Các loại hình thủy canh và những lưu ý khi sử dụng thủy canh

Các loại hình thủy canh và những lưu ý khi sử dụng thủy canh

Bạn đang muốn sử dụng phương pháp thủy canh, nhưng lại không biết bắt đầu từ đâu? Trong bài viết này, MotoM Việt Nam sẽ giới thiệu về ưu điểm và các loại giàn thủy canh, các loại cây thích hợp trồng thủy canh, những điểm cần lưu ý khi bắt đầu.
Thủy canh không sử dụng đất nên có thể trồng cây trong nhà rất dễ dàng. Với những bộ dụng cụ thủy canh, người mới bắt đầu cũng có thể sử dụng được. Ngoài ra, còn có thể vừa kết hợp trồng cây và vừa kết hợp làm nội thất trang trí cho căn phòng.
Thủy canh là gì? Giới thiệu các loại thủy canh và lợi ích

Thủy canh là phương pháp trồng cây không sử dụng đất.
Phương pháp thủy canh là ngâm rễ cây trong "dung dịch dinh dưỡng" là hỗn hợp nước và phân bón lỏng và dùng đèn LED để chiếu sáng giúp cây quang hợp. Vì không cần đất nên nó rất dễ trồng trong nhà ở các khu đô thị và không bị ảnh hưởng bởi thời tiết. Tuy nhiên, sẽ phát sinh một số chi phí như hóa đơn tiền điện hay phải thường xuyên thay dung dịch dinh dưỡng.


Loại thủy canh 1: Phương pháp dòng chảy

Phương pháp dòng chảy là một phương pháp canh tác trong đó dung dịch dinh dưỡng trong bộ dụng cụ trồng trọt thủy canh được luân chuyển bằng cách sử dụng một máy bơm hoặc thiết bị tương tự.
Vì nó lưu thông chất lỏng, nên có lợi thế là phân bón lỏng và nước có thể được trộn đều và thường được sử dụng trong các cơ sở thực hiện thủy canh quy mô lớn. Mặt khác, thiết bị trồng thủy canh hỗ trợ tuần hoàn rất tốn kém chi phí lắp đặt và bảo trì nên không được khuyến khích sử dụng trong gia đình.

Loại thủy canh 2: Phương pháp tĩnh

Phương pháp thủy canh được thực hiện mà không sử dụng bơm tuần hoàn được gọi là "phương pháp tĩnh".
Vì phương pháp tĩnh không sử dụng máy bơm tuần hoàn dung dịch dinh dưỡng, điều hấp dẫn là chi phí sử dụng và bảo trì thấp. Đối với thủy canh tại nhà, phương pháp tĩnh là đủ.

Lợi ích của phương pháp thủy canh

Thủy canh có nhiều ưu điểm, nhưng có những ưu điểm chính như sau:

  • Không sử dụng đất
  • Không bị ảnh hưởng bởi thời tiết, sâu bệnh
  • Tiết kiệm không gian và dễ dàng sử dụng
  • Vừa trồng rau vừa có thể kết hợp làm nội thất trang trí cho căn phòng

Sự khác biệt lớn nhất của phương pháp thủy canh so với việc trồng trọt trên đất là bạn không cần sử dụng đất. Trong trường hợp trồng trọt trên đất, cần phải sử dụng đất. Ngoài ra, nếu bạn sống trong một khu vực đô thị, rất khó để xử lý đất. Thủy canh thì khác, chỉ cần nước và phân bón lỏng nên rất dễ quản lý.
Ngoài ra, so với trồng trọt trên đất, bộ dụng cụ trồng trọt thủy canh với nhiều kích thước, kiểu dáng khác nhau, bạn có thể sử dụng như một thiết bị trang trí cho căn phòng.

Những loại rau có thể trồng bằng phương pháp thủy canh

Rau xà lách

Xà lách là một loại rau giàu chất dinh dưỡng.
Số lượng thu hoạch một lần tương đối lớn, dễ trồng cũng được ưa chuộng vì từ khi gieo hạt đến khi thu hoạch mất khoảng 40 ngày. Ngoài ra, có thể trồng thủy canh quanh năm. Nếu bạn thường xuyên ăn những món có sử dụng xà lách, tại sao không trồng xà lách bằng phương pháp thủy canh?

