Ánh sáng xanh là gì? Tại sao chúng ta phải chú ý đến vấn đề ánh sáng xanh?

Ánh sáng xanh là gì? Tại sao chúng ta phải chú ý đến vấn đề ánh sáng xanh?

Trong thời gian gần đây, bạn đã bao giờ nghe người khác đề cập đến vấn đề ánh sáng xanh? Bạn có biết ánh sáng xanh là gì và tại sao chúng ta phải chú ý đến vấn đề ánh sáng xanh hay không? Hãy cùng MotoM Việt Nam tìm hiểu về ánh sáng xanh trong bài viết lần này nhé!

Ánh sáng xanh là một trong những từ khóa đang được chú ý trong thời gian gần đây. Từ các loại tròng kính chống tia sáng xanh đến những màn hình hoặc miếng bảo vệ màn hình chống tia sáng xanh đang trở thành xu hướng và được ưa chuộng trong thời gian gần đây. Vậy ánh sáng xanh là gì? Tại sao chúng ta phải giảm hoặc phòng tránh ánh sáng xanh?

Ánh sáng xanh là gì?

Về khái niệm khoa học, ánh sáng xanh là một loại ánh sáng kết hợp tạo thành nên ánh sáng mặt trời. Nói một cách dễ hiểu, ánh sáng mặt trời được tào thành từ những dải quang phổ với các màu sắc ánh sáng khác nhau như đỏ, cam, vàng, lục, lam, chàm, tím. Khi kết hợp các dải quang phổ ánh sáng này, chúng tạo thành ánh sáng trắng mà chúng ta nhìn thấy mỗi ngày. Mỗi quang phổ màu sắc có năng lượng và bước sóng khác nhau. Trong đó, ánh sáng xanh có nhiều năng lượng trong dải hẹp từ 415 – 455nm.

Ánh sáng xanh hay còn gọi là tia sáng xanh, là loại ánh sáng được xuất hiện nhiều trong ánh sáng mặt trời (ánh sáng tự nhiên) nhưng điều đáng lo ngại là ngày nay nó xuất hiện ngày càng nhiều trong những ánh sáng nhân tạo xuất hiện thường xuyên qua các màn hình máy tính, tivi, điện thoại, tablet và cả đèn LED.

Ánh sáng xanh với năng lượng cao giúp tăng khả năng hiển thị nội dung trên các thiết bị kỹ thuật số. Thế nhưng khi tiếp xúc quá nhiều đặc biệt là vào ban đêm trước khi đi ngủ, ánh sáng xanh sẽ vô cùng nguy hiểm đối với mắt và ảnh hưởng đến nhịp độ sinh học của cơ thể.

Ánh sáng xanh có khả năng đi thẳng qua mắt, nói một cách chính xác hơn là thủy tinh thể và võng mạc từ đó gây nên chứng cận thị và thoái hóa điểm vàng. Khi tiếp xúc quá nhiều ánh sáng xanh trong thời gian đủ lâu có thể dẫn đến các chứng bệnh về mắt như Hội chứng thị giác màn hình, bệnh thoái hóa hoàng điểm (thoái hóa điểm vàng).

Theo nhiều nghiên cứu, mắt của trẻ do còn chưa phát triển hoàn chỉnh, nên dễ dàng hấp thụ ánh sáng xanh nhiều hơn người lớn từ các màn hình kỹ thuật số do thủy tinh thể của người lớn có khả năng lọc được ánh sáng xanh tốt hơn.

Vậy ánh sáng xanh hoàn toàn là xấu?

Nếu nhận định ánh sáng xanh hoàn toàn là xấu thì có vẻ hơi tiêu cực, thực chất ánh sáng xanh cũng tồn tại nhiều lợi ích cho sức khỏe nếu tiếp xúc vừa đủ. Cụ thể chúng có những lợi ích sau:

Tăng cường sự tỉnh táo, tăng trí nhớ, nâng cao chức năng nhận thức và tâm sinh lý của con người.

