Chọn đèn LED để bàn tốt cho mắt của bạn – Nhất định phải xem

Chọn đèn LED để bàn tốt cho mắt của bạn – Nhất định phải xem

Bạn có cảm thấy hay bị mỏi mắt khi đọc sách, làm việc? Đèn bàn của bạn có thể là nguyên nhân khiến cho mắt của bạn trở nên mệt mỏi. Nếu để lâu, bạn có thể sẽ trở nên kém thị lực, đau đầu và buồn nôn. Hãy đọc bài viết sau đây để lựa chọn đèn LED để bàn tốt cho mắt của bạn nhé!

Đèn bàn có thể là một trong những nguyên nhân khiến bạn mệt mỏi. Vì đèn bàn đặt gần mắt nên có thể gây hại cho sức khỏe của mắt. Ngoài ra, ngay cả khi bản thân đèn bàn không có vấn đề gì, nó sẽ rất dễ nhận thấy nếu nó không được sử dụng đúng cách.

Thời gian gần đây, số lượng đèn để bàn “thân thiện với mắt” ngày càng nhiều. Nhưng loại đèn LED để bàn nào mới thực sự phù hợp với mắt của bạn. Trong bài viết này MotoM Việt Nam sẽ đưa ra các tiêu chí lựa chọn đèn LED để bàn và cách sử dụng đúng cách để bảo vệ đôi mắt của bạn.

4 vấn đề do đèn LED để bàn gây ra

Chọn đèn LED để bàn tốt cho mắt của bạn – Nhất định phải xem

Đầu tiên là “bốn vấn đề” do đèn bàn gây ra. Hãy ghi nhớ những điểm sau đây là tiêu chí quan trọng để lựa chọn đèn bàn.

1. Độ chói

Ánh sáng từ đèn bàn có thể gây khó chịu, nhức mắt, căng thẳng. Trong trường hợp xấu nhất, nó có thể làm suy giảm chức năng của mắt.

Có hai nguyên nhân chính gây ra hiện tượng chói mắt. Đầu tiên là cân bằng độ sáng và góc đặt đèn bàn. Có nhiều khả năng xảy ra hiện tượng lóa mắt nếu ánh sáng quá mạnh hoặc nếu độ sáng không cân bằng ở những khu vực được chiếu sáng bằng đèn bàn và những khu vực không được chiếu sáng. Thứ hai là tuổi tác và tình trạng tâm sinh lý. Kết quả khảo sát cho thấy những người bị đục thủy tinh thể và người già đặc biệt dễ bị chói.

Lóa mắt là một trong những vấn đề với đèn LED để bàn. Đèn bàn LED là nguồn sáng điểm. Nói cách khác, rất nhiều đèn LED nhỏ được tập hợp để chiếu sáng toàn bộ. Do đó, phần phát ra ánh sáng nhỏ và có đặc tính là chiếu tia sáng mạnh ở góc hẹp. Do đó, đèn LED để bàn phát ra ánh sáng mạnh và mỏng nếu không có biện pháp xử lý. Khi ánh sáng chiếu vào mắt bạn sẽ gây ra các triệu chứng như buồn nôn. Có hay không biện pháp đối phó với sự “chói lóa” này chính là điểm mấu chốt trong việc lựa chọn đèn bàn.

2. Hiện tượng chớp nháy của đèn gây căng thẳng cho máy.

"Flicker" là nhấp nháy. Nhiều đèn bàn LED sử dụng một "phương pháp chiếu sáng". Phương pháp chiếu sáng là một cơ chế phát ra ánh sáng bằng cách lặp lại nhấp nháy tinh vi với tốc độ không nhìn thấy được. Nó có ưu điểm là giảm tiêu thụ điện năng và kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên, sự nhấp nháy này gây ra hiện tượng nhấp nháy nhỏ.

Tiếp xúc lâu với hiện tượng nhấp nháy có thể gây ra mệt mỏi, đau đầu và suy giảm thị lực.