Rau húng quế

Húng quế là một loại thảo mộc có mùi hương dễ chịu thư giãn.
Từ khi gieo hạt đến khi thu hoạch mất khoảng một tháng. Loại rau này được khuyến khích cho những người muốn trồng cây bằng phương pháp thủy canh. Húng quế là loại cây trang trí nội thất tuyệt vời trong nhà với tác dụng tạo mùi thơm, và nó cũng có tính thực tế cao vì nó có thể được sử dụng như một loại rau ăn được. Nếu bạn bắt đầu trồng bằng phương pháp thủy canh, đây là loại rau bạn chắc chắn muốn trồng.
Tuy nhiên, húng quế thích môi trường nhiều nắng, vì vậy nếu bạn muốn trồng trong nhà, chúng tôi khuyên bạn nên dùng bộ dụng cụ thủy canh có đèn LED.

Rau cải xoong

Cải xoong là một loại rau có giá trị dinh dưỡng cao được biết đến như một loại siêu thực phẩm
Nó không chỉ có thể được sử dụng như một món ăn nhẹ, mà nó còn là một món đồ nội thất tuyệt vời. Là loại rau có thể trồng quanh năm nếu trồng trong nhà.
Điều hấp dẫn nhất của rau cải xoong là từ khi gieo hạt đến khi thu hoạch chỉ mất một tuần. Nó phát triển nhanh, vì vậy nó rất được khuyến khích nên trồng.

Cà chua Regina

Cà chua Regina là một loại cà chua mini .
Từ khi gieo hạt đến khi thu hoạch mất khoảng 3 tháng. Vì cà chua thân cao nên cần chuẩn bị giá thể, nhưng vì cà chua Regina là loại cà chua ngắn nên điều hấp dẫn là chúng rất dễ trồng ngay cả trong phương pháp thủy canh tại nhà.


Những điểm cần lưu ý khi sử dụng phương pháp thủy canh

Dung dịch dinh dưỡng có bẩn không?

Chúng tôi khuyên bạn nên thay đổi dung dịch dinh dưỡng thường xuyên.
Đặc biệt trong trường hợp của phương pháp tĩnh, nước có xu hướng bị bẩn do chất lỏng không lưu thông. Thường xuyên thay dung dịch dinh dưỡng và vệ sinh thùng chứa để tránh nấm mốc, rong rêu phát triển.

 

Lượng ánh sáng có phù hợp không?

Khi thực hiện thủy canh trong nhà, điều quan trọng là phải chiếu sáng.
Hãy cẩn thận với những cây nhạy cảm với ánh nắng trực tiếp và đảm bảo rằng toàn bộ cây được tiếp xúc đều với ánh sáng. Nếu ánh sáng không chiếu đồng đều tới các cây, gây ra hiện tượng những cây không được cung cấp đủ ánh sáng sẽ kém phát triển và chết.

Nồng độ dung dịch dinh dưỡng có thích hợp không?

Cần phải chú ý đến nồng độ dung dịch dinh dưỡng.
Nếu nồng độ dung dịch dinh dưỡng quá loãng hoặc quá cao sẽ kìm hãm sự phát triển của cây trồng. Chúng tôi khuyên bạn nên tuân theo khối lượng ghi trên gói phân bón lỏng và cố gắng duy trì nồng độ dinh dưỡng thích hợp.

Đèn LED trồng trọt thủy canh MotoM được đề xuất

Nhiều sản phẩm với các đặc tính khác nhau được bán trên thị trường. Mỗi loại đều có những đặc điểm riêng và rất khó để phân biệt cái nào nên dùng và cái nào phù hợp. Tuy nhiên, nếu bạn muốn có một giàn trồng thủy canh với đèn LED và chất lượng nội thất cao, tại sao không tham khảo những sản phẩm đèn LED thủy canh Akarina của MotoM?

Với lịch sử hơn 50 năm là công ty chuyên sản xuất và cung cấp các thiết bị chiếu sáng của Nhật Bản, MotoM hi vọng sẽ mang đến cho người dùng những sản phẩm chất lượng nhất.

Đèn thủy canh Akarina 01 (OMA01)

Đây là loại đèn LED trồng cây phổ biến với thiết kế hình tròn dễ thương. Nó có thể giúp cho không gian của bạn trở nên tươi mới và mang nhiều sức sống. Đặt nó trên bàn trong phòng khách để tạo ra một điểm nhấn đặc biệt cho căn phòng. Không giống như các bộ dụng cụ trồng trọt của các công ty khác, có nhiều người sử dụng hài lòng với đèn thủy canh Akarina 01 (OMA01) vì đèn LED mang ánh sáng trắng và có thể tăng giảm độ sáng, tùy vào không gian sử dụng.

