỉ số này rất quan trọng và không thể nào bỏ qua.

Chỉ số CRI càng cao thì chất lượng màu sắc phản chiếu của vật được chiếu sáng càng trở nên chân thực và rõ ràng hơn. Do đó bạn nên ưu tiên chọn các đèn có chỉ số hoàn màu cao trong không gian học tập và làm việc.

Mức độ trung thực màu sắc của CRI là gì?

Ánh sáng tự nhiên tức ánh sáng mặt trời được lấy làm chuẩn với mức độ Ra100.

Chỉ số hoàn màu CRI càng gần với con số này thì càng phản ánh chân thực màu sắc vật nó đang chiếu sáng.

Từ đó bạn có thể tham khảo các múc độ CRI tương ứng như sau:

  • CRI = 0 : Ánh sáng có trung thực thấp nhất là các ánh sáng đơn sắc như xanh đỏ, tím, vàng…
  • CRI < 50: Màu sắc của vật sẽ bị biến đổi, hoàn toàn không giống thực tế, nhợt nhạt khi chiếu sáng.
  • CRI từ 50 – 70 : Ánh sáng làm màu sắc bị biến đổi một phần, nguồn sáng ở mức độ này thường được dùng trong các ngành sản xuất công nghiệp mà không cần màu chính xác.
  • CRI từ 70 – 85 : Ánh sáng ở mức độ này tương đối thông dụng, gần như trung thực nên được sử dụng ở nhiều nơi.
  • CRI từ 85 – 97: Ánh sáng ở mức độ này là đặc biệt gần với ánh sáng tự nhiên, do đó nó có thể cung cấp được ánh sáng phản chiếu chân thực nhất màu sắc của đồ vật. Do đó những nơi cần màu sắc chính xác thường hay sử dụng ánh sáng có mức độ này để chiếu sáng trong nhà. Những nơi thường sử dụng ánh sáng mức độ này là cửa hàng quần áo, xưởng in màu, xưởng pha chế sơn…

Tại sao chỉ số này càng cao lại có lợi cho mắt?

Do phản ánh chân thực màu sắc và gần với ánh sáng tự nhiên, mắt sẽ đỡ điều tiết khi học tập và làm việc do đó sẽ giảm nguy cơ bị mỏi mắt. Do đó khi lựa chọn đèn, bạn cũng nên chú ý đến chỉ số này nhé!

 

 

← Bài trước Bài sau →