Điều này đã trở thành một vấn đề lớn trong những ngày này. Vào năm 2012, Luật An toàn Vật liệu và Thiết bị Điện (PSE) đã được sửa đổi để bổ sung thêm đèn LED và thiết bị đèn LED, và yêu cầu là "ánh sáng cho những thiết bị sử dụng đèn LED làm nguồn sáng để chiếu sáng chung. Đầu ra phải không bị nhấp nháy. " Kể từ đó, số lượng đèn LED ít gây nhấp nháy đã tăng lên. Đèn bàn có cấu tạo dễ gây cảm giác nhấp nháy do khoảng cách giữa đèn chiếu sáng và mắt gần hơn so với các thiết bị chiếu sáng khác. Người ta nói rằng sự "nhấp nháy" này là nguyên nhân số một gây mỏi mắt, vì vậy bạn nên cân nhắc khi lựa chọn đèn bàn.

3. Ánh sáng Xanh có thể đến tận sâu trong đáy mắt

Ánh sáng bao gồm nhiều màu sắc khác nhau. Màu đỏ có bước sóng dài và năng lượng thấp, trong khi màu xanh lam có bước sóng ngắn và năng lượng cao. Ánh sáng xanh lam có năng lượng mạnh vì nó có bước sóng ánh sáng ngắn nhất mà mắt người nhìn thấy được và nó đi sâu vào võng mạc của mắt.

Người ta nói rằng ánh sáng xanh này có thể gây khô mắt và rối loạn giấc ngủ, nhưng có vẻ như người ta vẫn chưa làm rõ nó sẽ có tác động xấu đến con người như thế nào. Điều này liên quan đến đèn bàn là đèn bàn sử dụng bóng LED cũng phát ra ánh sáng xanh. Nhìn chung, đèn LED trắng dựa trên huỳnh quang không phát ra ánh sáng xanh quá mức, nghe nói nếu bạn không nhìn thẳng vào đèn bàn, nó sẽ ít ảnh hưởng đến mắt của bạn.

Tuy nhiên, một số bóng đèn LED rẻ tiền được thiết kế không đảm bảo an toàn. Nếu một bóng đèn LED được lắp đặt như vậy sẽ xảy ra các vấn đề như không có biện pháp đối phó với ánh sáng xanh, hoặc mặc dù là bóng LED nhưng nó sẽ tỏa nhiệt mạnh. Đặc biệt, nếu phần thân đèn để bàn và bóng đèn được bán rời thì bạn cần lưu ý khi mua bóng đèn.

4. Đổ nhiều bóng trở thành nguyên nhân chính gây ra mỏi mắt

Đây là một vấn đề cụ thể đối với ánh sáng bàn sử dụng đèn LED. Mặc dù chúng tôi đã mô tả trước đây, đèn bàn LED, một bộ sưu tập ánh sáng nhỏ, chúng tôi không có một nguồn sáng nào. Để phản ứng với từng ánh sáng, các bóng, chẳng hạn như bút và bàn tay sẽ có nhiều bóng, đó là "nhiều bóng". Gần đây, để xác định vị trí của ánh sáng của đường đi và ánh sáng của ánh sáng, chúng tôi cũng đã tăng cường đèn bàn kết hợp "Phép đo nhiều bóng" được nghĩ ra để nó không thể có nhiều bóng. Nhiều bóng, vì nguyên nhân chính gây mỏi mắt, chúng ta hãy chọn đèn bàn đã được tích hợp giải pháp hạn chế nhiều bóng.

Cách phân biệt và lựa chọn đèn LED để bàn tốt cho mắt

Chọn đèn LED để bàn tốt cho mắt của bạn – Nhất định phải xem

Độ sáng " (lumen) và (lux)"

400 trở lên (độ sáng của nguồn sáng)

300-500 (độ sáng để chiếu sáng bàn làm việc)

Độ sáng là một điểm quan trọng để bảo vệ đôi mắt của bạn.