Với Akarina 01 (OMA01) bạn không cần dùng đất để trồng cây. Nó sẽ bẩn cho căn phòng vì được trồng bằng phân bón lỏng và nước. Vì vậy, bạn có thể đặt nó ở không gian yêu thích của mình như phòng khách, phòng ngủ hay lối ra vào. Và bạn có thể thoải mái trồng các loại rau yêu thích mà không cần lo lắng về bụi bẩn từ không khí bên ngoài, cũng như thời tiết xấu hay sâu bệnh. 

Trồng rau xà lách tại nhà và những điểm cần chú ý

Trồng rau xà lách tại nhà và những điểm cần chú ý

Chỉ cần tận dụng những khoảng không gian nhỏ trong phòng khách, phòng ăn, ban công...là bạn có thể tạo ra những khoảng xanh lý tưởng bên trong chính ngôi nhà của bạn. Sống với cây xanh đang là xu hướng hiện nay. Ngoài ra những thiết bị chiếu sáng thích hợp với nội thất xanh sẽ khiến căn phòng của bạn trở nên tuyệt vời hơn.

Đèn trồng cây thủy canh siêu nhỏ gọn Akarina 14

Dòng đèn trồng cây thủy canh nhỏ gọn OMA14 được tích hợp tính năng hẹn giờ chiếu sáng và có thể điều chỉnh 3 mức độ ánh sáng thông minh giúp cho việc trồng rau trong nhà không tốn nhiều thời gian chăm sóc nhưng vẫn mang lại vẻ xanh tươi cho không gian nhà bạn.

Trồng rau xà lách tại nhà và những điểm cần chú ý

Đây là dòng đèn thủy canh thuộc thương hiệu MotoM được người dân Nhật Bản ưa chuộng vì tính nhỏ gọn của nó, chỉ với kích thước 21cm x 10cm x 27.4cm. Dù cho bạn có trang trí trên bàn ăn, kệ tủ hay bất kỳ đâu trong không gian nhà, đèn vẫn tạo nên một phong cách xanh tươi và sáng sủa cho không gian nhà bạn. Thêm vào đó, bạn có thể lựa chọn phối hợp 2 đèn OMA14 lại với nhau để trồng nhiều rau xanh hơn nhưng vẫn không hề tốn diện tích.

Đèn thủy canh Akarina 15

Akarina15 có thể điều chỉnh độ cao của phần đèn LED theo sự phát triển của cây để có thể dễ dàng trồng các loại cây cao như húng quế. Bạn cũng có thể treo nó lên tường, vừa có thể trồng cây vừa làm nội thất và tô điểm thêm màu sắc cho căn phòng của bạn.  

 

Trồng rau xà lách tại nhà và những điểm cần chú ý

Đèn đã được thiết lập để tự động một ngày 16 giờ bật và  8 giờ tắt. Ngoài ra, khi sử dụng nó làm ánh sáng, nó có 4 mức độ mờ, vì vậy bạn có thể điều chỉnh độ sáng theo ý thích của mình.

Đèn thủy canh Akarina 05

AKARINA 05 là sản phẩm được các chị em phụ nữ rất ưa chuộng, với vẻ ngoài dễ thương khiến cây như được trồng trong hộp. Bạn có thể trồng nhiều nguyên liệu và có nhiều màu sắc để lựa chọn. Ở những gia đình có con nhỏ, con học tiểu học thì có thể cùng nhau trồng rau và tự tay thu hoạch ngay tại nhà.

 

Trồng rau xà lách tại nhà và những điểm cần chú ý

Nếu bạn đang muốn bắt đầu trồng trọt thủy canh tại nhà, tại sao không cân nhắc đến ĐÈN TRỒNG CÂY THỦY CANH MOTOM?

Công ty TNHH Olympia Lighting Việt Nam

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ Motom Việt Nam qua :

Nhà máy: Lô số 18-1, đường 3B, KCN Quốc tế Protrade, Xã An Tây, TX Bến Cát, Tỉnh Bình Dương

Văn phòng: 36 Nguyễn Bá Huân, P.Thảo Điền, Quận 2, Tp.HCM

Hotline: (+84) 287 3022 799

Email: marketing@olympia-vn.com.vn

Thời gian làm việc: Thứ 2 - 6: 7h - 17h Thứ 7 : 8h - 12h

← Bài trước Bài sau →