Hỗ trợ điều chỉnh nhịp sinh học của con người (chu kỳ thức và ngủ tự nhiên của cơ thể). Nếu bạn tiếp xúc với ánh sáng xanh vào ban ngày có thể giúp bạn duy trì được nhịp sinh học khỏe mạnh. Đó là lý do bạn thức dậy vào buổi sáng và cảm thấy tỉnh táo hơn khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời vào buổi sáng. Ngược lại nếu bạn tiếp xúc với ánh sáng xanh vào buổi tối thường xuyên có thể dẫn dến ảnh hưởng đến giấc ngủ do ánh sáng xanh có thể kích thích não bộ, ức chế sự bài tiết metalonin và tăng cường sản xuất hormone tuyến thượng thận, dẫn đến phá hủy cân bằng nội tiết tố, ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

Ngoài ra nếu không tiếp xúc đủ với ánh sáng mặt trời, trẻ em có thể bị ảnh hưởng đến quá trình tăng trưởng và phát triển của mắt cũng như thị lực.

Vậy ánh sáng sáng xanh ảnh hưởng đến mắt như thế nào nếu tiếp xúc quá nhiều?

Hầu như các ánh sáng xanh đều có thể đi xuyên qua giác mạc, thủy tinh thể và hấp thụ vào võng mạc. Do đó khi tiếp xúc quá nhiều có thể ảnh hưởng đến thị lực và làm cho mắt của bạn lão hóa sớm.

 

 

Nếu bạn thường xuyên có những triệu chứng sau khi sử dụng các thiết bị có nhiều ánh sáng xanh, bạn có thể đã bị ảnh hưởng bởi ánh sáng này:

Mỏi mắt: ánh sáng xanh từ các màn hình kỹ thuật số như màn hình máy tính, điện thoại, máy tính bảng.. và các loại bóng đèn huỳnh quang, đèn Led có thể dẫn đến mỏi mắt, bạn sẽ thấy các biểu hiện rõ rệt như đau nhức mắt, thường xuyên bị kích thích, khó tập trung khi làm việc và học tập.

Khô mắt: Do tác động trực tiếp vào võng mạc, thêm vào đó khi bạn dùng các thiết bị điện tử nhiều, tần số chớp mắt của bạn bị giảm đi rõ rệt do phải chú ý vào trong màn hình làm việc, lớp phim nước mắt bị ảnh hưởng sẽ dẫn đến tình trạng khô mắt.

Ngoài các triệu chứng kể trên, ánh sáng xanh còn ngầm gây tổn thương đến giác mạc, thủy tinh thể, võng mạc của bạn dẫn đến các bệnh về mắt như : cận thị, hội chứng điểm vàng.

Vậy chúng ta phải làm sao để bảo vệ mắt khỏi những tác động của ánh sáng xanh?

Trong thời đại công nghệ kỹ thuật số, chúng ta buộc phải thường xuyên tiếp xúc với máy tính, điện thoại cũng như sử dụng đèn huỳnh quang, đèn LED, với lượng lớn ánh sáng xanh xung quanh ta thì chúng ta nên làm gì để bảo vệ mắt khỏi các tác động của ánh sáng xanh? MotoM sẽ cung cấp một vài lời khuyên cho bạn.

  • Giảm thời gian tiếp xúc với màn hình máy tính (nếu không thể hãy để mắt nghỉ ngơi định kỳ theo quy tắc cứ 20 phút làm việc thì thư giãn cho mắt 20 giây bằng cách nhìn vào nơi nào đó cách xa 20 feet (tầm 6 mét)
  • Sử dụng bộ lọc ánh sáng xanh như kính chống ánh sáng xanh, màn lọc ánh sáng xanh, chỉnh máy tính ở chế độ thân thiện với mắt, giảm thiểu tia sáng xanh.
  • Sử dụng các thiết bị giảm ánh sáng xanh trong sinh hoạt hằng ngày, thay vì sử dụng một chiếc đèn LED với nhiều tia sáng xanh, bạn có thể cân nhắc các thiết bị đã cắt giảm tia sáng xanh.

Đèn học để bàn cắt giảm tia sáng xanh GST008 – GST009 của MotoM đã ra đời trên tiêu chí mang lại giải pháp bảo vệ mắt của người sử dụng với khả năng cắt giảm ánh sáng xanh lên đến 45%. Tham khảo ngay sản phẩm tại đây.

 

 

 

 
← Bài trước Bài sau →