Nếu ánh sáng quá tối hoặc quá sáng có thể gây mỏi mắt. Để đọc sách và làm việc vào ban ngày, ít nhất với đèn bàn LED, độ sáng của nguồn sáng cần ổn định từ 400 trở lên. Tuy nhiên, nếu bạn là người cao tuổi cần nhiều ánh sáng, hoặc bạn đang làm công việc chi tiết thì độ sáng yêu cầu sẽ thay đổi. Vì vậy, nên chọn đèn bàn có thể điều chỉnh độ sáng để có thể điều chỉnh theo độ tuổi và nhu cầu sử dụng.

Hơn nữa, độ rọi được biểu thị bằng lx. Điều này thể hiện độ sáng mà ánh sáng từ nguồn sáng chiếu vào bàn làm việc. Nhìn vào mô tả sản phẩm của đèn bàn đang bán, có một số được hiển thị là tiêu chuẩn JIS (Tiêu chuẩn Công nghiệp Nhật Bản) Tương đương loại A và tương đương loại AA. Điều này đề cập đến việc phân loại độ rọi bề mặt bàn của giá đỡ bàn đèn huỳnh quang cần thiết cho việc học và đọc trong Tiêu chuẩn Công nghiệp Nhật Bản (tiêu chuẩn độ rọi JIS C8112). Tuy nhiên, giá trị của này thay đổi tùy thuộc vào khoảng cách từ nguồn sáng đến tấm trên cùng. Do đó, nếu bạn lắp đèn bàn ở vị trí thấp theo chiều cao và độ tuổi của bạn thì quá sáng sẽ làm mỏi mắt, còn nếu bạn cố gắng rọi từ vị trí cao hơn so với cách đo của nhà sản xuất thì có cảm giác bị tối. . Những đèn đáp ứng tiêu chuẩn JIS có hiệu suất cao hơn so với các đèn bàn khác. Tuy nhiên, tốt nhất là sử dụng nó như một hướng dẫn mà không bị nhầm lẫn bởi chỉ số của .

(2) Nhiệt độ màu K (Kelvin) biểu thị màu của ánh sáng

Đây là một trong những cách thể hiện màu sắc của ánh sáng với giá trị số K (Kelvin). Ánh sáng ấm có màu cam hoặc hơi đỏ là khoảng 2700K (màu bóng đèn), và ánh sáng nhạt và mát là khoảng 6500K (màu ánh sáng ban ngày). Con số này càng cao, mắt bạn càng căng. Nếu bạn có thể thay đổi nhiệt độ màu theo thời gian trong ngày, nội dung công việc và tâm trạng, bạn có thể tiếp tục làm việc thoải mái. Ánh sáng ấm áp giúp thư giãn và cải thiện chất lượng giấc ngủ và ánh sáng dịu mát giúp bạn tập trung và làm việc hiệu quả. Các nhiệt độ màu này có thể được tùy chỉnh hay không là một điểm rất quan trọng liên quan đến động lực.

③ Chỉ số hoàn màu trung bình Ra, thể hiện khả năng tái tạo màu Ra 80-90

Chỉ số hoàn màu trung bình (Ra) là một giá trị số cho biết màu sắc của một vật thể trông như thế nào khi được ánh sáng chiếu vào. Con số này càng cao, màu sắc càng gần giống màu tự nhiên. Giá trị Ra thấp có thể che khuất độ tương phản màu và gây mỏi mắt. LED Ra gần đúng là khoảng 80 nên có thể nói là không có vấn đề gì. Bóng đèn sợi đốt và bóng đèn halogen gần bằng 100, gần bằng Ra của ánh sáng mặt trời. Nếu bạn muốn khả năng tái tạo màu cao, chẳng hạn như trong ảnh chụp và hình minh họa, hãy chọn bóng đèn hoặc bóng đèn có chỉ số hoàn màu trung bình lớn hơn 90. Tuy nhiên, nếu bạn đang nghĩ đến việc mua một chiếc đèn bàn để đọc sách, học tập, v.v., thì con số từ 80 đến 90 là tốt nhất.

Cách sử dụng đèn LED để bàn đúng

Như chúng ta đã nghĩ, đọc sách và làm việc trong ánh sáng quá sáng hoặc quá tối đều nguy hiểm cho mắt. Tuy nhiên, mặc dù tôi sử dụng đèn bàn được dán nhãn là “thân thiện với mắt”, tôi đôi khi vẫn bị đau mắt đỏ hoặc mệt mỏi sau khi học tập và làm việc cả ngày. Trong trường hợp đó, có thể có vấn đề với cách sử dụng đèn bàn, không phải bản thân đèn bàn. Vậy bạn có thể sử dụng đèn để bàn như thế nào để bảo vệ đôi mắt của mình?

Chọn đèn LED để bàn tốt cho mắt của bạn – Nhất định phải xem

 

1. Vị trí đặt đèn LED để bàn

Điều quan trọng là không đổ bóng lên bàn của bạn khi bạn làm việc. Ngay cả khi bạn chọn đèn bàn không có nhiều bóng, bạn có thể giảm nó bằng cách thay đổi vị trí đặt đèn bàn. Đầu tiên, hãy đặt đèn bàn ngay cạnh bàn làm việc, không đặt trước mặt. Không phải ai cũng biết, nhưng mẹo nhỏ là đặt đèn bàn ở bên trái cho người thuận tay phải và đèn bàn bên phải cho người thuận tay trái.

Chiều cao hơn đầu

Theo nguyên tắc chung, nguồn sáng phải ở trên đầu bạn và khuất tầm nhìn. Nếu vị trí quá thấp, nó có thể không bao phủ đủ khu vực làm việc. Và nếu nó quá cao, ánh sáng có thể bị khuếch tán quá nhiều.

Cẩn thận khi sử dụng máy tính

Khi làm việc với máy tính, không đặt bàn làm việc gần cửa sổ. Khi ánh sáng mặt trời phản chiếu ra khỏi màn hình, nó có ảnh hưởng xấu đến mắt. Ngoài ra, nếu bạn sử dụng đèn bàn để làm sáng mặt trước và mặt sau của màn hình máy tính, bàn làm việc và bàn phím sẽ sáng mà không gây chói trên màn hình. Làm như vậy, bạn có thể tránh nhìn thấy sự phản chiếu của ánh sáng trong mắt mình.

2. Không tắt đèn trong phòng

Một số người nói rằng khi đọc sách hoặc học tập, hãy tắt đèn trong phòng và chỉ bật đèn bàn sẽ cải thiện khả năng tập trung của bạn. Nhưng đó là một sai lầm lớn. Bộ phận kiểm soát độ sáng của mắt được gọi là "đồng tử". Đây là cái gọi là mắt đen. Đồng tử trở nên nhỏ hơn khi sáng và lớn hơn khi trời tối, và sự co lại của nó sẽ điều chỉnh lượng ánh sáng đi vào mắt. Nếu bạn chỉ sử dụng đèn bàn, chỉ phần được chiếu sáng của bàn làm việc rất sáng và căn phòng tối đen như mực. Sự co lại của đồng tử khi đường nhìn đột ngột quay ra khỏi bàn trở nên lớn hơn đáng kể, gây căng thẳng cho mắt. Sự chênh lệch độ rọi giữa phòng và bàn làm việc càng lớn thì càng dễ gây mỏi mắt và cận thị, vì vậy tốt nhất bạn nên sử dụng đèn phòng và đèn bàn cùng nhau càng nhiều càng tốt.

Trên đây là các lưu ý cần chú ý khi chọn mua đèn LED để bàn an toàn cho mắt. Chúc bạn lựa chọn được loại đèn phù hợp.

Công ty TNHH Olympia Lighting Việt Nam

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ Motom Việt Nam qua :

Nhà máy: Lô số 18-1, đường 3B, KCN Quốc tế Protrade, Xã An Tây, TX Bến Cát, Tỉnh Bình Dương

Văn phòng: 36 Nguyễn Bá Huân, P.Thảo Điền, Quận 2, Tp.HCM

Hotline: (+84) 287 3022 799

Email: marketing@olympia-vn.com.vn

Thời gian làm việc: Thứ 2 - 6: 7h - 17h Thứ 7 : 8h - 12h

← Bài trước Bài sau →